Đội tuyển Việt Nam và giấc mơ AFF Cup 2022

AN NHI 08/01/2022 07:17

Thất bại tại AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam hướng đến AFF Cup 2022 (dự kiến tổ chức tháng 12) với mục tiêu trở lại ngai vàng vừa đánh mất.

Cầu thủ của CLB Hà Nội - Quang Hải vẫn là gương mặt sáng nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Ảnh: A.NHI
Cầu thủ của CLB Hà Nội - Quang Hải vẫn là gương mặt sáng nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Ảnh: A.NHI

Cơ hội “làm mới mình”

Không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch tại AFF Cup 2020, thậm chí gây thất vọng khi bị loại từ vòng bán kết, song chứng kiến những gì mà đội tuyển Việt Nam thể hiện, rõ ràng đó là kết quả không bất ngờ.

Cả hai trận gặp Thái Lan ở vòng bán kết, các học trò của HLV Park Hang Seo không thể ghi nổi bàn thắng nào dù tung hết các quân bài tấn công tổng lực. Bất lực trước người Thái trong trận đấu lượt đi và về cho thấy khả năng dứt điểm kém và thiếu đa dạng vốn là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam.

Thầy trò ông Park trước đó ở vòng bảng cũng không thể khuất phục được Indonesia thi đấu phòng ngự suốt cả 90 phút - đối thủ mà Thái Lan ghi đến 6 bàn trong hai trận chung kết đi và về. Vì vậy, chẳng có gì tiếc nuối khi đội tuyển số 1 Đông Nam Á trở thành cựu vương AFF Cup.

Nhưng ở khía cạnh khác, ắt hẳn đây là cơ hội quý để ban huấn luyện đội tuyển nhìn lại lực lượng và tìm kiếm các giải pháp thay đổi để “làm mới” mình nhằm hướng đến những thành công mới trong tương lai.

Tại AFF Cup vừa qua và cả các trận đấu vòng loại thứ 3 World Cup trước đó, HLV Park Hang Seo thường xuyên sử dụng các gương mặt quen thuộc nhiều năm qua - những người đã liên tiếp tạo nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam, từ á quân U23 châu Á 2018 tại Thường Châu, đến tứ kết Asian Cup 2019, bán kết Asiad 2018 rồi lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 30 năm 2019.

Dường như vị thuyền trưởng người Hàn Quốc không có sự tin tưởng trao cơ hội cho những tân binh, ngoại trừ hậu vệ phải Hồ Tấn Tài (và anh đã thi đấu khá tốt tại AFF Cup vừa qua).

Tuy nhiên, khi mà các cầu thủ “con cưng” không tỏa sáng như mong đợi, nhất là những chân sút như Tiến Linh, Văn Toàn, Đức Chinh, Công Phượng chưa thể hiện được gì nhiều, đội tuyển thi đấu thất bại là điều dễ hiểu.

Hướng đến ngôi vị số 1

Dịch bệnh Covid-19 khiến AFF Cup 2020 phải chuyển sang cuối năm 2021 mới tổ chức, thậm chí trận chung kết lượt về còn diễn ra vào ngày đầu tiên của năm 2022. Vì vậy, chỉ chưa đầy 1 năm sau khi kết thúc AFF Cup 2020, đến lượt AFF Cup năm 2022 sẽ lại được tổ chức (dự kiến vào tháng 12).

Điều này buộc các đội tuyển quốc gia gần như phải bắt tay vào công tác chuẩn bị sau khi rời Singapore. Đặc biệt, với đội tuyển Việt Nam còn sớm hơn khi phải tham gia các trận vòng loại thứ 3 World Cup bắt đầu từ cuối tháng 1 và thi đấu xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Mất ngôi số 1 Đông Nam Á, hẳn nhiên đội tuyển Việt Nam phải đặt mục tiêu “lấy lại những gì đã mất” tại AFF Cup 2022. Ngoài lý do hiệu suất ghi bàn kém và các tiền đạo không đạt phong độ cao nhất, việc vắng mặt Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, thủ môn Văn Lâm cũng là mất mát khá đáng kể.

Do đó, bên cạnh sự trở lại của các cựu binh này để cùng với Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh đảm nhận vai trò đầu tàu, đội tuyển thời gian tới rất cần bổ sung những gương mặt mới để tạo nên làn gió tươi mới trong lối chơi. Một cuộc cách mạng ít nhất là về con người cần được thực hiện ở đội tuyển Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong năm 2022 bóng đá Việt Nam tham gia khá nhiều giải đấu khu vực, châu lục và điều đáng nói đây đều là lứa U23, bao gồm U23 Đông Nam Á (tháng 2), SEA Games 31 (tháng 5), U23 châu Á (tháng 6), Asiad (tháng 9) trước khi “chốt sổ” năm 2022 bằng AFF Cup.

Do đó, việc săn lùng các nhân tố mới, nhất là những tài năng trẻ sẽ là nhiệm vụ của ban huấn luyện đội tuyển quốc gia. Hy vọng, từ các giải đấu đẳng cấp này, thầy Park sẽ “đãi cát tìm vàng”, phát hiện ra những tài năng mới tăng cường cho đội tuyển nhằm hướng đến mục tiêu chinh phục ngai vàng AFF Cup vào cuối năm 2022.

Với lực lượng hiện nay, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể trở lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á. Nhưng cú sảy chân tại AFF Cup vừa qua khiến cho ban huấn luyện, dù muốn hay không, buộc phải “làm mới” đội tuyển Việt Nam, ít ra là về lực lượng.

Hãy chờ xem HLV Park Hang Seo - người tạo nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam thời gian qua sẽ làm gì để đưa những cầu thủ thuộc thế hệ vàng như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường lần nữa lên đỉnh vinh quang.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Việt Nam và giấc mơ AFF Cup 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO