Đỉnh cao và vực sâu

AN NHI 27/08/2022 07:17

V-League 2022 đang chứng kiến cuộc đua tranh quyết liệt giữa nhóm đầu và cuối bảng xếp hạng. Trong đó, đội Hà Nội đang chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch còn đội Sài Gòn yếu thế nhất trong cuộc chiến chạy trốn xuống hạng.

Hà Nội duy trì sự ổn định và đang độc chiếm ngôi đầu. Ảnh: A.NHI
Hà Nội duy trì sự ổn định và đang độc chiếm ngôi đầu. Ảnh: A.NHI

Hà Nội bứt phá

Cuối tuần qua ở vòng đấu thứ 12, trái ngược với dự báo, ngay trên sân khách Hà Nội đã dễ dàng vượt qua Bình Dương - đội bóng trước đó được tân HLV Lư Đình Tuấn dẫn dắt vừa có 2 chiến thắng - với tỷ số 3-0.

Đây là trận thắng thứ 7 liên tiếp của thầy trò HLV Chun Jaeho, trong đó đáng nói là có những chiến thắng quan trọng trong các trận cầu “6 điểm” khi đánh bại đối thủ đang bám đuổi ở cuộc đua vô địch như Sông Lam Nghệ An, Topenland Bình Định, Hoàng Anh Gia Lai. Trước đó, các đội bóng mạnh Hải Phòng, Viettel cũng từng là bại tướng của Hà Nội.

Đội bóng của bầu Hiển, sau giai đoạn có phần khó khăn hồi đầu mùa giải, cho thấy sự vắng mặt của Quang Hải dường như không ảnh hưởng đến thành tích của đội. Với lực lượng hiện tại, Hà Nội vẫn vận hành lối chơi trơn tru và cực kỳ hiệu quả. Con số 19 bàn thắng - nhiều nhất giải và chỉ để lọt 8 bàn - ít nhất giải đã nói lên sức mạnh cũng như phong độ ấn tượng của Văn Quyết cùng đồng đội.

Khép lại lượt đi bằng 9 thắng, 2 hòa và chỉ một lần thất bại, đội bóng giàu thành tích nhất trong những năm gần đây đang chễm chệ ngôi đầu bảng xếp hạng với 29 điểm, bỏ xa nhóm bám đuổi lên đến 9 điểm.

Hoàng Anh Gia Lai hay Topenlad Bình Định, Viettel đều có nhiều cầu thủ chất lượng không thua gì so với Hà Nội, cả nội lẫn ngoại binh. Tuy nhiên, điều mà họ kém so với đối thủ, đó là tất cả đều không giữ được sự ổn định. Không có được khởi đầu tốt như mùa giải trước, nhưng sau khi bắt đầu vào “phom” bằng 5 chiến thắng liên tiếp thì 2 vòng đấu gần đây, thầy trò HLV Kiatisuk đều thất bại, trong đó vừa gục ngã ngay trên sân nhà trước Hải Phòng.

Topenland Bình Định phong độ trồi sụt thất thường thể hiện qua con số 17 bàn thắng song có đến 16 bàn thua. Vừa có 2 chiến thắng liên tiếp để nâng số trận thắng lên con số 6, song đội bóng đất võ cũng nhận đến 4 thất bại. Viettel cũng tương tự khi họ có 5 trận thua kể từ đầu giải - nhiều nhất trong nhóm 6 đội dẫn đầu.

Trong cuộc đua đường dài, phong độ ổn định là điều cực kỳ quan trọng. Hà Nội chưa có dấu hiệu chùng xuống, thậm chí càng ngày càng thể hiện sức mạnh đáng nể với những chiến thắng thuyết phục.

Với khoảng cách lên tới 9 điểm so với nhóm bám đuổi, một trận thua có lẽ cũng không ảnh hưởng mấy đến hành trình hướng đến ngôi vô địch. Nhưng nhìn vào lối chơi của đội bóng thủ đô ở thời điểm này, sẽ là bất ngờ đáng kể nếu như có đối thủ nào ngáng đường họ.

Sài Gòn và Nam Định chìm sâu

Từng là đội bóng gây bất ngờ nhất của V-League cách đây 2 mùa giải, Sài Gòn giờ đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Thất bại trong trận “chung kết ngược” với đội bóng cùng thành phố ở vòng đấu cuối cùng của lượt đi khiến thầy trò HLV Phùng Thanh Phương dần chìm sâu xuống dưới đáy bảng xếp hạng.

Mới chỉ có một lần biết mùi chiến thắng trong khi 7 thất bại kể từ đầu mùa, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác. Sau 12 vòng đấu, đội chỉ có trong tay vỏn vẹn 7 điểm, một mình chơ vơ nơi cuối bảng.

Nếu nhìn vào hành trình ở mùa giải 2021 và kể từ đầu giải năm nay đến nay, việc đội bóng này phải vật lộn trong cuộc chiến rớt hạng là điều không ngạc nhiên. Từng sở hữu những ngoại binh xuất sắc hàng đầu V-League song ở mùa giải này, ngoại binh của Sài Gòn quá tệ.

Nội binh thì ngoài cái tên Cao Văn Triền, không có cầu thủ nào đủ sức gồng gánh đội bóng. Vì vậy, dù HLV Lê Huỳnh Đức ngồi vào băng ghế kỹ thuật song Sài Gòn trong vài trận gần đây vẫn chưa cho thấy dấu hiệu lạc quan.

Sài Gòn giờ đây chỉ còn bấu víu Nam Định trong cuộc chiến chạy trốn suất xuống hạng. Là đội bóng có lực lượng cổ động viên đông đảo và cuồng nhiệt nhất V-League nhưng năm nào đội bóng thành Nam cũng vất vả trong cuộc chiến trụ hạng. Mùa giải năm nay cũng không thoát khỏi tình trạng đó khi hiện tại đội đứng áp chót bảng xếp hạng và chỉ cách Sài Gòn 3 điểm.

Bản thân HLV Nguyễn Văn Sỹ còn đang chịu rất nhiều áp lực khi cổ động viên Nam Định đòi thay HLV trước kết quả không tốt của đội bóng. Sân nhà vốn là chỗ dựa giúp Nam Định có được hầu hết điểm số ở những mùa giải qua. Nhưng với tình thế hiện nay, chặng đường khó khăn đang chờ đợi phía trước đối với đội bóng chủ sân Thiên Trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đỉnh cao và vực sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO