Người Quảng tại SEA Games 31

AN NHI 28/05/2022 04:40

SEA Games 31 vừa khép lại với thành công rực rỡ của đoàn thể thao nước chủ nhà Việt Nam. Góp phần vào thành tích chung đó có một số vận động viên người Quảng Nam.

Cô gái xứ Quảng Trần Thị Thùy Trang (số 8) cùng đồng đội ăn mừng sau khi giành HCV SEA Games 31. Ảnh: TNO
Cô gái xứ Quảng Trần Thị Thùy Trang (số 8) cùng đồng đội ăn mừng sau khi giành HCV SEA Games 31. Ảnh: TNO

Năm lần và lần đầu tiên

Vận động viên (VĐV) người Quảng Nam tham gia tranh tài tại SEA Games 31 năm 2022 có nhiều, nhưng hai gương mặt thuộc “biên chế” ngành TD-TT tỉnh và “ăn cơm” đội tuyển tỉnh là Phạm Thị Thu Hiền (Taekwondo) và Đỗ Xuân Hiếu (Vovinam).

Phạm Thị Thu Hiền là cái tên đã quá quen thuộc, được gọi là “cô gái vàng thể thao xứ Quảng” khi tham dự nhiều kỳ SEA Games với thành tích ấn tượng: 2 huy chương vàng (HCV) và 2 huy chương bạc; ngoài ra Hiền còn từng giành huy chương đồng Asiad và nhiều HCV ở các giải khu vực Đông Nam Á.

Đây là kỳ SEA Games thứ 5 của cô gái sinh năm 1995 và một lần nữa VĐV người Tam Kỳ này mang về thêm 1 HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Tranh tài tại 5 kỳ SEA Games liên tiếp và sưu tập bảng vàng thành tích đáng nể với 3 HCV, 2 huy chương bạc - một kỳ tích của nhà vô địch xứ Quảng.

Tại các kỳ SEA Games trước đây luôn có sự góp mặt của VĐV người Quảng Nam và phần lớn đều mang về thành tích tốt. Gần nhất là tại SEA Games 30, Quảng Nam có 4 gương mặt mang về HCV, bên cạnh 2 VĐV vừa tiếp tục giành HCV là Phạm Thị Thu Hiền và Nguyễn Thị Vạn còn có cầu thủ Huỳnh Tấn Sinh (đội Quảng Nam) và Đỗ Thanh Thịnh (Topenland Bình Định) của đội U23 Việt Nam.

Trong khi Phạm Thị Thu Hiền 5 lần dự SEA Games thì với Đỗ Xuân Hiếu đây mới là lần đầu góp mặt. Việc được “chọn mặt gửi vàng” tại SEA Games 31 đã nói lên tài năng và sự kỳ vọng của đội tuyển Vovinam Việt Nam vào chàng trai trẻ xứ Quảng.

Rất tiếc, trong lần đầu tiên tham gia đấu trường lớn nhất khu vực và đối đầu với những đối thủ rất mạnh, nhiều kinh nghiệm, tâm lý thi đấu của VĐV sinh năm 2000 này ít nhiều bị áp lực.

Dù vậy, có được những kinh nghiệm quý báu qua trui rèn tại SEA Games và tấm huy chương đồng cũng là kết quả khích lệ để chàng trai người Tam Kỳ hướng đến tương lai với rất nhiều cơ hội trong chặng đường còn dài ở phía trước.

Đây cũng là tấm huy chương SEA Games đầu tiên của bộ môn Vovinam của ngành TD-TT Quảng Nam, sau các môn Karatedo, Taekwondo, Pencak Silat, điền kinh, bóng đá.

Tỏa sáng xứ người

Bên cạnh Phạm Thị Thu Hiền và Đỗ Xuân Hiếu, góp mặt tại đội tuyển các bộ môn khác ở SEA Games 31 cũng có một số VĐV người Quảng Nam, dù họ đang khoác áo câu lạc bộ hay các địa phương khác.

Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến là 3 “cô gái kim cương” của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Trần Thị Thùy Trang (đội TP.Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Vạn và Lương Thị Thu Thương (đội Than khoáng sản Việt Nam).

Trong trận chung kết gặp Thái Lan, cả 3 cô gái Quảng Nam đều được HLV Mai Đức Chung tin tưởng lựa chọn trong đội hình xuất phát và đều thi đấu xuất sắc, góp công lớn giúp đội tuyển đánh bại đối thủ để đăng quang, qua đó lập hat trick HCV.

Trước đó ở các trận đấu vòng loại, Trần Thị Thùy Trang và Nguyễn Thị Vạn đã từng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Đây là tấm HCV thứ 3 liên tiếp của Nguyễn Thị Vạn, thứ 2 của Trần Thị Thùy Trang và là lần đầu tiên của tuyển thủ mới 22 tuổi Lương Thị Thu Thương.

Một nhà vô địch khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ, đó là tuyển thủ trong màu áo đội U23 Việt Nam - Lê Văn Đô. Cầu thủ đa năng người huyện Thăng Bình này thi đấu khá hay ở cả hai hành lang cánh vừa cùng với đồng đội bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games sau khi đánh bại kình địch Thái Lan ở trận chung kết nghẹt thở.

Sinh năm 2001 và trưởng thành từ lò đào tạo trẻ VPF, Lê Văn Đô chơi bóng trong màu áo Câu lạc bộ Phố Hiến ở giải hạng Nhất quốc gia. Với những gì đã thể hiện, hy vọng trong tương lai không xa, chàng trai xứ Quảng này sẽ tiếp tục gặt hái được thành công trên sân cỏ V-League và xa hơn là đội tuyển quốc gia.

SEA Games 31 không thành công với đội tuyển Futsal Việt Nam khi chỉ có được tấm huy chương đồng. Tuy nhiên, Quả bóng vàng Việt Nam Futsal 2021 Hồ Văn Ý cùng đồng đội người Điện Bàn đang khoác áo Câu lạc bộ Thái Sơn Nam là Nguyễn Văn Hiếu vẫn có những đóng góp nhất định.

Tương tự, chỉ mang về cho Tổ quốc tấm huy chương bạc môn Rowing song thành tích của đôi bạn người Điện Bàn là Võ Như Sang và Phạm Chung là rất đáng ngưỡng mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Quảng tại SEA Games 31
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO