Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022: Kịch tính khúc hạ màn

AN NHI 26/10/2022 06:42

Giải Việt dã Báo Quảng Nam mở rộng lần thứ XXV năm 2022 tổ chức hôm 21/10, cũng đồng thời khép lại một trong những kỳ đại hội cạnh tranh quyết liệt, hấp dẫn và kịch tính nhất từ trước đến nay. Đã có bất ngờ trong ngày Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX hạ màn khi Điện Bàn vượt qua Núi Thành để giành vị thứ nhì.

Trần Văn Hải Dương giành HCV giải điền kinh và HCV việt dã, góp phần giúp Điện Bàn có được vị thứ nhì đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX. Ảnh: A.NHI
Trần Văn Hải Dương giành HCV giải điền kinh và HCV việt dã, góp phần giúp Điện Bàn có được vị thứ nhì đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX. Ảnh: A.NHI

“lội ngược dòng” ngoạn mục

Là môn thi đấu cuối cùng của Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022, giải Việt dã Báo Quảng Nam lần thứ XXV trở thành “điểm tựa” cho các địa phương, đơn vị đang tranh chấp trong cuộc đua toàn đoàn đại hội. Đặc biệt, khi mà ngôi Nhất toàn đoàn đã chắc chắn thuộc về TP.Tam Kỳ thì cuộc cạnh tranh vị trí thứ nhì giữa huyện Núi Thành và thị xã Điện Bàn diễn ra rất quyết liệt.

Trước khi giải Việt dã Báo Quảng Nam diễn ra, Núi Thành chỉ nhỉnh hơn Điện Bàn chưa đến 20 điểm ở bảng xếp hạng đại hội. Trong khi đó, khoảng cách về điểm số giữa các vị thứ toàn đoàn của môn việt dã (nhất 90 điểm, nhì 65, ba 50, tư 40, năm 25 điểm) có thể khiến cho trật tự chung cuộc trên bảng xếp hạng đại hội của các địa phương đảo ngược.

Diễn biến trên đường chạy việt dã hôm đó cũng rất nóng bỏng. Nội dung nữ thi đấu trước và Núi Thành tạo ra bất ngờ khi giành giải Nhất đồng đội, đẩy Điện Bàn xuống vị thứ hai.

Tuy nhiên, đã không thể có thêm bất ngờ nào nữa ở nội dung nam sau đó, các vận động viên (VĐV) thi đấu không thành công khiến cho Núi Thành về đích ở vị thứ 5 toàn đoàn trong khi Điện Bàn giành ngôi á quân. Với 65 điểm ở môn việt dã, Điện Bàn vượt qua Núi Thành để chiến thắng trong cuộc đua giành vị thứ nhì đại hội.

Niềm vui đoạt chức vô địch môn bóng đá nữ của đoàn Núi Thành.
Niềm vui đoạt chức vô địch môn bóng đá nữ của đoàn Núi Thành.

Có thể nói, Điện Bàn đã có màn “lội ngược dòng” cực kỳ ngoạn mục tại kỳ đại hội năm nay mà cách đó không lâu chẳng ai nghĩ đến. Ở giai đoạn nửa đầu đại hội, có thời điểm địa phương này bị hất văng khỏi tốp 3.

Song không bỏ cuộc, ngược lại, Điện Bàn rất quyết tâm khi đưa VĐV lên Nam Giang tham gia thi đấu hai môn khá lạ lẫm là kéo co, đẩy gậy và đạt kết quả tốt (xếp thứ 3 kéo co, thứ 2 đẩy gậy). Cạnh đó, càng về cuối chặng đua, các đội tuyển thi đấu càng thăng hoa khi liên tục lọt vào tốp đầu ở các môn như bơi lội, bóng đá 5 người và mới nhất là việt dã. Điều này giúp cho Điện Bàn kết thúc đại hội với vị trí thứ nhì một cách thuyết phục.

Nỗ lực đáng khen

Với đoàn VĐV Núi Thành, có vị đắng trong thất bại vào thời điểm cuối cùng của cuộc đua, song vị thứ ba chung cuộc Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX và đặc biệt là những gì thể hiện trong suốt 8 tháng trước đó xứng đáng nhận được những lời khen.

Nhìn lại hành trình tại đại hội lần này, chưa bao giờ Núi Thành lại có bước khởi đầu khá ấn tượng như vậy. Bên cạnh đua thuyền, một số môn họ cũng thi đấu thành công ngoài mong đợi như bóng chuyền nam, bóng đá nữ. Điều này giúp cho địa phương có thời điểm vươn lên đỉnh bảng xếp hạng và duy trì thời gian dài.

Để đảm bảo chỉ tiêu đề ra là nằm trong tốp 3 Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX, huyện tham gia tất cả các môn, kể cả các môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số như bắn ná bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy. Ngoài ra, địa phương còn đăng cai tổ chức nhiều giải đại hội nhằm giúp cho các đội tuyển của huyện thi đấu tốt.

Có những môn Núi Thành thi đấu thành công nhưng cũng có thất bại, trong đó thất vọng nhất là môn bóng đá nam 11 người ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đua toàn đoàn đại hội. Được coi là một trong những ứng cử viên vô địch, lại có lợi thế tổ chức tại địa phương nên nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, các chàng trai Núi Thành thi đấu khá sung.

Khởi đầu bằng hai chiến thắng tưng bừng trước Quế Sơn và Phú Ninh, thế nhưng cuối cùng lại gục ngã ở loạt sút luân lưu trong trận gặp Thăng Bình khiến đội bóng chủ nhà rời giải sớm. Có thể nói, thất bại ở môn bóng đá đã làm cho Núi Thành mất luôn lợi thế trong cuộc đua sau đó để rồi vị thứ nhì tuột luôn khỏi tầm tay khi về đích.

Không thể giữ được vị thứ nhì đại hội là điều đáng tiếc song giải ba chung cuộc cũng là một thành quả đáng khen của các VĐV Núi Thành. Dù chưa thể vượt qua chính mình nhưng Núi Thành cũng đã có một kỳ đại hội thành công, góp phần vào thành công chung của cả tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022: Kịch tính khúc hạ màn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO