Người Quảng nhớ… SEA Games

AN NHI 13/05/2023 06:49

SEA Games 32 đang diễn ra sôi động tại nước chủ nhà Campuchia lần đầu tiên đăng cai tổ chức. Trong những ngày qua, được chứng kiến màn thể hiện xuất sắc của các vận động viên nước nhà, song với nhiều người hâm mộ thể thao Quảng Nam, kỳ SEA Games này vẫn cảm thấy có chút trống vắng khi không có những niềm hy vọng vàng xứ Quảng góp mặt.

Các tuyển thủ bóng đá nữ người Quảng Nam được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng năm 2021. Ảnh: A.NHI
Các tuyển thủ bóng đá nữ người Quảng Nam được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng năm 2021. Ảnh: A.NHI

Nhiều gương mặt xuất sắc

Kể từ ngày tái lập tỉnh năm 1997 đến nay, thể thao Quảng Nam thường xuyên đóng góp cho các đội tuyển quốc gia những gương mặt vận động viên (VĐV) xuất sắc tranh tài tại đấu trường SEA Games.

Và không phụ lòng tin tưởng của ban huấn luyện, người hâm mộ cả nước, hầu hết VĐV Quảng Nam dự SEA Games đều mang vinh quang về cho đất nước.

Quảng Nam luôn có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời các VĐV thuộc biên chế của ngành TD-TT tỉnh và cả con em Quảng Nam thi đấu ở các địa phương khác khi lập thành tích xuất sắc trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Năm 2021, Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Vạn, Lương Thị Thu Thương cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lọt vào vòng chung kết World Cup và cầu thủ Hồ Văn Ý (quê Điện Bàn) đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam Futsal 2021 và cùng với đội tuyển Futsal Việt Nam vào đến tứ kết World Cup đã được UBND tỉnh vinh danh, khen thưởng.

Năm 2022, một lần nữa UBND tỉnh khen thưởng cho các VĐV đạt thành tích tại SEA Games 31, trong đó có các tuyển thủ bóng đá giành HCV gồm Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Vạn, Lương Thị Thu Thương, Lê Văn Đô.

Có thể kể đến những cái tên nổi bật trong hành trình 25 năm qua của thể thao Việt Nam, như Đặng Thị Thúy, Đặng Văn Chín môn Pencak Silat (HCV SEA Games 20 năm 1999); Lê Thị Hồng Ngoan môn Pencak Silat (HCV SEA Games 22 năm 2003), Nguyễn Thị Hòa môn điền kinh (HCB SEA Games 22 năm 2003); Bùi Thị Triều môn Karate (2 HCV SEA Games 24 năm 2007 và SEA Games 25 năm 2009); Phạm Thị Thu Hiền môn Taekwondo (3 HCV và 2 HCB tại 5 kỳ SEA Games 27, 28, 29, 30, 31 từ năm 2013 - 2022)…

Bởi vậy, trước đây cứ mỗi kỳ SEA Games diễn ra là người hâm mộ xứ Quảng lại có dịp chờ đợi và sau đó vỡ òa với những chiến tích mà các VĐV Quảng Nam mang về.

SEA Games 32 này, vẫn tiếp tục được ban huấn luyện đội tuyển quốc gia đặt trọn niềm tin song “cô gái vàng” Phạm Thị Thu Hiền sau khi lập kỳ tích qua 5 kỳ SEA Games liên tiếp đã quyết định dừng “cuộc chơi”. Do đó, VĐV Nguyễn Xuân Sang môn đua thuyền truyền thống trở thành cái tên duy nhất của thể thao Quảng Nam góp mặt trong màu áo đội tuyển Việt Nam tranh tài tại xứ sở chùa tháp.

Tuy nhiên, đây là môn thể thao sau nhiều năm mới đưa trở lại vào chương trình thi đấu của SEA Games và đua thuyền truyền thống của Việt Nam không mạnh nên chưa nhận được sự quan tâm như các môn thể thao khác.

Hơn nữa, Sang là VĐV trẻ, cũng chưa có nhiều thành tích cao nên hy vọng không nhiều. Thế nên, dù có cơ hội để ngóng trông ở SEA Games năm nay nhưng người hâm mộ thể thao xứ Quảng vẫn có cảm giác nhớ các kỳ SEA Games trước, nơi mà những VĐV Quảng Nam góp mặt đều xuất sắc mang về “vàng mười”.

Người Quảng ở SEA Games

Bên cạnh VĐV Nguyễn Xuân Sang thuộc biên chế của ngành TD-TT Quảng Nam, SEA Games 32 này, những người con quê hương Quảng Nam thi đấu ở các địa phương khác trên cả nước tiếp tục góp mặt ở đội tuyển quốc gia.

Đáng chú ý nhất có thể kể đến 2 tuyển thủ bóng đá nữ Trần Thị Thùy Trang (quê Đại Lộc) và Lương Thị Thu Thương (quê Tam Kỳ). Đã 35 tuổi, Trần Thị Thùy Trang (sinh năm 1988, đội bóng đá TP.Hồ Chí Minh) vẫn thể hiện được phong độ cao và tố chất thủ lĩnh ở tuyến giữa của tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Thùy Trang cùng với cô em út trung vệ Thu Thương (sinh năm 2000, đội bóng đá Than khoáng sản Việt Nam) từng góp công rất lớn vào thành tích giành HCV tại SEA Games 31. Rất tiếc năm nay Nguyễn Thị Vạn (quê Tam Kỳ) - người lập hat trick HCV SEA Games bị chấn thương không thể góp mặt.

Trong khi đó, tuyển thủ Lê Văn Đô (quê Thăng Bình) của đội bóng đá nam U22 Việt Nam ngày càng trưởng thành và cho thấy vai trò quan trọng của mình trong sơ đồ chiến thuật của HLV người Pháp Troussier.

Trước khi được gọi lên đội U22, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo PVF và hiện trong biên chế của đội Công an Hà Nội đã thể hiện khá tốt khả năng của mình tại V-League 2023.

Lê Văn Đô cũng từng giành HCV ở SEA Games 31 và nhiệm vụ lần này của cầu thủ người Thăng Bình là cùng các đồng đội nỗ lực bảo vệ thành công tấm HCV để lần thứ 3 liên tiếp bước lên bục cao nhất ở đấu trường SEA Games.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Quảng nhớ… SEA Games
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO