Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022: Khép lại những ngày hội sôi nổi

TƯỜNG VY 02/11/2022 10:46

Sau hơn 8 tháng diễn ra, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022 đã kết thúc. Ngày hội 4 năm diễn ra một lần đã để lại nhiều ấn tượng với sự lên ngôi lần thứ 5 liên tiếp của Tam Kỳ, hay Nam Giang lần đầu tiên vươn lên nằm ở top 5 bảng xếp hạng toàn đoàn.

Niềm vui đoạt cúp vô địch môn bóng chuyền nữ của đội bóng Tam Kỳ. Ảnh: T.V
Niềm vui đoạt cúp vô địch môn bóng chuyền nữ của đội bóng Tam Kỳ. Ảnh: T.V

Ngày hội...

Giải Việt dã Báo Quảng Nam lần thứ XXV năm 2022 tổ chức hôm 21/10 chính thức khép lại những cuộc tranh tài quyết liệt và hấp dẫn của Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX. Khởi động từ ngày 10/2 với môn cờ tướng, đại hội diễn ra trong hơn 8 tháng với 17 môn thi đấu tại nhiều địa phương trong tỉnh như Tam Kỳ, Núi Thành, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, Nam Giang, Phước Sơn…, tạo nên những ngày hội sôi nổi.

Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX tổ chức thi đấu 17 môn, gồm cờ tướng, bóng chuyền nữ, bóng bàn, cầu lông, điền kinh, bóng chuyền nam, Võ cổ truyền, bóng đá nữ 5 người, bơi, đua thuyền, Karate, bắn ná - bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng đá nam 11 người, việt dã, bóng đá nam 5 người.

Điểm mới đáng chú ý nhất là tất cả các địa phương, ngành thi đấu với nhau để xác định vị thứ chung cuộc đại hội của tỉnh. Ngoài giải thưởng cho 5 đoàn có vị thứ cao nhất của đại hội sẽ có thêm giải thưởng nhất, nhì, ba cho huyện miền núi và ngành để động viên.

Có thể nói, đây là một trong những kỳ đại hội gặp không ít khó khăn song cũng để lại nhiều ấn tượng. Theo kế hoạch, đại hội diễn ra trong hai năm 2021 - 2022 nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên chỉ tổ chức trong năm 2022 và giảm bớt số môn so với kế hoạch.

Ở những môn đầu tiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên để đảm bảo quy định phòng chống dịch, các môn thi đấu trong nhà như cờ tướng, bóng bàn, cầu lông đều được ban tổ chức thực hiện nghiêm quy định như tất cả vận động viên (VĐV), huấn luyện viên và người làm nhiệm vụ phải test nhanh COVID-19, sát khuẩn, khẩu trang, đo thân nhiệt.

Khi tình hình dịch lắng xuống và nhiều môn thi đấu ngoài trời như bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam, bóng đá nam, bóng đá nữ… đã thu hút đông đảo người xem, góp phần làm cho các cuộc so tài diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và chất lượng.

Theo ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, đại hội lần này diễn ra thành công theo đúng kế hoạch, đảm bảo công tác chuyên môn, tạo sân chơi công bằng cho VĐV và các đội.

Điều kiện cơ sở vật chất của tỉnh cũng như những địa phương đăng cai phục vụ công tác tổ chức, thi đấu được chuẩn bị chu đáo, đáp ứng yêu cầu chuyên môn; công tác y tế, an ninh… được thực hiện chặt chẽ, an toàn.

“Đặc biệt, với thể thức thi đấu khác trước đây, tất cả địa phương, ngành thi đấu chung để xếp hạng toàn đoàn đại hội. Từ đó, góp phần bảo tồn phát huy các môn thể thao truyền thống khi địa phương đồng bằng tham gia thi đấu các môn đẩy gậy, kéo co, bắn ná, còn miền núi tham gia các môn thể thao hiện đại với đồng bằng để tiếp cận sự phát triển của thể thao” - ông Hải nói.

Tam Kỳ đăng quang xứng đáng

Nhìn lại những diễn biến trong suốt 8 tháng qua, có thể nói Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX là kỳ đại hội có sự đua tranh hấp dẫn và kịch tính nhất từ trước đến nay khi các địa phương thay phiên nhau vượt lên nhóm đầu bảng xếp hạng. Trong đó, ấn tượng nhất là đoàn VĐV Tam Kỳ khi tạo ra cú bứt phá ngoạn mục trong giai đoạn cuối để đăng quang.

Đội bóng đá nam 11 người huyện Nam Giang có mùa giải đáng nhớ khi giành giải ba cả tỉnh. Ảnh: T.V
Đội bóng đá nam 11 người huyện Nam Giang có mùa giải đáng nhớ khi giành giải ba cả tỉnh. Ảnh: T.V

Bên cạnh chiến thắng ở các môn bóng bàn, cầu lông, Karate, Võ cổ truyền, Tam Kỳ còn thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở hai môn được hâm mộ nhiều nhất là bóng đá nam 11 người và bóng chuyền nữ.

Đáng nói hơn, đây là lần thứ 5 liên tiếp, Tam Kỳ giành ngôi nhất toàn đoàn đại hội. Việc được vinh danh trên bục cao nhất cũng là điều hoàn toàn xứng đáng khi địa phương này không chỉ gặt hái thành công ở nhiều môn thi đấu mà còn ở sự quan tâm đầu tư rất lớn, là một trong hai đoàn (cùng với Núi Thành) tham gia đủ tất cả 17 môn của đại hội.

Đoàn VĐV Nam Giang cũng để lại dấu ấn tại đại hội lần này khi lần đầu tiên giành vị thứ 5 toàn đoàn chung cuộc, vượt lên trên một số địa phương đồng bằng. Đáng chú ý, địa phương miền núi này rất tích cực tham gia gần như tất cả các môn (chỉ vắng môn Võ cổ truyền), ngay cả các môn mà địa phương này chưa bao giờ thi đấu, chẳng hạn như đua thuyền.

Ngoài những môn thế mạnh như đẩy gậy, bắn ná bắn nỏ, kéo co, một số môn các VĐV đến từ Nam Giang cũng thi đấu ngang ngửa với đồng bằng và đạt kết quả tốt như bóng đá nam 11 người (xếp thứ 3), việt dã (xếp thứ 3). Chính kết quả xuất sắc này giúp cho địa phương có được vị thứ cao trên bảng xếp hạng đại hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022: Khép lại những ngày hội sôi nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO