Dấu ấn Việt Nam ở đấu trường World Cup

TƯỜNG VY 18/09/2021 06:11

Bóng đá Việt Nam đang nhận được sự quan tâm động viên rất lớn từ người hâm mộ khi cả hai đội tuyển quốc gia thi đấu tại những sân chơi đẳng cấp thế giới: đội tuyển futsal tại vòng chung kết World Cup 2021, còn đội tuyển nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Niềm vui của các cầu thủ futsal Việt Nam sau khi ghi bàn vào lưới Braxin. Ảnh: AFC
Niềm vui của các cầu thủ futsal Việt Nam sau khi ghi bàn vào lưới Braxin. Ảnh: AFC

Vòng chung kết Futsal World Cup

Đón nhận thất bại khá đậm trong trận ra quân ở vòng chung kết World Cup 2021 diễn ra tại Lithuania, nhất là trước đối thủ Braxin từng 5 lần đoạt chức vô địch, đối với đội tuyển futsal Việt Nam và người hâm mộ rõ ràng không mấy bất ngờ.

Bởi lẽ ai cũng biết, vòng chung kết World Cup - nơi chỉ có 24 đội tuyển xuất sắc nhất hành tinh vinh dự góp mặt là đấu trường đẳng cấp rất khác so với vòng loại.

Tuy nhiên, chứng kiến cách nhập cuộc và lối chơi tự tin trước ứng cử viên số 1 cho chức vô địch của giải, đặc biệt là việc chọc thủng lưới đối phương, cần dành những lời ngợi khen cho các cầu thủ Việt Nam.

Cách đây 5 năm, đội tuyển futsal Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV người Tây Ban Nha Bruno Garcia Fomoso đã lần đầu tiên trong lịch sử giành tấm vé dự vòng chung kết World Cup.

Không dừng lại ở đó, trên đất Colombia năm 2016, futsal Việt Nam đã khiến thế giới ngạc nhiên khi có được trận thắng và vượt qua vòng đấu bảng.

Năm nay, HLV “cây nhà lá vườn” Phạm Minh Giang tiếp tục đưa futsal Việt Nam lần thứ hai đến với ngày hội lớn nhất của bóng đá futsal thế giới.

Sẽ rất khó lặp lại thành tích trước đó, nhưng những gì mà thầy trò HLV Phạm Minh Giang thể hiện từ vòng loại đến vòng chung kết cho thấy futsal của mảnh đất hình chữ S đã thật sự nâng tầm.

Và dù kết quả chung cuộc lần này như thế nào đi nữa thì việc giành quyền lọt vào vòng chung kết thế giới hai kỳ liên tiếp là kỳ tích trong mơ của futsal Việt Nam. Điều đó cho thấy một sự đầu tư đúng hướng của các nhà quản lý và những ông bầu bóng đá Việt Nam.

Vòng loại thứ 3 World Cup

Không có được thành tích “hoành tráng” như đội tuyển futsal, song đội tuyển bóng đá nam Việt Nam cũng đã đi vào lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua vòng loại thứ 2 để bước tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup.

Trong nửa đầu tháng 9 vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã có 2 trận đấu gặp các đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều và đều từng 5 lần tham dự vòng chung kết World Cup là Ả Rập Xê Út và Úc.

Không có kết quả như mong muốn trong hai trận đấu đầu tiên, tuy nhiên, những gì mà thầy trò HLV Park Hang Seo thể hiện vẫn mang lại sự lạc quan trong những trận đấu sắp tới.

Nếu như thất bại trên sân Ả Rập Xê Út là hoàn toàn chấp nhận khi phải chơi thiếu người thì trận thua với tỷ số sát nút trên sân Mỹ Đình trước Úc là điều khá đáng tiếc. Những chiến binh sao vàng có không ít cơ hội để mang lại bàn thắng nhưng lại không tận dụng được.

So với các đối thủ ở vòng loại thứ 3 World Cup, cũng dễ hiểu khi đội tuyển Việt Nam bị đánh giá thấp nhất. Ngoài sức mạnh của Ả Rập Xê Út và Úc đã trải qua, Quang Hải cùng các đồng đội sắp tới phải đối đầu với các đội bóng rất mạnh khác là Nhật Bản và Oman.

Điều này cho thấy để tạo nên bất ngờ ở vòng đấu này không phải đơn giản, nhất là có được một kết quả tốt trước các đội bóng hàng đầu châu Á và đang ở tầm thế giới.

Ngay cả đội tuyển Trung Quốc dù không được đánh giá cao song vẫn nhỉnh hơn Việt Nam. Nói vậy không có nghĩa đội tuyển Việt Nam “dạo chơi”, nhất là khi chúng ta được thi đấu 5 trận trên sân nhà.

Chứng kiến các cầu thủ Úc khá chật vật mới có được chiến thắng trên sân Mỹ Đình đủ thấy các học trò HLV người Hàn Quốc đủ sức gây khó dễ cho đối phương như thế nào.

Đi đến vòng loại thứ 3 - ngưỡng cửa cuối cùng để bước chân đến vòng chung kết World Cup đã là một chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam. Nhưng nếu an phận và dừng lại ở dấu mốc này, đó sẽ là thất bại. Thầy trò HLV Park Hang Seo rõ ràng không hài lòng và luôn quyết tâm trong từng trận đấu để hướng đến những cột mốc mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Việt Nam ở đấu trường World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO