Giải Bóng bàn vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2022: Sân chơi hấp dẫn

ANH SẮC 23/03/2022 06:45

Giải Bóng bàn vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2022 do Sở VH-TT&DL vừa phối hợp với TP.Tam Kỳ tổ chức tại Nhà thi đấu Sang Kỳ An đã diễn ra khá hấp dẫn trong sự cổ vũ sôi nổi của khán giả.

Tay vợt trẻ Nguyễn Anh Đại (Phú Ninh) giành chức vô địch cá nhân. Ảnh: A.SẮC
Tay vợt trẻ Nguyễn Anh Đại (Phú Ninh) giành chức vô địch cá nhân. Ảnh: A.SẮC

Kịch tính

Theo ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, đây là giải đấu thứ 3 thuộc chương trình Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX (sau giải cờ tướng và bóng chuyền nữ), cũng là hoạt động chào mừng Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam 24.3, Ngày thể thao Việt Nam 27.3, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022.

Với ý nghĩa đó, giải lần này thu hút hơn 200 vận động viên (VĐV) của 20 địa phương, đơn vị; trong đó 8 huyện đồng bằng, thị xã, thành phố, 5 huyện miền núi và 7 ngành. Các VĐV tranh 7 bộ huy chương ở các nội dung, gồm đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ.

Giải Bóng bàn vô địch tỉnh Quảng Nam có 20 đoàn tham gia song chỉ có 7 đoàn giành được huy chương. Bên cạnh Tam Kỳ, Ngân hàng, Phú Ninh, Công an tỉnh như đã nêu, còn có 3 đoàn có huy chương, trong đó: Hội An 3 HCB, 1 HCĐ; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 1 HCĐ; Giáo dục 1 HCĐ.

Với số lượng đoàn và VĐV khá đông nên để đi đến trận chung kết và bước lên ngôi cao nhất là hành trình khá dài đòi hòi các tay vợt có đầy đủ phẩm chất của nhà vô địch.

Chẳng hạn như nội dung đơn nam có đến tổng cộng 33 VĐV, đôi nam có 33 cặp VĐV, đơn nữ 23 VĐV tranh tài; đó là chưa kể một số VĐV tham gia 2 nội dung nên số trận đấu rất nhiều, phải thi đấu gần như liên tục.

Trong cuộc đua đường trường ấy, những tay vợt hội đủ tài năng và thể lực mới có thể giành chiến thắng, thể hiện rõ nhất trong 2 trận chung kết nội dung đơn.

Ở nội dung đơn nam, hai tay vợt trẻ Nguyễn Anh Đại (Phú Ninh) và Nguyễn Tiến Dũng (Tam Kỳ) đã cống hiến cho người xem màn so tài đỉnh cao với những pha bóng đôi công hấp dẫn.

Tuy nhiên, với đẳng cấp cao hơn, tay vợt được đào tạo bài bản Nguyễn Anh Đại sau khi vượt qua nhiều đối thủ trước đó tiếp tục có chiến thắng thuyết phục trước Nguyễn Tiến Dũng để bước lên ngôi vô địch.

Tương tự là ở nội dung cá nhân nữ khi Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Công an tỉnh) đối đầu với tay vợt kỳ cựu được đánh giá mạnh hơn là Nguyễn Thị Kim Thoa (Ngân hàng). Dù liên tục trải qua 2 trận đấu bán kết đơn nữ, chung kết đôi nam - nữ căng thẳng trước đó song với sức trẻ và tâm lý thỏa mái hơn, tay vợt của Công an tỉnh đã xuất sắc vượt qua đàn chị để đăng quang.

Niềm vui đoạt chức vô địch toàn đoàn của các VĐV Tam Kỳ. Ảnh: A.Sắc
Niềm vui đoạt chức vô địch toàn đoàn của các VĐV Tam Kỳ. Ảnh: A.Sắc

Không chỉ cuộc cạnh tranh ở từng nội dung, cuộc đua toàn đoàn cũng diễn ra khá gay cấn và kịch tính. Ở cuộc đua này, Tam Kỳ có phần nhỉnh hơn với 3 HCV (đồng đội nam, đôi nữ, đôi nam - nữ), 1 HCB, 1 HCĐ, giành ngôi vị nhất toàn đoàn.

Trong khi đó, các đoàn còn lại gồm Công an tỉnh, Ngân hàng và Phú Ninh cạnh tranh nhau quyết liệt để đạt một vị trí trong tốp 3. Chung cuộc, với sự xuất sắc của mình, tay vợt trẻ Nguyễn Anh Đại mang về 2 HCV (đơn nam và đôi nam) giúp Phú Ninh có được vị thứ nhì toàn đoàn, vượt qua Ngân hàng với 1 HCV (đồng đội nữ) và 2 HCB. Cùng có 1 HCV (đơn nữ), nhưng chỉ có 1 HCB và 3 HCĐ, Công an tỉnh không thể lọt vào tốp 3.

Cần thêm nhiều sân chơi

Bóng bàn là môn thể thao khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Điều kiện cơ sở vật chất cũng không yêu cầu tốn kém quá nhiều kinh phí và cũng không kén chọn người chơi. Thực tế hiện nay phong trào bóng bàn phát triển khá mạnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, phần nào thể hiện qua số địa phương, đơn vị tham gia và chất lượng chuyên môn tại giải năm 2022.

Hấp dẫn, sôi nổi là vậy, song so với những môn thể thao khác thì sân chơi này ít được tổ chức hơn. Năm 2016, Sở VH-TT&DL tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm tìm giải pháp phát triển môn bóng bàn, trong đó nhấn mạnh đến việc tổ chức nhiều giải đấu hàng năm.

Năm 2019, giải vô địch các nhóm tuổi toàn tỉnh được tổ chức thu hút 150 VĐV tham gia. Mãi cho đến năm 2020, một sân chơi khác là giải bóng bàn cấp câu lạc bộ tỉnh mới được tổ chức song đây là nỗ lực của Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Quảng Nam. Nếu tính giải vô địch tỉnh thì kể từ giải năm 2017 trong chương trình Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VIII đến Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX mới lại được tổ chức.

Chứng kiến sự háo hức của VĐV lẫn người hâm mộ qua giải đấu năm 2022, rõ ràng rất cần có thêm sân chơi hàng năm để vừa tạo điều kiện cho VĐV có dịp cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, vừa phát hiện ra những tài năng bóng bàn trẻ như đã từng phát hiện ra Nguyễn Anh Đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Bóng bàn vô địch tỉnh Quảng Nam năm 2022: Sân chơi hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO