Đầu đã xuôi...

AN NHI 11/12/2021 07:31

Đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng nhẹ nhàng trong trận đấu ra quân AFF Cup 2020. Có câu “đầu xuôi, đuôi lọt”. Hy vọng, chặng đường phía trước đối với thầy trò HLV Park Hang Seo diễn ra thuận lợi.

Xuân Trường đeo băng đội trưởng trong trận đội tuyển Việt Nam thắng Lào. Ảnh: VFF
Xuân Trường đeo băng đội trưởng trong trận đội tuyển Việt Nam thắng Lào. Ảnh: VFF

“Hít thở không khí 3 điểm”

Đội trưởng Quế Ngọc Hải không ra sân phút nào trong chiến thắng 2 - 0 trước đội tuyển Lào của đội tuyển Việt Nam. Và sau trận đấu, anh đã có những lời chia vui cùng với đồng đội trên trang cá nhân: “Lâu lắm rồi mới lại hít thở không khí 3 điểm!”.

Tương tự, nhiều cầu thủ đội tuyển Việt Nam, trong đó có 2 cầu thủ lập công là Công Phượng và Văn Đức cũng đã phấn khích bày tỏ niềm vui “đã lâu rồi mới lại ghi bàn và đội tuyển có niềm vui chiến thắng”.

Cảm giác “lâu lắm rồi” đối với những “chiến binh sao vàng” kéo dài kể từ khi lập nên kỳ tích lịch sử vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup cách đây 5 tháng. Nhưng kể từ đó, thầy trò ông Park đã không còn được hưởng niềm vui và nếm trải liên tiếp 6 thất bại ê chề.

Một người trải qua nhiều chinh chiến như thầy Park cũng phải cám cảnh thốt lên “chưa bao giờ kiếm một điểm lại khó đến như vậy” cho thấy sự thất vọng, dẫu biết các đối thủ tại vòng loại thứ 3 World Cup có đẳng cấp hàng đầu châu lục.

Bước vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch tại AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam chịu áp lực ghê gớm. Thế nên, có thể hiểu được tâm trạng phấn chấn của các tuyển thủ Việt Nam dẫu đó mới chỉ là khúc dạo đầu cho một chặng đường đầy gian nan ở phía trước.

Kết quả trong trận ra quân, nhất là chiến thắng trước đối thủ yếu như đội tuyển Lào không nói lên nhiều điều. Song, thắng lợi này được xem là “liều thuốc” tinh thần vô cùng quý giá, giúp giải tỏa áp lực cho các cầu thủ Việt Nam vốn bị đè nén trong suốt một thời gian khá dài đã qua.

Tiền đạo Công Phượng ghi bàn, cả Văn Đức vốn bị đánh giá mất phong độ trong chiến dịch vòng loại World Cup cũng đã tỏa sáng và được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Rõ ràng, niềm vui đã trở lại và điều quan trọng hơn mà nhà đương kim vô địch AFF Cup đạt được ở trận đấu khai màn, đó là giành được chiến thắng, không bị mất sức quá nhiều, không có cầu thủ nào dính chấn thương và chỉ có Thành Trung bị thẻ vàng.

Tuần lễ quyết định

Những ức chế về tâm lý đã được gỡ bỏ sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Lào. Phía trước đội tuyển Việt Nam là một tuần lễ quyết định, trong đó 2 trận đấu được dự báo là khá căng thẳng khi lần lượt gặp các đối thủ mạnh của bảng là Malaysia (12.12) và Indonesia (15.12).

Có thể nói, kết quả 2 trận đấu này sẽ định đoạt đến tấm vé vào bán kết của Quang Hải cùng đồng đội dù vẫn còn cuộc gặp Campuchia ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng (19.12).

Đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán Malaysia vào Chủ nhật và đây là trận đấu tái hiện lại trận chung kết AFF Cup 2018 (Việt Nam giành chiến thắng 3 - 2 sau 2 lượt trận đi và về). Ở giải lần này, á quân AFF Cup 2018 được đánh giá là một trong hai đội của bảng B (cùng với Việt Nam) có nhiều lợi thể để giành tấm vé lọt vào vòng bán kết và phần nào đã thể hiện đẳng cấp cũng như tham vọng.

Trong lịch sử đối đầu, họ cũng luôn là một đối thủ rất khó chơi đối với đội tuyển Việt Nam. Vì vậy, đây sẽ là cuộc chiến sống còn của cả hai cho dù mới chỉ là trận đấu vòng bảng, thậm chí thầy Park còn tăng độ nóng khi cho biết “đó sẽ là trận chung kết”.

Chỉ sau đó 3 ngày, HLV Park Hang Seo và các học trò bước vào cuộc chiến mới với đối thủ khó chịu Indonesia (15.12). Dù không được đánh giá cao và từng bị Việt Nam đánh bại cả 2 lượt trận ở vòng loại thứ 2 World Cup cách đây vài tháng, nhưng rõ ràng không nên xem thường đội bóng xứ vạn đảo. Nên nhớ SEA Games 30 cách đây 2 năm, Indonesia cũng là đối thủ ở trận chung kết của Việt Nam.

Chỉ trong vòng một tuần lễ, Quế Ngọc Hải, Công Phượng cùng những đồng đội phải căng mình chiến đấu liên tục 3 trận để định đoạt tấm vé đi tiếp vào vòng trong. Hành trình bảo vệ ngôi vô địch không bao giờ là dễ dàng.

Song, với khúc khởi đầu thuận lợi, cùng bản lĩnh kinh nghiệm đã giúp 2 lần bước lên đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á trong những năm qua (SEA Games và AFF Cup), người hâm mộ đang kỳ vọng rất nhiều vào cơ hội đội tuyển Việt Nam sẽ một lần nữa ca khúc khải hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đầu đã xuôi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO