Đội tuyển Ý đoạt Cúp vàng Euro 2020

VU GIA 12/07/2021 08:45

(QNO) - Lần thứ 2, đội tuyển Ý giành Cúp vô địch Euro (1968 và 2020). Công bằng mà nói, trong trận này đội tuyển Anh chơi hay hơn đội Ý, nhưng vẫn không phá được dớp thường thua ở những quả đá phạt luân lưu 11m trong các giải đấu lớn.

Đội tuyển Ý đoạt Cúp vàng Euro 2020
Đánh bại đội Anh trên chấm 11m, đội Ý vô địch Euro 2020. Ảnh: thethao.vn

Vào tới trận chung kết Euro 2020, đội tuyển Anh từng bước làm cho cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ ngỡ ngàng, bởi từ trận knock-out, họ đá hay hơn, nhuần nhuyễn hơn chứ không chỉ có “tạt cánh đánh đầu” như truyền thống. Thế nhưng ở trận bán kết, họ bị dư luận xạo xự quá dữ. Từ những chuyên gia bóng đá, tới các huấn luyện viên tên tuổi, kể cả các cựu danh thủ đội tuyển Anh đều lên tiếng chê trách.

Mặc dù có công nghệ VAR, nhưng trọng tài Danny Makkelie bỏ qua khâu dời gót đến xem trực tiếp. Qua chiếu chậm, ai cũng thấy Raheem Sterling không chỉ là “kịch sĩ” mà còn là “vận động viên nhảy cầu” xuất sắc. Cùng thời điểm, trên sân có những 2 quả bóng. Theo lẽ, một khi có tình huống như vậy thì trọng tài nên cho dừng trận đấu, nhưng “vua sân cỏ” Danny Makkelie không làm như thế.

Bên cạnh đó, khi đứng trong khung thành đón quả phạt đền này, thì thủ môn tuyển Đan Mạch Schmeichel bị ai đó chiếu tia laser vào mặt. Chuyện này, UEFA đã chính thức thông báo vào tối 8.7, sẽ điều tra làm rõ.

Nhưng gì thì gì, đội tuyển Anh vẫn được bước vào trận cuối cùng của vòng chung kết Euro 2020.

Với đội Ý, qua một tháng, nhiều người “ăn với bóng đá, ngủ với bóng đá, thức cùng bóng đá”, đều có cái nhìn chung rằng họ gây ấn tượng với lối đá tấn công rực lửa. Họ lần lượt vượt qua 2 đội bóng mạnh là Bỉ tại tứ kết và Tây Ban Nha tại bán kết, nên xứng đáng có mặt ở trận cuối cùng Euro 2020. Nhưng không khó để nhận ra đội Ý đang thiếu một tay săn bàn tầm cỡ. Những tiền đạo Insigne, Immobile, Belotti,… đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn tưởng như mười mươi. Điều này cũng không quá bất thường vì 4 năm nay, bóng đá Ý thiếu trung phong đẳng cấp thế giới và hàng công các đội nhóm đầu Serie A đều phụ thuộc vào chân sút ngoại.

Về 2 HLV Roberto Mancini và Gareth Southgate, thì Roberto Macini có nhiều thành tích hơn Gareth Southgate từ lúc còn là cầu thủ, đến khi hành nghề HLV Roberto Macini không lạ gì bóng đá Anh. Ông từng dẫn dắt Manchester City trong giai đoạn 2009 - 2013 và giành danh hiệu Ngoại hạng Anh đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ vào năm 2012.

Về thành tích đối đầu, tuyển Ý có nhỉnh hơn. Trong 27 lần gặp nhau, Ý có được 11 chiến thắng, Anh chỉ có 8. Số trận hòa giữa 2 đội cũng là 8. Nhưng tất cả chỉ có giá trị tham khảo. Quá khứ đã đi qua, hiện tại mới quan trọng.

Sau lễ hội hoành tráng, chiếc cúp vô địch cũng được mang ra sân và 2 đội chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng vòng chung kết Euro 2020.

Ngay phút đầu tiên, dưới sức ép của đội Ý, hậu vệ tuyển Anh lúng túng đưa bóng ra đường biên ngang, tạo cho đội Ý có quả phạt góc. Liền sau đó, đội Anh cướp được bóng tổ chức phản công nhanh, Kieran Trippier đã có quả tạt từ cánh phải qua cánh trái, hậu vệ Luke Shaw ập vào tung cú vô lê làm rung lưới thủ môn Gianluigi Donnarumma, mở tỷ số 1-0 cho tuyển Anh ở phút thứ 2. Hấp dẫn của bóng đá là như thế, bởi điều này không ai nghĩ ra được.

Nhận bàn thua quá sớm, đội Ý dồn lên tấn công. Đội Anh chủ động kiểm soát thế trận, có lúc phải lùi hết về phần sân nhà để bảo vệ khung thành. Mành lưới của 2 đội vẫn yên tĩnh.

Hiệp 2, tốc độ trận đấu được đẩy lên cao, 2 bên đều có cơ hội nhưng không bên nào chuyển được những cơ hội ấy thành bàn. Phút 67, từ quả phạt góc bên cánh phải, Marco Verratti đánh đầu, thủ môn Pickford đẩy bóng ra. Lão tướng trung vệ Leonardo Bonucci lao vào đá bồi, gỡ hòa 1-1 cho Ý.

Dù 2 đội đều cố gắng giải quyết trận đấu trong 90 phút, nhưng tất cả cơ hội của 2 bên đều trôi qua. Tuyển Ý và Anh bước vào 30 phút của hiệp phụ.

Kết quả cuối cùng vẫn là tỷ số 1-1. Cúp vàng thuộc về ai, dựa vào chút may mắn và bản lĩnh của những cầu thủ lãnh trách nhiệm đá những quả phạt luân lưu 11m.

Đội tuyển Ý giành được cúp vô địch Euro 2020! Công bằng mà nói, trong trận này đội tuyển Anh chơi hay hơn đội Ý, nhưng vẫn không phá được dớp thường thua ở những quả đá phạt luân lưu 11m trong các giải đấu lớn. Ba cầu thủ trẻ được HLV Gareth Southgate chuẩn bị cho những quả đá phạt này đều đá hỏng.

Trận chung kết đã khép lại những cảm xúc buồn vui của người hâm mộ cùng trái bóng tròn. Danh phận đã định. Các cầu thủ trở về vị trí của mình ở các câu lạc bộ. Những người hâm mộ trở lại cuộc sống bình thường. Vòng chung kết Euro 2020 chỉ còn trong ký ức.

Hẹn gặp nhau ở World Cup 2022. Khi ấy, chắc chắn chúng ta sẽ gặp lại không ít cầu thủ có mặt ở vòng chung kết Euro 2020, bởi lắm người còn khá trẻ.

Những cái “nhất” ở trận chung kết

- Đội đầu tiên được hưởng quả phạt góc sớm nhất: Phút thứ 1, trước sức ép của đội Ý, hậu vệ tuyển Anh lúng túng tạo cho đội Ý có quả phạt góc.

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử trận chung kết một kỳ Euro: Phút thứ 2, sau đợt phản công nhanh, Luke Shaw đã ghi bàn mở tỷ số cho đội Anh.

- Cầu thủ nhận thẻ vàng đầu tiên: Phút 47, tiền vệ Nicolo Barella (Ý) nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với Harry Kane.

- Thủ môn xuất sắc nhất Euro 2020: Thủ môn Gianluigi Donnarumma (Ý).

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở Euro 2020: Cầu thủ Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Patrik Schick (Cộng hòa Séc) cùng ghi được 5 bàn thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Ý đoạt Cúp vàng Euro 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO