Dốc toàn lực cho Đại hội Thể dục - thể thao tỉnh

ANH SẮC 19/01/2022 07:23

Thay vì diễn ra trong hai năm 2021 - 2022, Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX chỉ tổ chức trong năm 2022. Vậy ngành TD-TT đã chuẩn bị cho đại hội như thế nào để thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh dịch Covid-19?

Thi đấu môn điền kinh tại đại hội lần thứ VIII. Ảnh: A.SẮC
Thi đấu môn điền kinh tại đại hội lần thứ VIII. Ảnh: A.SẮC

Dồn dập thi đấu

Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX theo kế hoạch diễn ra trong hai năm 2021 - 2022. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến tất cả 4 môn (gồm việt dã, bóng đá nam 11 người, đua thuyền và Taekwondo) trong năm 2021 đều không thể tổ chức. Vì vậy, khung thời gian của đại hội chỉ còn năm 2022 buộc ngành TD-TT phải có sự điều chỉnh.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, theo quy định, đại hội cấp tỉnh phải kết thúc trước tháng 10.2022. Thế nên, Ban tổ chức đại hội đã quyết định chương trình thi đấu gồm 17 môn, giảm môn Taekwondo. “Ngoài nguyên nhân về quỹ thời gian không còn nhiều, môn Taekwondo trên địa bàn tỉnh cũng không có phong trào mạnh” - ông Hải lý giải.

Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX tổ chức thi đấu 17 môn, gồm cờ tướng, bóng chuyền nữ, bóng bàn, cầu lông, điền kinh, bóng chuyền nam, Võ cổ truyền, bóng đá nữ 5 người, bơi, đua thuyền, Karate, bắn ná - bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng đá nam 11 người, việt dã, bóng đá nam 5 người. Điểm mới của kỳ đại hội này là các môn bắn ná - bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy được tổ chức trên phạm vi cả tỉnh và không nằm trong chương trình thi đấu của Ngày hội Văn hóa-Thể thao các huyện miền núi như trước đây. Do đó, xếp hạng toàn đoàn đại hội là xếp theo vị thứ của 18 huyện, thị xã, thành phố, các ngành và Ban tổ chức đại hội khen thưởng cho 5 địa phương, ngành xếp vị thứ cao nhất trong bảng tổng sắp điểm số của đại hội. Ngoài ra, còn khen thưởng riêng cho 3 huyện miền núi và 3 đơn vị, ngành để động viên phong trào.

Nhưng với 17 môn được tổ chức chỉ trong vòng 8 tháng sẽ là một áp lực không nhỏ đối với Ban tổ chức đại hội (công tác tổ chức thi đấu) cũng như các địa phương (chuẩn bị lực lượng, tổ chức tập luyện, tham gia thi đấu).

Theo kế hoạch, đại hội sẽ được mở màn với môn cờ tướng tổ chức vào giữa tháng 2. Điều này cũng đồng nghĩa, vừa ăn tết cổ truyền Nhâm Dần xong, tất cả bắt tay ngay vào đại hội. Liên tiếp trong 3 tháng sau đó (tháng 3, 4, 5) có tổng cộng 9 môn diễn ra trước khi có quãng thời gian tương đối “dễ thở” trong tháng 6 với môn duy nhất được tổ chức là Karate.

Các môn thi đấu của đại hội sẽ dồn dập trở lại vào tháng 7 với 4 môn và về đích trong tháng 9 với 3 môn còn lại, trong đó 2 môn có quy mô lớn là bóng đá nam 11 người và việt dã.

Theo ông Hải, năm 2022 ngành dồn toàn lực cho Đại hội TD-TT tỉnh. Khó khăn lớn nhất ở đây là cán bộ làm công tác TD-TT ở địa phương cấp huyện chưa quen với cường độ tổ chức thi đấu nhiều giải như vậy trong cùng thời điểm. Chẳng hạn như sau lễ khai mạc đại hội dự kiến vào 28.4 sẽ diễn ra 5 môn.

Còn với các đội tuyển thì không ảnh hưởng vì vận động viên môn nào tập luyện, thi đấu môn ấy. Theo quy định, mỗi vận động viên được đăng ký thi đấu tối đa 3 môn nhưng Ban tổ chức đại hội sắp xếp lịch thi đấu để các vận động viên tham gia thi đấu không có sự trùng lặp.

An toàn phòng dịch

Một trong những vấn đề đáng quan tâm là công tác tổ chức đại hội như thế nào trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp? Theo ông Tào Viết Hải, kinh nghiệm từ việc đăng cai tổ chức giải Bóng bàn vô địch quốc gia Báo Nhân Dân hay giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh năm 2021 cho thấy, công tác chuyên môn và phòng chống dịch bệnh được đảm bảo rất tốt.

Do vậy, việc tổ chức các giải thể thao trong năm 2022 sẽ tiếp tục phát huy theo cách làm đó. Tùy theo tình hình dịch bệnh và điều kiện tổ chức giải mà có các phương án phòng chống dịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 như xét nghiệm, khẩu trang, không tập trung đông người, hạn chế, thậm chí không có khán giả.

Vừa qua, Sở VH-TT&DL cũng đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị quan tâm về công tác chuẩn bị chuyên môn và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 khi tham gia Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX.

Tinh thần là tất cả thành viên đoàn thể thao của địa phương khi tham gia đại hội được ưu tiên tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng chống Covid-19 và phải test SARS CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ theo quy định. Ngoài ra, tuân thủ nghiêm phương án tổ chức của sở để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dốc toàn lực cho Đại hội Thể dục - thể thao tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO