Chờ đợi một mùa giải hấp dẫn

ANH SẮC 22/01/2022 06:16

Mùa giải mới 2022 của bóng đá Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 25.2 với vòng đấu mở màn của V-League. Sau một năm lao đao vì dịch bệnh Covid-19, mùa giải mới trở lại mang theo nhiều hy vọng mới.

Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải rời Viettel trở về Sông Lam Nghệ An từ mùa giải 2022. Ảnh: A.S
Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải rời Viettel trở về Sông Lam Nghệ An từ mùa giải 2022. Ảnh: A.S

Ba tỷ đồng cho chức vô địch

Theo kế hoạch của Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, V-League 2022 sẽ được khởi tranh vào ngày 25.2. Mùa giải 2021 không thể kết thúc trọn vẹn do dịch bệnh Covid-19 nên không có gương mặt mới nào bổ sung từ giải hạng Nhất.

Ngược lại, V-League 2022 mất đi một cái tên nổi đình nổi đám trong vài mùa giải gần đây là Than Quảng Ninh khiến cho giải chỉ còn 13 đội bóng tham gia. Con số 13 thật sự ám ảnh bóng đá Việt Nam khi giải hạng Nhất năm 2021 cũng chỉ có 13 đội bóng mà nguyên nhân là các câu lạc bộ gặp khó khăn về kinh tế dẫn đến bỏ giải.

Không chỉ rối rắm trong việc sắp xếp lịch thi đấu, tính chất hấp dẫn, kịch tính của giải cũng bị ảnh hưởng khá lớn khi mỗi vòng đấu lại có một đội bóng “ngồi chơi xơi nước”.

Sau khi Than Quảng Ninh giải thể, V-League 2022 còn 13 đội, gồm Hà Nội, Viettel, Hải Phòng, Nam Định, Đông Á Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, SHB Đà Nẵng, Topenland Bình Định, Becamex Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Sài Gòn, Hoàng Anh Gia Lai.

Dịch bệnh Covid-19 khiến cho mùa giải 2021 bị hủy giữa chừng và Ban tổ chức quyết định không trao các giải thưởng. Nhưng các đội bóng sẽ có cơ hội giành giải thưởng khá hấp dẫn ở mùa giải 2022 với số tiền 3 tỷ đồng cho chức vô địch tại V-League.

Ở khía cạnh khác, cuộc đua trụ hạng V-League bao giờ cũng hứa hẹn cực kỳ gay cấn khi mùa giải này chỉ có 1 suất xuống hạng (thay vì 1,5 suất như các mùa giải trước).

Trong khi đó, giải hạng Nhất 2022 cũng không kém phần hấp dẫn khi giải thưởng cho đội đoạt chức vô địch là 1 tỷ đồng cùng tấm vé lên V-League. Ngoài suất lên hạng cho đội vô địch, tấm vé thăng hạng V-League còn lại dành cho đội xếp thứ nhì. Giải hạng Nhất 2022 tiếp tục điệp khúc buồn khi An Giang bỏ giải làm cho số lượng đội giảm xuống còn 12.

Sau hai mùa giải 2020 và 2021 thi đấu vòng tròn một lượt rồi tách nhóm tiếp tục tranh tài, mùa giải 2022 sẽ trở lại thể thức thi đấu vòng tròn hai lượt (sân nhà, sân đối phương) như trước đây để xác định vị thứ các đội bóng.

Một điểm mới đáng chú ý nữa, đó là số lượng cầu thủ đội bóng được quyền đăng ký dự kiến được tăng lên 35 (trước đây là 30) và thay thế giữa giai đoạn là 4 (trước đây là 3). Điều này nhằm hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của giải đấu và đảm bảo phương án dự phòng trong tình hình dịch Covid-19.

Nhiều ứng cử viên vô địch

Dịch bệnh Covid-19 dường như làm “gió xoay chiều” khi Topeland Bình Định trở thành cái tên nổi bật nhất trên thị trường chuyển nhượng chuẩn bị cho mùa giải 2022. Đến nay, đội bóng của HLV Nguyễn Đức Thắng tăng cường 14 tân binh, trong đó có những gương mặt đáng chú ý như chân sút Rafaelson, Hà Đức Chinh (từ SHB Đà Nẵng), Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú (từ Than Quảng Ninh). Đội bóng đất võ đang sẵn sàng trở thành nhân tố bất ngờ ở tốp đầu tại V-League năm nay.

Một đội bóng miền Trung khác là Sông Lam Nghệ An sau nhiều năm “chảy máu chất xám” nay cũng bất ngờ thực hiện chính sách thu hút “người tài” bằng việc kéo về thành công hai người con quê hương là Quế Ngọc Hải và Nguyễn Trọng Hoàng (từ Viettel).

Từ việc giữ chân Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh đến bổ sung 2 tuyển thủ quốc gia, đội bóng xứ Nghệ trở lại là một thế lực đáng gờm đối với các đối thủ như cách đây vài năm.

Không rầm rộ tăng cường binh lực song Hà Nội cũng quyết tâm “làm mới” mình bằng việc chiêu mộ cặp ngoại binh trên hàng công đến từ châu Âu được đánh giá “khủng” nhất V-League là Djuro Zec và Josip Ivancic. Với lực lượng hiện tại, mục tiêu của đội bóng bầu Hiển chắc chắn không gì ngoài ngôi vị cao nhất.

Tương tự, Hoàng Anh Gia Lai sau khi mừng hụt ngôi vị vô địch V-League 2021 đang tiếp tục cho thấy tham vọng khi bổ sung thêm 2 ngoại binh chất lượng người Braxin. Với đội hình gồm 7 tuyển thủ quốc gia và những ngoại binh có chuyên môn tốt, thầy trò HLV Kiatisuk được xem là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay.

Ngoài ra, không thể không kể đến Viettel khi họ vừa kéo Geovane từ Hà Nội về để hợp cùng Pedro Paulo trên hàng công. Đây là cặp chân sút lợi hại bậc nhất V-League khi từng giúp Sài Gòn cán đích vị trí thứ 3 V-League 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ đợi một mùa giải hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO