Ngày hội các dân tộc thiểu số xứ Quảng

TƯỜNG VY 16/07/2022 08:41

Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2022 (từ 11 - 18.7) tổ chức tại huyện Đông Giang được xem là ngày hội của đồng bào đang sinh sống trên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Các môn thể thao truyền thống luôn thu hút đông đảo người xem. Ảnh: T.V
Các môn thể thao truyền thống luôn thu hút đông đảo người xem. Ảnh: T.V

Ngày hội

Tối 15.7, lễ khai mạc Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2022 mới chính thức diễn ra nhưng trước đó, từ ngày 11.7, các trận đấu vòng loại của môn bóng đá nam, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ đã được tổ chức sôi nổi tại sân vận động huyện Đông Giang và nhiều địa điểm khác trên địa bàn huyện.

Đây là 3 trong số 7 môn thuộc chương trình thi đấu tại hội thi, bên cạnh các môn thể thao truyền thống được coi là “đặc sản” của đồng bào dân tộc thiểu số gồm bắn ná, đẩy gậy, kéo co và việt dã leo núi. Các môn này sẽ được tổ chức thi đấu sau lễ khai mạc và kéo dài cho đến khi kết thúc hội thi vào ngày 18.7.

Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II lẽ ra đã tổ chức từ năm 2021 tại huyện Đông Giang. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên tạm hoãn và chuyển sang năm 2022. Điều này cũng giúp cho công tác chuẩn bị, nhất là đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ tổ chức hội thi của địa phương đăng cai - huyện Đông Giang được chu đáo hơn.

Một khu liên hợp thể thao - sân vận động khá hoành tráng được đầu tư xây dựng hoàn thành, kịp thời đưa vào tổ chức thi đấu nhiều môn. Cạnh đó, các địa điểm thi đấu khác cũng đã được sửa sang, nâng cấp, đảm bảo tốt nhất yêu cầu về mặt chuyên môn của giải đấu.

Tròn 10 năm kể từ ngày huyện Đông Giang đăng cai tổ chức Hội thi Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ VII năm 2012, thị trấn Prao lại có dịp đông vui hẳn lên khi có hàng trăm vận động viên đến từ các địa phương tụ hội về đây để tranh tài, cổ vũ hội thi.

Theo Sở VH-TT&DL, hội thi năm nay có khoảng 700 vận động viên, huấn luyện viên của 9 địa phương tham gia, gồm 8 huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nam Giang, Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang và huyện Núi Thành. Một cuộc hội ngộ đa sắc màu của đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng tây xứ Quảng.

Sân chơi truyền thống

Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ I được tổ chức khá thành công vào năm 2016 tại huyện Nam Trà My. Gọi “lần thứ I” song thực tế, đây không phải là sân chơi thể thao lần đầu tiên dành cho đồng bào, bởi nhiều năm trước đó, hội thi thể thao các huyện miền núi đều được diễn ra (kể cả xen kẽ 2 năm một lần tổ chức lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi).

Đẩy gậy là môn thi đấu hứa hẹn nhiều gay cấn. Ảnh: T.V
Đẩy gậy là môn thi đấu hứa hẹn nhiều gay cấn. Ảnh: T.V

Nhưng qua nhiều lần tổ chức, nhận thấy có một số bất cập (như vận động viên người dân tộc thiểu số ít được thi đấu, nhất là ở các môn bóng đá, bóng chuyền) và từ kiến nghị của các địa phương cần có một hội thi thể thao dành riêng cho đồng bào nên UBND tỉnh quyết định tổ chức Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam (dân tộc thiểu số sinh sống ở các huyện miền núi và cả đồng bằng).

Từ đó, đối tượng tranh tài tại hội thi là vận động viên các dân tộc thiểu số của 8 huyện miền núi và huyện Núi Thành (không có huyện Nông Sơn). Vì vậy, có thể nói, Hội thi Thể thao các các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam là sự tiếp nối truyền thống từ Hội thi Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam trước đây nhưng đối tượng hạn hẹp hơn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, hội thi là dịp để phát triển phong trào, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo điều kiện cho vận động viên có cơ hội thi đấu, giao lưu, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc theo định hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

“Thông qua các trận đấu tại hội thi giúp ngành phát hiện những vận động viên có năng khiếu để tuyển chọn, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị lực lượng tham gia hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc và khu vực. Hội thi năm nay còn là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam điểm đến du lịch xanh và 25 năm tái lập tỉnh” - ông Hồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội các dân tộc thiểu số xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO