Giải hạng Nhất chỉ còn 1 suất lên hạng: Quảng Nam có còn cơ hội?

ANH SẮC 14/08/2021 06:09

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa chốt phương án giải hạng Nhất quốc gia 2021 sẽ thi đấu trở lại từ 20.11 và chỉ có đội dẫn đầu bảng được lên V-League, không có suất tranh suất vé vớt. Với sự điều chỉnh này, cơ hội trở lại V-League 2022 của Quảng Nam có còn?

Quảng Nam vẫn còn cơ hội giành vé thăng hạng dù rất mong manh. Ảnh: A.SẮC
Quảng Nam vẫn còn cơ hội giành vé thăng hạng dù rất mong manh. Ảnh: A.SẮC

Dưới sức mình

Chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo cho giải hạng Nhất 2021, đặc biệt là về mặt lực lượng, Quảng Nam được các nhà chuyên môn đánh giá là một trong những ứng cử viên thăng hạng tiềm năng nhất.

Thế nhưng, những gì mà đội để lại trong giai đoạn đầu mùa giải chỉ là sự thất vọng. Với một đội bóng đặt mục tiêu rất lớn cho tham vọng trở lại V-League 2022, vậy nên sau chuỗi thành tích nghèo nàn (hòa 2 và thua 2), không ngạc nhiên khi người chịu trách nhiệm chính - HLV Nguyễn Thành Công phải nói lời chia tay (cả Giám đốc điều hành Dương Nghiệp Khôi cũng xin nghỉ).

Nhưng HLV Dương Hồng Sơn ngồi vào “ghế nóng” cũng chưa thật sự mang lại sự an tâm cho người hâm mộ. Dẫn dắt đội bóng xứ Quảng bằng số trận của người tiền nhiệm, cựu thủ môn đội tuyển quốc gia bước đầu đã có kết quả khả quan hơn với 2 thắng, 1 hòa, 1 bại.

Trong đó, trận thắng ở Cúp quốc gia không nhiều ý nghĩa, chiến thắng còn lại là trận ra mắt của HLV Dương Hồng Sơn khi đón tiếp Cần Thơ ở vòng 5 tại Tam Kỳ.  Và đó gần như là tất cả những gì mà HLV xứ Nghệ này làm được. Hai trận đấu liên tiếp sau đó với các đối thủ được đánh giá yếu hơn khá nhiều, các cầu thủ Quảng Nam lại thi đấu dưới sức mình và đón nhận thất bại 1-3 trên sân Huế, để Phú Thọ cầm chân 1-1.

Hình ảnh cựu vương V-League đã không còn được đội bóng xứ Quảng thể hiện ở đấu trường hạng Nhất, thậm chí họ còn thất bại đến 3 trận và chỉ có nổi 1 chiến thắng sau 7 vòng đấu. Gia tài của đội đến giờ vỏn vẹn 6 điểm với một vị thứ khá khiêm tốn 9/13 đội.

Có còn cơ hội?

Với số điểm và vị trí trên bảng xếp hạng hiện tại, ngay cả khi giải hạng Nhất còn quy định 1,5 suất lên hạng V-League, có thể nói cơ hội cho Quảng Nam vẫn rất mong manh. Bởi nếu không thể đoạt vé chính thức sẽ vẫn còn có cơ hội tranh vị trí nhì bảng để hướng đến suất vé vớt đấu với đội xếp áp chót V-League.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19, giải hạng Nhất được điều chỉnh chỉ còn 1 suất lên hạng và không có suất tranh vé vớt, đồng nghĩa cánh cửa phụ giờ không còn mà chỉ có duy nhất cửa chính. Nói cách khác, thầy trò HLV Dương Hồng Sơn chỉ còn một mục tiêu phấn đấu, đó là vị trí đầu bảng mới sở hữu được tấm vé duy nhất lên V-League.

Vị trí nhất bảng hiện tại do Khánh Hòa nắm giữ với 15 điểm và bỏ xa Quảng Nam 9 điểm - một khoảng cách rất khó bắt kịp trong tương lai gần. Bên cạnh đó, hai đội bóng đang nằm tốp 3 là Bà Rịa Vũng Tàu (13 điểm nhưng mới đá 6 trận), Long An (12 điểm) cũng có phong độ khá tốt và rất quyết tâm lên hạng.

Tuy nhiên, chặng đường còn lại vẫn còn khá dài với 5 trận đấu của giai đoạn 1 và 6 trận đấu của giai đoạn 2 (nếu lọt vào tốp 7) để thầy trò HLV Dương Hồng Sơn thể hiện tiềm năng của ứng cử viên vô địch giải hạng Nhất. Rõ ràng, cơ hội đánh chiếm ngôi đầu dù rất khó khăn nhưng không phải đã đóng sập hoàn toàn trước Thanh Trung cùng đồng đội.

Đạt được mục tiêu này hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là đội bóng phải thể hiện được chính mình. Nói không quá khi cho rằng, Quảng Nam sở hữu nhiều cầu thủ mà bất cứ đội bóng hạng Nhất nào cũng mơ ước như Thanh Trung, Minh Tuấn, Tấn Sinh, Hữu Sơn, Xuân Toàn.

Với những cái tên này trong đội hình, nhiều người cho rằng tấm vé lên V-League chỉ là vấn đề thời gian, song thực tế những gì đã thể hiện trong hơn nửa giai đoạn 1 cho thấy điều ngược lại. Thời gian nghỉ dịch khá dài và vẫn còn cả 3 tháng nữa giải đấu mới trở lại. Thường thì với những đội bóng đang khủng hoảng đây là điều may mắn để họ lấy lại thăng bằng và niềm tin. Ngược lại, lửa nhiệt huyết của các đội bóng nhóm đầu ít nhiều sẽ bị nguội do giải đấu bị ngắt quãng giữa chừng.

Trong bóng đá, đã có không ít trường hợp lách qua khe cửa hẹp. Ngay cả Quảng Nam ở mùa giải hạng Nhất 2013, với sự mát tay của mình, HLV Vũ Quang Bảo về thay HLV Nguyễn Văn Thịnh sau khi chỉ có 8 điểm qua 6 trận, đã giúp đội lên V-League.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải hạng Nhất chỉ còn 1 suất lên hạng: Quảng Nam có còn cơ hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO