Đại sư Lại Lý Huynh và cuộc "tỉ thí" ở xứ Quảng

TƯỜNG VY 11/02/2023 08:54

Các kỳ thủ hàng đầu Quảng Nam vừa có cuộc chạm trán “có một không hai” với Đặc cấp quốc tế đại sư Lại Lý Huynh - người từng 5 lần vô địch giải Cờ tướng quốc gia, khi anh đến thi đấu giao lưu, biểu diễn nhân dịp giải vô địch Cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2023 tổ chức.

Đặng Hữu Trang đấu cờ sáng cùng lúc với 5 kỳ thủ. Ảnh: T.V
Đặng Hữu Trang đấu cờ sáng cùng lúc với 5 kỳ thủ. Ảnh: T.V

Thi đấu cờ tưởng với 5 đối thủ cùng lúc

Lại Lý Huynh là kỳ thủ nổi tiếng không chỉ của Việt Nam. Với tài năng thiên bẩm và đam mê cờ tướng, mới 13 tuổi anh đi theo tiếng gọi của cờ. Bên cạnh 5 lần đăng quang vô địch quốc gia, anh còn từng giành chức vô địch thế giới và được tấn phong Đặc cấp quốc tế đại sư.

Bên cạnh Lại Lý Huynh, vừa qua còn có Kiện tướng quốc gia Đặng Hữu Trang đấu cờ sáng cùng lúc với 5 kỳ thủ hàng đầu Quảng Nam. Theo Hữu Trang, trình độ cờ của các kỳ thủ Quảng Nam khá tốt, anh chỉ cần sơ sẩy một nước là gặp khó ngay. Để phát triển cần nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là bản thân (năng khiếu, đam mê, phương pháp tập luyện), môi trường, điều kiện (được cọ xát, có sự hỗ trợ về kinh tế để bớt thời gian công tác để tập trung chơi cờ). Nhà vô địch giải cờ tướng quốc gia năm 2017 chia sẻ thêm, Quảng Nam có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển cờ tướng như sự đam mê của kỳ thủ, ủng hộ của nhà tài trợ (giải tỉnh tổ chức hàng năm với sự đồng hành của nhà tài trợ Tân Nghĩa Sơn). Cái thiếu là chưa tạo điều kiện cho các kỳ thủ tham gia các sân chơi lớn hơn như giải toàn quốc, giao lưu với các địa phương để cọ xát đỉnh cao, tích lũy kinh nghiệm.

Điều đặc biệt khi đến Quảng Nam, đó là Lại Lý Huynh thi đấu cờ tưởng hay còn gọi cờ mù (thi đấu bằng trí tưởng tượng, không có bàn cờ) cùng lúc với 5 đối thủ.

Cụ thể, trong khi 5 đối thủ chơi bằng bàn cờ tiêu chuẩn bình thường thì Lại Lý Huynh chỉ được nghe trọng tài đọc nước đi của từng đối thủ để đưa ra nước đi của mình.

Sau gần 2 giờ thi đấu trong sự háo hức và hồi hộp của hàng trăm người hâm mộ xứ Quảng tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh theo dõi qua màn hình trực tiếp, cao thủ 33 tuổi đến từ Bình Dương không cho bất cứ kỳ thủ Quảng Nam nào tạo nên bất ngờ khi khiến tất cả trở thành bại tướng.

Chia sẻ về cách chơi cờ “có một không hai” này, Lại Lý Huynh cho biết bản thân đã có lần thi đấu với 10 người và đây là lần thứ hai thi đấu biểu diễn cùng lúc với nhiều người.

“Trong thi đấu cờ tưởng, khó khăn nhất là ghi nhớ và sử dụng thuật toán để xử lý nước cờ. Người chơi phải tính toán một loạt phương án xử lý ở từng bàn cờ và quay trở lại thời điểm hiện tại xem mình ở đâu để đưa ra nước cờ hợp lý nhất. Chơi 1-2 bàn đã khó, từ 3 bàn trở đi cùng lúc cực kỳ khó vì đòi hỏi nhớ rất nhiều” - anh nói.

Nói thêm về cờ tưởng, anh cho rằng luyện tập cũng được nhưng rất khó và chưa có môi trường để tập luyện, quan trọng nhất là đòi hỏi khả năng tư duy. Hiện tại trên thế giới những người chơi cờ chuyên nghiệp để đánh đồng loạt với nhiều người chỉ có vài ba kỳ thủ.

Nhắm nghiền mắt gần như suốt cả thời gian thi đấu và đi cờ khá nhanh, Lại Lý Huynh chia sẻ thi đấu cờ tưởng rất mệt bởi đòi hỏi tập trung rất nhiều. Bình thường hai người đấu trực tiếp với nhau đã suy nghĩ rất nhiều rồi, còn thi đấu cờ tưởng cùng lúc với nhiều người đòi hỏi tập trung xuyên suốt, nhớ từng giai đoạn của từng bàn cờ và sử dụng thuật toán để phân tích. Trong loạt trận đấu vừa qua, mỗi bàn cờ ít nhất anh đi 50 - 60 nước cờ.

Cờ xứ Quảng trong mắt của Đặc cấp quốc tế đại sư

Chia sẻ về kết quả các trận đấu, Lại Lý Huynh nói lần đầu tiên có cơ hội giao lưu với người chơi cờ tại Quảng Nam và vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến phong trào chơi cờ rất sôi nổi, đặc biệt là có nhiều kỳ thủ nữ tham gia. “Qua các trận đấu, cảm nhận Quảng Nam dù chưa có kỳ thủ tham gia giải toàn quốc nhưng sức cờ như vậy khá cao, hy vọng trong tương lai có kỳ thủ mạnh hơn” - anh nói.

Lại Lý Huynh đang thi đấu cờ tưởng với các kỳ thủ ngồi phía sau. Ảnh: T.V
Lại Lý Huynh đang thi đấu cờ tưởng với các kỳ thủ ngồi phía sau. Ảnh: T.V

Theo Lại Lý Huynh, để có kỳ thủ chơi cờ giỏi cần xây dựng hệ thống giải kết hợp với nhà tài trợ. Từ đó giúp các kỳ thủ có môi trường thi đấu chuyên nghiệp, cọ xát học hỏi để nâng cao trình độ. Khi lên đẳng cấp cao hơn muốn vượt ngưỡng theo hướng chuyên nghiệp, phải có thầy hướng dẫn chỉ là một chuyện, điều quan trọng nhất là tự mình phấn đấu học hỏi.

“Những kỳ thủ chuyên nghiệp hiện nay đã có công nghệ phần mềm sở hữu dữ liệu hết, anh muốn học gì cũng có. Quan trọng là khả năng của mình đủ để học không, có được môi trường không?” - Huynh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại sư Lại Lý Huynh và cuộc "tỉ thí" ở xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO