Ngày hội sông nước xứ Quảng

ANH SẮC 21/05/2022 16:55

Với người dân vùng sông nước Quảng Nam, hai năm 2020 - 2021 không có ngày hội đua thuyền dường như thiếu một thứ gì đó. Vì vậy, sông Thu Bồn đã “dậy sóng cả dưới nước lẫn trên bờ” khi giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam quay trở lại hôm 16.5.

Đây là giải đấu diễn ra thường niên trong suốt 25 năm qua nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên của QRT.

Sau 2 năm tạm dừng, ngày hội đua thuyền đã trở lại. Ảnh: A.S
Sau 2 năm tạm dừng, ngày hội đua thuyền đã trở lại. Ảnh: A.S

Cuộc đua “2 trong 1”

Ông Trần Đình Ánh - Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam (QRT), Trưởng ban Tổ chức giải cho biết, giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam cúp Kingtek (Công ty CP Năng lượng Kingtek tài trợ chính, hai nhà đồng tài trợ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Nam Phước và Tập đoàn Tôn Hoa Sen) do QRT, Sở VH-TT&DL, UBND huyện Duy Xuyên, Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Công an tỉnh... phối hợp tổ chức.

Cũng như mọi năm, các thuyền đua tranh tài ở nội dung truyền thống nữ với chiều dài đường đua 6km và truyền thống nam 7,5km. Kết quả ở nội dung thuyền đua nữ, Núi Thành nhất, Thăng Bình nhì và thứ ba là Điện Bàn. Trong khi đó, nội dung truyền thống nam chứng kiến sự lên ngôi của Núi Thành, xếp thứ nhì là Tam Kỳ và Thăng Bình thứ ba. Ngoài giải thưởng của Ban tổ chức giải, các thuyền đoạt giải còn được nhận phần thưởng từ Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

“Quảng Nam có hơn 125km bờ biển và 900km sông ngòi tự nhiên. Từ bao đời nay, phần lớn cư dân Quảng Nam đã ngược xuôi trên các dòng sông, vươn khơi bám biển để mưu sinh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Do đó, đua thuyền là một trong những môn thể thao yêu thích và việc tổ chức giải đấu nhằm tạo sân chơi, cũng là ngày hội văn hóa thể thao đối với người dân vùng sông nước trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy môn đua thuyền truyền thống” - ông Ánh nói.

Ngoài là giải đấu truyền thống hàng năm dành cho các thuyền đua kể từ ngày tái lập tỉnh năm 1997, năm nay, hoạt động này còn nằm trong chương trình thi đấu Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022 (mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 thuyền nam, 1 thuyền nữ thay vì nhiều thuyền như các năm).

Vì vậy, có thể xem đây là giải đấu “2 trong 1”, các thuyền đua bên cạnh mục tiêu giành giải thưởng cao nhất còn có nhiệm vụ mang về nhiều điểm số để góp phần nâng cao kết quả toàn đoàn của địa phương tại đại hội TD-TT tỉnh.

Thế nên, không ngạc nhiên khi tham gia tranh tài tại giải có đến 18 thuyền đua (9 thuyền nam, 9 thuyền nữ) của 10 huyện, thị xã, thành phố. Đáng chú ý, bên cạnh các địa phương đồng bằng có truyền thống về đua thuyền như Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành, Đại Lộc, Quế Sơn, giải lần này còn có sự góp mặt của 2 vị khách đến từ huyện miền núi là Nông Sơn và Nam Giang.

Không thể cạnh tranh với các thuyền đua có truyền thống mạnh ở đồng bằng, song việc tham gia của thuyền nữ Nam Giang và thuyền nam Nông Sơn đã góp phần tạo nên bức tranh đa sắc màu của ngày hội thể thao sông nước xứ Quảng năm nay.

Sôi nổi ngày hội

Sau hai năm không thể tổ chức ngày hội đua thuyền do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sông Thu Bồn đã có dịp “dậy sóng” cả dưới nước lẫn trên bờ khi giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam quay trở lại.

Một không khí lễ hội với những âm thanh cổ vũ sôi động đã được hàng nghìn người hâm mộ từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đứng kín bờ nam sông Thu Bồn và cả trên cầu Câu Lâu (cũ) tạo ra.

Hàng nghìn người hâm mộ đua thuyền theo dõi, cổ vũ cho các thuyền đua. Ảnh: A.S
Hàng nghìn người hâm mộ đua thuyền theo dõi, cổ vũ cho các thuyền đua. Ảnh: A.S

Trong các môn thể thao, đua thuyền có sức hút khá đặc biệt, từ người già cho đến lớp trẻ, không phân biệt giới tính và sự cổ vũ của người hâm mộ cũng rất khác biệt.

“Chúng tôi từ Núi Thành ra đây xem và cổ vũ cho các thuyền đua, giải năm nay rất hấp dẫn, các thuyền đua tranh quyết liệt. Các cô chú, anh chị Tam Tiến thi đấu quá hay và xứng đáng với chiến thắng ở cả thuyền nam và thuyền nữ” - một nhóm bạn trẻ người xã Tam Tiến (Núi Thành) chia sẻ.

Ông Trần Đình Ánh bày tỏ lời cám ơn đến bà con nhân dân đã trực tiếp đến xem, cổ vũ cho giải và khán thính giả theo dõi qua đài, tạo nên một ngày hội sôi nổi. Qua đó, động viên mọi người hăng hái tập luyện TD-TT, tăng cường sức khỏe, phục vụ lao động sản xuất và phòng chống thiên tai lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội sông nước xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO