Hứa hẹn những cuộc so tài hấp dẫn

AN NHI 21/10/2022 10:29

Sáng nay 21/10, tại Quảng trường 24/3 (TP.Tam Kỳ), diễn ra giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng lần thứ XXV năm 2022 tranh cúp Agribank. Giải được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng.

Những bước chân trần của các VĐV học trò trên đường chạy việt dã luôn để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Ảnh: A.NHI
Những bước chân trần của các VĐV học trò trên đường chạy việt dã luôn để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Ảnh: A.NHI

Màn so tài đỉnh cao

Ban tổ chức giải cho biết, dù có sự thay đổi ngày tổ chức, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, nhưng số lượng đoàn, vận động viên (VĐV) tham dự giải không thay đổi.

Như những năm qua, giải Việt dã Báo Quảng Nam khối đội tuyển năm nay tiếp tục chào đón đoàn VĐV đến từ 2 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, Hà Nội, cùng các đoàn VĐV của tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Hà Tĩnh, Thái Bình, Gia Lai, Hải Dương, TP.Đà Nẵng và địa phương lần đầu tiên góp mặt là Hậu Giang.

Có tổng cộng 64 VĐV (32 nam và 32 nữ) tranh tài, trong đó gương mặt đáng chú ý nhất tại giải lần này là nữ VĐV đội tuyển quốc gia Nguyễn Thị Oanh. Thật ra cô gái người Bắc Giang này không còn xa lạ bởi từng góp mặt trên đường chạy việt dã Báo Quảng Nam, song lần tham gia gần nhất đã cách đây 5 năm. Vì vậy, sự trở lại của cô gái 27 tuổi kể từ năm 2017 sẽ giúp cho đường chạy năm nay thêm phần sôi động và đáng xem.

Có một chi tiết rất đáng chú ý khác, đang giữ kỷ lục quốc gia tại nội dung chạy 5.000m, trong mỗi kỳ SEA Games gần đây (SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2022) Oanh đều giành 3 HCV ở nội dung chạy 1.500m, 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật. Thế nhưng, tại giải Việt dã Báo Quảng Nam, cô chưa từng đăng quang sau 2 lần thất bại trước người đồng đội ở tuyển quốc gia là Phạm Thị Huệ.

Nguyễn Thị Oanh cũng sẽ là đối thủ lớn nhất của Nguyễn Thị Thanh Phúc trên con đường bảo vệ chức vô địch giải Việt dã Báo Quảng Nam. Thanh Phúc nổi tiếng cả nước ở nội dung đi bộ 20km với thành tích vô địch SEA Gamnes, á quân châu Á.

Năm 2020 trong lần đầu tiên thử sức mình ở nội dung việt dã 5.000m, cô gái người Đà Nẵng đã đánh bại các đối thủ trẻ của các địa phương để đăng quang một cách thuyết phục.

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam diễn ra hấp dẫn trên từng đường chạy. Ảnh: A.NHI
Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam diễn ra hấp dẫn trên từng đường chạy. Ảnh: A.NHI

Trên đường chạy nữ còn có một số gương mặt đáng chú ý như Nguyễn Thị Phương Trinh (Hậu Giang), VĐV đội tuyển 3 môn phối hợp quốc gia đạt HCĐ tại SEA Games 30 nội dung chạy 5.000m và đạp xe đạp 40km. Hay VĐV Lê Thị Tuyết, đội tuyển trẻ quốc gia, đạt 2 HCV tại giải Điền kinh vô địch trẻ quốc gia năm 2022 ở nội dung chạy 5.000m và 10.000m; HCĐ chạy bán marathon tại giải vô địch quốc gia năm 2022.

Nội dung nam năm nay cũng có sự góp mặt của nhiều gương mặt nổi bật, như VĐV đội tuyển điền kinh quốc gia Lê Văn Thao (Thanh Hóa), đoạt 2 HCV tại Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 20 năm 2022 ở nội dung chạy 5.000m và 10.000m.

Còn có người em của VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc là Nguyễn Thanh Ngưng từng giành HCĐ SEA Games. VĐV Nguyễn Anh Trí (Hậu Giang), đội tuyển 3 môn phối hợp quốc gia, đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.Hồ Chí Minh với thành tích vô địch quốc gia năm 2021 nội dung chạy 5.000m.

VĐV Mai Quí Phong đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia với thành tích tiêu biểu gồm HCV tại giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2022 tại nội dung chạy 10.000m, HCĐ chạy bán marathon tại giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài giải Báo Tiền Phong 2022.

Chờ bất ngờ ở khối học sinh

Với nhiều người hâm mộ bộ môn việt dã, bên cạnh khối đội tuyển tỉnh, thành phố, nội dung hấp dẫn và đáng xem nhất trên đường chạy là các VĐV học trò bậc THCS.

Bởi lẽ, nếu như đội tuyển tỉnh, thành phố là cuộc so tài đỉnh cao của các tuyển thủ quốc gia, VĐV chuyên nghiệp thì sân chơi học trò gồm toàn những gương mặt trẻ 13 - 15 tuổi luôn thể hiện tinh thần khát khao chiến thắng và thường xuyên tạo ra những bất ngờ cho người xem. Hơn nữa, vì là lứa học trò nên cứ sau vài năm thì nội dung này lại trình làng thế hệ VĐV mới được tôi luyện từ cơ sở. Vì vậy, những gương mặt nào tỏa sáng sẽ luôn là ẩn số thú vị.

Cuộc đua học trò cũng là cuộc cạnh tranh tập thể mà ở đó, có những địa phương duy trì được thành tích cao nhờ cách làm bài bản như Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc. Nhiều năm trước đây, khối THCS gần như chỉ là màn độc diễn sức mạnh của các VĐV đến từ Duy Xuyên khi các em có đến 8 năm ngự trị trên ngôi cao nhất toàn đoàn. Thời gian gần đây, Duy Xuyên không còn giữ thế “độc cô cầu bại” bởi xuất hiện sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các địa phương khác, nhất là Điện Bàn xuất sắc vươn lên giành cúp toàn đoàn năm 2019 và 2020.

VĐV Nguyễn Thị Oanh (bên phải) và Phạm Thị Huệ trả lời phỏng vấn tại giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2017. Ảnh: A.NHI
VĐV Nguyễn Thị Oanh (bên phải) và Phạm Thị Huệ trả lời phỏng vấn tại giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2017. Ảnh: A.NHI

Đánh mất ngôi đầu trong hai mùa giải liên tiếp gần đây nên năm nay, đoàn VĐV học trò Duy Xuyên rất quyết tâm để trở lại ngôi vị cao nhất. Thầy Huỳnh Thà - HLV đội tuyển Duy Xuyên cho biết, ngày 31/8 giải việt dã học sinh toàn huyện đã được tổ chức. Qua đó tuyển chọn lực lượng và tổ chức tập luyện sớm để chuẩn bị cho giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2022.

“Cũng nhờ cách làm này mà chúng tôi luôn có lực lượng và thời gian chuẩn bị chu đáo giúp có được kết quả cao như trong thời gian qua. Năm nay, dù không có những cá nhân nổi trội như trước đây nhưng lực lượng đồng đều hơn nên khả năng tranh chấp nội dung đồng đội khá cao. Chúng tôi hy vọng có thể giành được kết quả tốt ở giải năm 2022” - thầy Thà chia sẻ.

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng lần thứ XXV năm 2022 do Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) - chi nhánh Quảng Nam tài trợ chính, Công ty CP Kính nổi Chu Lai và Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Chi nhánh Đà Nẵng (ABIC) đồng tài trợ.

Được biết, song hành với hoạt động kinh doanh, Agribank Quảng Nam luôn tích cực tài trợ các hoạt động xã hội hướng về cộng đồng và các giải thi đấu thể thao trên địa bàn. Riêng năm 2022, Agribank Quảng Nam là nhà tài trợ chính của giải Bóng chuyền nam “Bông lúa vàng” nông dân lần thứ X năm 2022 diễn ra từ ngày 7 - 9/10.

Agribank Quảng Nam hỗ trợ xã Lăng kết nghĩa 222 triệu đồng thực hiện phương án trồng sâm ba kích tím, do cán bộ viên chức, người lao động chi nhánh đóng góp. Ngoài ra, vào ngày 4/10, Agribank ủng hộ Quỹ khuyến học tỉnh Quảng Nam số tiền 300 triệu đồng.

 Tham gia tranh tài giải năm nay có 109 đoàn với 1.107 VĐV, trưởng đoàn, HLV đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các trường THPT, dân tộc nội trú, phòng GD-ĐT, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; khối lực lượng vũ trang, các cơ quan ban ngành của tỉnh. Giải còn có sự tham gia của 10 đoàn với 64 VĐV của các tỉnh, thành phố, trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trên cả nước.

Giải tổ chức thi đấu 13 nội dung của 7 khối với các cự ly: khối đội tuyển tỉnh, thành phố nam 10.000m, nữ 5.000m; khối các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các ngành công an, quân đội, giáo dục, ngân hàng... nam 3.000m, nữ 2.000m; khối học sinh THCS nam 2.000m, nữ 1.500m; khối học sinh THPT nam 2.000m, nữ 1.500m; khối học sinh, sinh viên nam 2.000m, nữ 1.500m; khối các sở, ban ngành, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở trung ương đóng trên địa bàn tỉnh nam 2.000m, nữ 1.500m; khối phong trào nam 3.000m.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hứa hẹn những cuộc so tài hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO