Chờ ngày hội đua thuyền xứ Quảng

NGỌC KẾT 15/05/2023 07:10

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 133 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), vào lúc 6h30 phút ngày 17/5/2023, tại sông Chợ (xã Tam Anh Nam, Núi Thành) sẽ diễn ra Giải đua thuyền truyền thống phát thanh truyền hình Quảng Nam lần thứ 26 năm 2023 cúp Phú Long. Đây được xem là ngày hội văn hóa - thể thao miền sông nước của ngư dân nói riêng và người dân Quảng Nam nói chung được Đài PT-TH Quảng Nam duy trì liên tục nhiều năm qua.

Cuộc đua rất quyết liệt của các ghe bơi ở mùa giải năm trước. Ảnh: N.Kết
Cuộc đua rất quyết liệt của các ghe bơi ở mùa giải năm trước. Ảnh: N.Kết

Chuẩn bị chu đáo

Sông Chợ là địa điểm lần đầu tiên được chọn để tổ chức Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam thay vì cảng cá An Hòa (xã Tam Giang) như mọi lần. Sóng êm, diện tích bề mặt và chiều dài phù hợp với thể loại đua thuyền, lại ở vị trí sát quốc lộ 1 đoạn qua xã Tam Anh Nam… nên sông Chợ được kỳ vọng trở thành điểm đua lý tưởng cho giải đua thuyền thống lần này.

Theo ban tổ chức, Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam có 11 đội thuyền đua nam và 8 đội thuyền đua nữ đến từ 6 huyện đồng bằng gồm Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc, Hội An và 1 huyện miền núi là Hiệp Đức đăng ký tham gia.

Những đội mạnh các năm trước đều có mặt tại giải, chỉ duy nhất thị xã Điện Bàn không tham gia. Riêng huyện Núi Thành, với tư cách đơn vị đăng cai nên có tới 4 đội thuyền đua nam và 2 đội thuyền đua nữ đăng ký tham gia giải.

Đối với người dân các xã ven sông và ven biển của huyện Núi Thành, đua thuyền từ bao đời nay là hoạt động sông nước nhiều ý nghĩa. Hoạt động này thường được người dân tổ chức vào dịp lễ, tết hằng năm nhằm tạo không khí sôi nổi, hào hứng, động viên tinh thần hăng say lao động và cũng qua đó cầu mong mọi điều tốt đẹp luôn đến với ngư dân trong lúc hành nghề trên sông nước. Có lẽ vì thế, giải đua thuyền truyền thống là dịp để người dân gác lại công việc thường nhật, hăng hái tập luyện.

Ông Nguyễn Chí Dân - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành nói: “Chúng tôi xác định đua thuyền là hoạt động hết sức ý nghĩa đối với người dân Núi Thành nói chung, ngư dân nói riêng nên việc đăng cai tổ chức Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình là cơ hội để địa phương đẩy mạnh tinh thần thể dục - thể thao và làm phong phú thêm món ăn tinh thần cho bà con.

Công tác chuẩn bị cho giải đã được tập trung hết sức chu đáo ngay từ những ngày đầu tháng 5 từ việc phối hợp với các đơn vị, địa phương chuẩn bị địa điểm, công tác cổ động trực quan và an ninh, an toàn cho giải…”.

Để chuẩn bị cho giải đua thuyền năm nay, Thường trực Ban tổ chức giải gồm Đài PT-TH Quảng Nam, Sở VH-TT&DL, UBND huyện Núi Thành, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp thống nhất các phương án tổ chức từ thể lệ giải cho đến quy định đối với các đội thuyền đua về số lượng vận động viên, tư cách, sức khỏe vận động viên tham gia để tránh những sai sót có thể xảy ra dẫn đến sự mất công bằng cho các đội khi tham gia giải.

Đồng thời, những phương án chuyên môn cho giải như bố trí đường đua, lộ trình đích, tiêu cũng như công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho giải đã được rà soát khá kỹ. Phối hợp với ban tổ chức giải năm nay, sẽ có nhiều lực lượng tham gia như công an đường thủy, cảnh sát giao thông và các lực lượng an ninh của tỉnh và huyện Núi Thành.

Ông Trần Đình Ánh - Phó Giám đốc Đài PT-TH Quảng Nam, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam suốt nhiều năm nay đã được tổ chức một cách quy mô và gặt hái được thành công nhất định, trở thành sân chơi văn hóa - thể thao đặc sắc của ngư dân xứ Quảng.

Năm nay, chúng tôi tiếp tục bổ sung một số điểm mới, chặt chẽ trong điều lệ như rà soát danh sách vận động viên kỹ trước giải, nghiêm cấm các đội thuyền đua thuê mượn người ở ngoài tỉnh, thăm khám sức khỏe vận động viên và quan trọng là bố trí khoa học vị trí các đường đua, đồng thời đưa ra nhiều phương án về an toàn, an ninh cho giải…”.

Chờ đợi cuộc tranh tài ngoạn mục

Nhiều đội đua có sự đầu tư bài bản như đóng mới thuyền đua, tổ chức tập luyện chu đáo và đặt quyết tâm cao để giành vị trí cao nhất. Thế nên, cuộc đua tranh của môn thể thao sông nước lần này hứa hẹn sẽ diễn ra sôi nổi, quyết liệt, cống hiến cho đông đảo người xem nhiều pha bứt phá, vặn tiêu ngoạn mục.

Cũng như nhiều năm trước, giải đua lần này, ngoài tranh tài ở giải hòa bình hay còn gọi là giải rượu dành cho nam, các thuyền đua thi đấu ở 2 nội dung chính là giải truyền thống nam thi đấu 5 vòng đôi với cự ly 7,5km và giải truyền thống nữ 4 vòng đôi với cự ly 6km.

Từ gần một tháng nay, các đội ghe đua ở những địa phương tham gia giải đã tích cực huy động nhân lực, vật lực cho việc tập luyện. Mặc dù đa phần vận động viên tham gia trong các đội thuyền đua đều bận rộn với công việc mưu sinh trên sông biển với nhiều ngành nghề, nhưng khi được huy động để tham gia giải đấu, họ tạm gác mọi công việc để tập trung luyện tập.

Ông Trần Kim Cầu - Tổng trọng tài giải cho biết: “Theo thông tin chúng tôi nhận được, các đội thuyền đua đang quyết liệt tập luyện để có thành tích tốt tại giải. Nhiều đội mạnh các năm trước hạ quyết tâm phá kỷ lục các năm, cống hiến cho người xem những pha tranh tài ngoạn mục. Các phương án kỹ thuật đã được chuẩn bị kỹ, tạo điền kiện thuận lợi, công bằng để các đội tranh tài”.

Đua thuyền là môn thể thao sông nước ưa thích của cư dân đất Quảng, vì thế liên tục 26 năm qua, Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các đội thuyền đua ở nhiều địa phương trong tỉnh và sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân.

Sông nước xứ Quảng trải dài qua những làng quê từ cửa An Hòa đến Cửa Đại, cuộc sống của nhiều người quanh năm lênh đênh trên sóng nước nên họ luôn có niềm hứng khởi với những cuộc đua thuyền hằng năm.

Và, giải đua thuyền truyền thống năm nay chính là nơi để họ thể hiện khát vọng chinh phục sóng gió, vững vàng tay chèo trong những ngày vất vả mưu sinh. Với sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng Giải đua thuyền truyền thống phát thanh - truyền hình Quảng Nam lần thứ 26 năm 2023 cúp Phú Long sẽ cống hiến cho người xem những màn tranh tài ngoạn mục.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ ngày hội đua thuyền xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO