Định danh “bát đại anh hào” World Cup 2022

VU GIA 07/12/2022 09:08

(QNO) - Theo nhận định của giới chuyên môn, ứng cử viên nặng ký nhất giành cúp vàng thế giới 2022 là Brazil, tiếp theo là Argentina và xếp thứ 3 là đương kim vô địch Pháp.

Morocco trở thành bất ngờ lớn nhất tại World Cup 2022
Morocco gây bất ngờ lớn khi hạ Tây Ban Nha trên chấm luân lưu để góp mặt tại tứ kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Bóng đá châu Á rời Qatar

Vòng knock-out, tuyển Úc vào trận gặp Argentina cũng hừng hực khí thế tiến công, nhưng Argentina có chất lượng đội hình tốt hơn, kinh nghiệm trận mạc phong phú hơn nên phút 35, siêu sao Lionel Messi khai thông bế tắc và cùng đồng đội tiễn tuyển Úc rời Qatar với tỷ số chung cuộc 2-1.

Đội tuyển Nhật Bản sau khi gây cơn địa chấn rúng động giới túc cầu là “bắn hạ” Đức và Tây Ban Nha ở vòng bảng sẽ vào vòng đấu loại gặp á quân World Cup 2018 Croatia với hy vọng đi tiếp. Phút 43, Nhật Bản vươn lên dẫn bàn sau pha phối hợp đá phạt góc, Daizen Maeda buộc thủ môn Livakovic của Croatia vào lưới nhặt bóng.

Khoảnh khắc đại diện cuối châu Á chia tay World Cup trước bức tường đẳng cấp Brazil
Hàn Quốc (áo cam) là đại diện cuối cùng của châu Á chia tay World Cup 2022 sau thất bại trước Brazil. Ảnh: Reuters

Phút 56, Ivan Perisic bằng pha đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Croatia. Hai đội kéo nhau vào 2 hiệp phụ rồi đá luân lưu 11m. Đây là trận đầu tiên ở World Cup 2022 có hiệp phụ và sút luân lưu. Kết quả Nhật thua 1-3 trên chấm luân lưu. Tuy bị loại, nhưng tuyển Nhật Bản ngẩng cao đầu về nước.

Hàn Quốc là đội châu Á cuối cùng rời sân chơi World Cup ở vòng 1/8, sau khi thua Brazil 1-4. Từ phút thứ 7 đến cuối hiệp 1, lưới tuyển Hàn Quốc rung lên 4 lần. Phút 76, Paik Seung-ho giúp Hàn Quốc có bàn thắng danh dự. Nhìn cách chơi của tuyển Brazil trong trận này, có thể thấy đây là ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

Đại diện châu Phi có mặt ở tứ kết

Vào vòng đấu loại trực tiếp, tuyển Mỹ là một trong 3 đội không để thua trận nào ở vòng bảng cùng với Anh và Hà Lan. Đội tuyển Mỹ có độ tuổi trung bình trẻ nhất (24,5), và lần đầu tiên bị dẫn bàn ở World Cup này khi để Memphis Depay (Hà Lan) ghi bàn ở phút thứ 10 lượt trận knock-out.

Mỹ có thế trận tốt hơn, cầm bóng nhiều hơn, nhưng “cơn lốc màu da cam” biết tạo nên “lốc xoáy” đúng lúc, đúng nơi, giành chiến thắng chung cuộc 3-1, trở thành đội đầu tiên bước vào vòng tứ kết.

Bồ Đào Nha giành vé cuối cùng
Bồ Đào Nha (áo đỏ) giành vé cuối cùng có mặt ở tứ kết sau trận thắng 6-1 trước Thụy Sĩ rạng sáng nay 7/12. Ảnh: Reuters

Tuyển Pháp chơi lấn lướt ngay khi tiếng còi khai cuộc, nhưng từng bước Ba Lan lấy lại thế trận. Đến phút 37, khung thành tuyển Pháp chao đảo với 3 cú sút liên tiếp của cầu thủ Ba Lan. Thủ môn Hugo Lloris và 2 cầu thủ Pháp cứu thua ngay trên vạch vôi.

Phút cuối hiệp 1, Kylian Mbappe có đường chọc khe, tạo cơ hội cho Oliver Giroud thoát sự kèm cặp của đối phương, sút chéo góc hạ gục thủ thành Szczesny, mở tỷ số cho tuyển Pháp. Phút 74 và phút 90+1, Kylian Mbappe ghi dấu giày của mình vào lưới tuyển Ba Lan, tiễn tuyển Ba Lan về nước. Qua trận này, tiền đạo Kylian Mbappe đã ghi 5 bàn và là ứng viên “Vua phá lưới” sáng giá nhất cho World Cup 2022.

Tuyển Anh chỉ cần 57 phút đã buộc thủ thành Mendy (Senegal) vào lưới nhặt bóng 3 lần (Henderson dứt điểm cận thành ở phút 35, Harry Kane thoải mái đưa bóng vào lưới đối phương ở cuối hiệp 1, Saka dứt điểm tung lưới Senegal ở phút 57). Tuyển Anh ghi tên mình vào vòng tứ kết, củng cố niềm tin người hâm mộ với vai trò ứng viên tiềm năng chức vô địch, nhưng gặp đương kim vô địch Pháp cũng là cửa ải không dễ dàng.

Đội cuối cùng của châu Phi là Morocco gặp tuyển Tây Ban Nha. Hiệp 1, tuyển Tây Ban Nha cầm bóng nhiều nhưng bế tắc trong các phương án tấn công. Hiệp 2, tuyển Tây Ban Nha có cải tiến hơn, nhưng bàn thắng không đến với đội nào và phải đá tiếp 2 hiệp phụ, rồi cùng nhau giải quyết bằng những quả luân lưu 11m. Kết quả Morocco thắng 3-0 trên chấm luân lưu.

Morocco gây bất ngờ lớn khi hạ Tây Ban Nha trên chấm luân lưu để góp mặt tại tứ kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters
Morocco (áo đỏ) là đại diện duy nhất của châu Phi có mặt ở tứ kết. Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên, tuyển Morocco có mặt ở vòng tứ kết giải đấu lớn nhất hành tinh và là đại diện duy nhất của châu Phi ghi tên vào bảng “bát đại anh hào”. Đây cũng là sự bất ngờ ở vòng 1/8.

Tứ kết, tuyển Morocco chạm trán với Bồ Đào Nha càng thêm hấp dẫn, bởi Bồ Đào Nha tiễn Thụy Sĩ về nước với tỷ số khó tin: 6-1.

Phút 17, Goncalo Ramos (Bồ Đào Nha) sút tung lưới thủ thành Yann Sommer (Thụy Sĩ). Phút 33, Pepe đánh đầu ghi bàn thứ 2 và trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất lập công tại một vòng knock-out của World Cup (39 tuổi, 283 ngày). Ramos là cầu thủ đầu tiên có cú hat-trick tại World Cup lần này (bàn thứ 2 ở phút 51, bàn thứ 3 ở phút 67). Phút 55, Raphael Guerreiro nâng tỷ số lên 4-0 cho Bồ Đào Nha.

Trong những phút bù giờ, Rafael Leao ghi bàn thắng thứ 6 cho tuyển Bồ Đào Nha. Tuyển Thụy Sĩ cũng tìm được bàn danh dự nhờ công của Akanji ở phút 58.

Nhìn chung, vào đến vòng đấu loại trực tiếp, đẳng cấp được thể hiện ngày càng rõ, càng vào sâu sự may mắn cũng có song không phải yếu tố quyết định. “Bát đại anh hào” đã định danh và sẽ đem đến những trận cầu hấp dẫn tiếp theo cho người hâm mộ.

4 cặp đấu tứ kết World Cup 2022:

22 giờ ngày 9/12: Croatia - Brazil.

2 giờ ngày 10/12: Hà Lan - Argentina.

22 giờ ngày 10/12: Ma Rốc - Bồ Đào Nha.

2 giờ ngày 11/12: Anh - Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Định danh “bát đại anh hào” World Cup 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO