Chung quanh Quả bóng vàng Việt Nam 2022

AN NHI 05/03/2023 07:00

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2022 đã được trao cho Nguyễn Văn Quyết và đây là lần thứ hai đội trưởng đội bóng Hà Nội được nhận giải thưởng cao quý này.

Với phong độ tốt trong năm 2022, Nguyễn Văn Quyết (bên trái) được trao danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2022. Ảnh: A.NHI
Với phong độ tốt trong năm 2022, Nguyễn Văn Quyết (bên trái) được trao danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2022. Ảnh: A.NHI

Gừng càng già càng cay

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2022 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức cuối tuần qua ở hạng mục nam đã vinh danh cầu thủ Nguyễn Văn Quyết. Việc chân sút mang áo số 10 của đội bóng Hà Nội một lần nữa được gọi tên ở giải thưởng danh giá nhất của bóng đá Việt Nam có lẽ là một trong những trường hợp hy hữu khi càng ở bên kia sườn dốc sự nghiệp càng tỏa sáng.

Trước đó, Văn Quyết đã 30 tuổi mới lần đầu được trao danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2020 và nay anh lại có dịp nâng cao phần thưởng mà bất cứ cầu thủ nào cũng mơ ước được một lần trong đời.

Ở hạng mục nữ, cầu thủ Huỳnh Như (Câu lạc bộ Lank FC - Bồ Đào Nha) giành danh hiệu Quả bóng vàng và đây là lần thứ 5 nữ tuyển tahủ này được vinh danh. Trong khi đó, Hồ Văn Ý lần thứ 2 nhận danh hiệu Quả bóng vàng Futsal.

Với Nguyễn Văn Quyết, quả thật “gừng càng già càng cay”. Không chỉ về mặt tinh thần, trên sân cỏ anh còn là một thủ lĩnh thật sự về mặt chuyên môn giữa một đội bóng nhiều “sao”.

Năng lượng tích cực từ một cầu thủ lớn tuổi như Văn Quyết song vẫn sẵn sàng đua sức trong các pha tranh chấp với đàn em nhỏ hơn cả chục tuổi giúp anh như một thỏi nam châm hút đồng đội tiến về phía trước. Chính HLV Bozidar Banzovic của Hà Nội ví von rằng “ước gì đội có 2 Văn Quyết” cho thấy vai trò quan trọng như thế nào của cầu thủ năm nay bước sang tuổi 32.

Với những gì đã và đang thể hiện, không quá khi cho rằng Nguyễn Văn Quyết là cầu thủ đáng xem nhất không chỉ của Hà Nội mà còn cả V-League. Tầm ảnh hưởng của anh khá rộng và góp công lớn giúp đội nhà lập cú đúp ở mùa giải 2022 khi vô địch V-League, đoạt Cúp quốc gia và sau đó là Siêu cúp quốc gia.

Có xứng đáng?

Nhưng cũng đã có những ý kiến trái chiều khi Văn Quyết giành Quả bóng vàng Việt Nam 2022 và nhiều người mang ra so sánh với Nguyễn Tiến Linh của Becamex Bình Dương - cầu thủ nhận Quả bóng bạc.

Thật sự Nguyễn Tiến Linh cũng vừa có một năm 2022 thi đấu cực kỳ thành công trong màu áo đội tuyển quốc gia. Với vai trò tiền đạo chủ lực, anh đã có màn trình diễn xuất sắc khi giúp đội tuyển Việt Nam giành quyền vào đến chung kết AFF Cup và bản thân có được danh hiệu vua phá lưới với 6 bàn thắng (cùng với chân sút Dangda của Thái Lan).

Anh cũng được HLV Park Hang Seo chọn là một trong 3 cầu thủ trên 23 tuổi sát cánh cùng đàn em ở đội tuyển U23 Việt Nam chinh phục được tấm HCV SEA Games 31. Tuy nhiên, tiếc cho Tiến Linh khi anh không quá nổi bật khi trở về câu lạc bộ. Tại V-League 2022, anh ghi được 9 bàn thắng song Becamex Bình Dương cũng chỉ hoàn thành mục tiêu trụ hạng ở những vòng đấu cuối.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Quyết “chẳng là gì” trong màu áo đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang Seo. Ngược lại, ở đội bóng thủ đô, anh lại thể hiện được tất cả phẩm chất tốt nhất của mình và năm 2022 được coi là năm thăng hoa của đội trưởng mang áo số 10.

Ngoài cú ăn ba vô địch V-League, Cúp quốc gia và Siêu cúp quốc gia cùng Hà Nội, Nguyễn Văn Quyết còn “ẵm” luôn danh hiệu cá nhân - Cầu thủ xuất sắc nhất V-League. Anh cũng ghi được 6 bàn thắng - một con số ấn tượng với một tiền đạo cánh đã bước sang tuổi 31.

Cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam lấy lá phiếu đánh giá của các nhà báo, nhà chuyên môn trên cả nước nên mỗi người có cách nhìn nhận khác nhau và gây nên tranh cãi là điều bình thường. Thật sự so sánh giữa hai tuyển thủ này rất khó bởi mỗi người có thế mạnh riêng.

Nói cách khác, đặt ở mỗi hệ quy chiếu sẽ ra kết quả khác nhau, bởi Tiến Linh xuất sắc hơn ở đội tuyển quốc gia còn Văn Quyết nổi bật không ai sánh bằng ở cấp câu lạc bộ. Hơn nữa, xét đến thành tích thì người ta nhớ đến người về nhất chứ chẳng ai nhớ kẻ về nhì.

Vì vậy, dù Tiến Linh xuất sắc song đội tuyển Việt Nam chỉ giành chức á quân AFF Cup còn Văn Quyết với vai trò đội trưởng 3 lần trong cùng một năm giương cao chiếc cúp vô địch cùng Hà Nội sẽ thấy ai xứng đáng được trao danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung quanh Quả bóng vàng Việt Nam 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO