HLV Mai Đức Chung: Dị nhân của bóng đá Việt

AN NHI 12/02/2022 06:37

Chiến tích lần đầu tiên giành quyền lọt vào vòng chung kết World Cup của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không thể không nhắc tới vai trò cực kỳ quan trọng của HLV Mai Đức Chung - người được xem là dị nhân của làng bóng Việt.

HLV Mai Đức Chung. Ảnh: VFF
HLV Mai Đức Chung. Ảnh: VFF

Con người của lịch sử

Nếu như Huỳnh Như, Chương Thị Kiều cùng đồng đội có một hành trình đáng nhớ trên đất Ấn Độ để đưa bóng đá nữ Việt Nam bước sang trang sử mới thì người thầy khả kính của họ - HLV Mai Đức Chung sẽ là nhân tố được nhắc đến nhiều nhất trong thời khắc lịch sử ấy.

Sau khi giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên giành quyền góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung mong muốn được nghỉ ngơi và nhường lại vị trí HLV trưởng cho người khác. Tuy nhiên, trong năm 2022 này ông vẫn còn một nhiệm vụ đặc biệt là cùng với các cô gái bảo vệ danh hiệu vô địch SEA Games ngay tại Việt Nam.

Nguyện vọng chính đáng của HLV Mai Đức Chung chắc chắn sẽ được nhiều người chia sẻ, song để tìm được một người đủ tài năng, đức độ và có tấm lòng với bóng đá nữ như “bố Chung” không phải dễ.

HLV Mai Đức Chung được các thế hệ cầu thủ nữ gọi là “bố Chung” không phải vì ông tuổi cao mà còn ở cách sống, thái độ ân cần chăm sóc, coi cầu thủ như con cháu của mình.

Xa nhà thi đấu xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần và có lúc đội tuyển của chúng ta tưởng chừng phải bỏ cuộc vì gần hết cả đội bị nhiễm Covid-19 tại Tây Ban Nha.

Thế nhưng, với sự dìu dắt tận tình của người thầy 71 tuổi và ý chí kiên cường, vừa hết bệnh các cô gái xỏ giày vào sân chinh chiến. Tấm vé lần đầu tiên dự vòng chung kết World Cup vào năm 2023 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tuyệt vời của thầy trò HLV người Hà Nội.

Bóng đá nữ Việt Nam nhiều năm qua đã không ít lần mang lại cảm giác vui sướng tột cùng cho người hâm mộ cả nước bằng thành tích vô tiền khoáng hậu tại đấu trường khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, riêng HLV Mai Đức Chung với vai trò thuyền trưởng đã 4 lần cùng các cô gái đăng quang ở đấu trường SEA Games (vào các năm 2003, 2005, 2017, 2019) và 1 lần lên ngôi vô địch Đông Nam Á (năm 2019).

Nhưng có lẽ cảm giác lần này khác hẳn khi lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam chạm đích vượt ngưỡng để đến với sân chơi World Cup.

Từ trước đến nay chưa có vị HLV nào giành được kỳ tích vẻ vang như vậy cho bóng đá Việt Nam, kể cả người đồng nghiệp HLV Park Hang Seo lập thành tích cũng thuộc loại siêu hạng với bóng đá nam.

Ròng rã tâm huyết hàng chục năm trời với bóng đá nữ vốn thua thiệt nhiều thứ vì chưa được xã hội coi trọng như bóng đá nam, song ông không nề hà mà trái lại, sẵn sàng dấn thân vì nghiệp bóng. Để rồi giờ đây, con người sống và làm việc lặng thầm ấy đã tạo lập nên dấu mốc lịch sử, đưa bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên bước ra “biển lớn”.

Người đặc biệt

HLV Mai Đức Chung có lẽ là trường hợp đặc biệt hy hữu của bóng đá thế giới, bởi không chỉ thành công với bóng đá nữ, ông còn dẫn dắt cả đội tuyển bóng đá nam quốc gia.

Khi HLV người Áo Alfred Riedl dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam giai đoạn 2007 - 2008, ông là trợ lý thân tín và có thời điểm thay đồng nghiệp để làm HLV tạm quyền.

Đến năm 2017, một lần nữa ông lại ngồi vào “ghế nóng” mà không vị HLV nào dám nhận sau khi HLV đội tuyển quốc gia Nguyễn Hữu Thắng từ chức trước khi trao quyền lại cho HLV Park Hang Seo mở ra chuỗi thành công như thời gian qua.

Điều đáng nói về HLV họ Mai không chỉ ở khía cạnh chuyên môn khi cầm quân đội tuyển nam quốc gia được thể hiện qua kết quả các trận đấu, những phát hiện về con người để bổ sung lực lượng cho đội tuyển mà còn ở thái độ chấp nhận khó khăn, thách thức của ông.

Những lần HLV Mai Đức Chung nhận lời “ngồi vào lửa”, bóng đá Việt Nam đang rối bời và có thể nói, ông đã cứu cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam những bàn thua trông thấy. Chính cái tâm của một người hết lòng tận hiến vì bóng đá nước nhà ấy mà ông luôn được nhiều người nể trọng.

Nhưng nếu như ở đội tuyển bóng đá nam Việt Nam HLV Mai Đức Chung chỉ là người “đóng thế” thì ở cấp câu lạc bộ, ông là diễn viên chính. Ông từng làm HLV trưởng các đội bóng chuyên nghiệp Thanh Hóa, Navibank Sài Gòn và ấn tượng nhất là giúp Becamex Bình Dương thi đấu thăng hoa lọt vào bán kết AFC Cup 2009 - thành tích cao nhất mà một câu lạc bộ Việt Nam có được và vị trí á quân V-League 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
HLV Mai Đức Chung: Dị nhân của bóng đá Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO