Nhìn lại vòng bảng Euro 2020

VU GIA 24/06/2021 09:16

(QNO) - Dấu ấn ở vòng bảng, là đội Hungary đã gây nỗi sợ hãi cho đội tuyển Đức ở trận cuối cùng trên sân nhà. Trước trận, ai cũng nghĩ đội Đức sẽ thắng dễ dàng, thế nhưng sau tiếng còi khai cuộc, đội Hungary luôn dẫn trước khiến cổ động viên cũng như Ban huấn luyện đội tuyển Đức mướt mồ hôi.

Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha)
Cầu thủ Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại vòng chung kết Euro 2020 với 5 bàn thắng. Ảnh: bongdaplus.vn

Vậy là vòng bảng (24 đội) Giải vô địch châu Âu (Euro) 2020 kết thúc, đã chọn được 16 đội vào vòng đấu loại trực tiếp. Xưa nay, mọi bình luận dở hay, thanh thoát, đẹp mắt, bảo thủ,… đều là nói cho vui trước khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Dĩ nhiên, để có những lời bình luận thú vị ấy đều dựa vào bề dày thành tích của đội bóng, dựa vào tài năng của những cầu thủ, dựa vào sự sắp xếp đội hình, điều chỉnh thế trận, cách thay cầu thủ trong từng trận đấu của huấn luyện viên,… Nhưng những lời bình luận, những dự đoán đều đúng như phép tính cộng trong phạm vi 10, thì không còn là bóng đá và không thể níu kéo người xem đến sân bóng, hoặc căng mắt, hồi hộp, thể hiện những cảm xúc của mình trước màn ảnh nhỏ.

Euro lần này thiếu phần hào hứng cộng đồng vì đại dịch Covid-19 đã và đang hoành hành khắp thế giới. Những ngày này, đất nước ta cũng đang áp dụng giãn cách xã hội ở một số tỉnh thành, thế nhưng không mấy người bỏ qua các trận đấu vòng bảng Euro 2020. Giải lần này được tổ chức ở nhiều quốc gia trong Liên minh châu Âu, nên chúng ta cũng mừng cho nhân dân châu Âu, vì những “tín đồ túc cầu giáo” vẫn được đến sân, vẫn vui buồn cùng trái bóng.

Người Việt Nam chúng ta thường nói: “Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ”, nhưng câu tục ngữ ấy lại thể hiện rõ nét nhất trên sân cỏ châu Âu. Trận Đan Mạch - Phần Lan, tiền vệ Christian Eriksen (Đan Mạch) bị đột quỵ ở phút 40, toàn cầu trường đều yên lặng, không thiếu người cúi đầu cầu nguyện, chảy nước mắt lo lắng cho Christian Eriksen. Các cầu thủ cũng như cổ động viên của đội Phần Lan cũng thế. Qua ống kính, tôi không thấy được nụ cười hoặc lời xầm xì bàn tán.

Theo thể lệ Euro thì đội đứng nhất và nhì của 6 bảng đương nhiên vào vòng 16 đội và vớt thêm 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất. Qua thực tế các trận đấu, lần này dường như không có đội nào có thể tính toán để tránh đội mạnh khi vào vòng knock-out. Và các đội có bề dày thành tích như: Tây Ban Nha (3 lần vô địch Euro), Đức (3 lần vô địch Euro), Pháp (đương kim vô địch World Cup, 2 lần vô địch Euro), Bồ Đào Nha (đương kim vô địch Euro),… đều có mặt ở vòng 16 đội.

Nhưng các đội có bề dày thành tích chưa chắc nâng được cúp vô địch. Chắc những người yêu bóng đá còn nhớ Euro 1992, với tư cách đội thay thế cho Nam Tư, các chú lính chì Đan Mạch viết nên câu chuyện thần kỳ hơn những chuyện cổ tích của Andersen là đánh bại đội Đức ở trận chung kết, giành cúp vô địch. Đây là bất ngờ lớn nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Đội tuyển Hy Lạp tại Euro 2004 không được đánh giá cao khi vào giải, nhưng lại gây bất ngờ lớn khi đoạt chức vô địch Euro đầu tiên của mình khi thắng đội chủ nhà Bồ Đào Nha trong trận chung kết. Ở vòng tứ kết, Hy Lạp cũng loại đương kim vô địch Pháp.

Euro 2016, đội Bồ Đào Nha cũng chỉ nhận được “vé vớt”, nhưng đã đăng quang trên sân Stade de France khi thắng đội chủ nhà Pháp.

Ở vòng 24 đội Euro 2020, có 2 đội lần đầu tham dự: Phần Lan và Bắc Macedonia được xem là “ngân hàng điểm”, thế nhưng họ cũng biết làm bàn, thậm chí được nếm mùi chiến thắng (Phần Lan - Đan Mạch: 1-0). Bàn thắng của đội Bắc Macedonia ngang với bàn thắng của đội Anh đứng đầu bảng D: 2 bàn.

Dấu ấn ở vòng bảng, là đội Hungary đã gây nỗi sợ hãi cho đội tuyển Đức ở trận cuối cùng trên sân nhà. Trước trận, ai cũng nghĩ đội Đức sẽ thắng dễ dàng, thế nhưng sau tiếng còi khai cuộc, đội Hungary luôn dẫn trước khiến cổ động viên cũng như Ban huấn luyện đội tuyển Đức mướt mồ hôi. Sau khi gỡ hòa 2-2, đội Đức chỉ còn biết câu giờ mong cho trận đấu sớm kết thúc.

Nói về đội tuyển Đức thì ai cũng biết Đức là một trong những đội tuyển thành công nhất trên đấu trường quốc tế với khối thành tích: 4 lần vô địch World Cup (1954, 1974, 1990 và 2014), 1 lần vô địch Cúp Liên đoàn các châu lục 2017 và 3 lần vô địch Euro (1972, 1980 và 1996). Họ cũng từng 3 lần giành vị trí á quân ở Euro, và 4 lần á quân ở World Cup cũng như 4 lần ở vị trí thứ ba.

Cái hấp dẫn của bóng đá là như thế!

Với việc cùng sở hữu kỷ lục 3 lần vô địch Euro, Đức và Tây Ban Nha sẽ có cơ hội vượt lên độc chiếm vị trí đội bóng giàu thành tích nhất giải đấu nếu vô địch Euro 2020.

Euro 2020 không phải vô tư cống hiến, đem lại niềm vui cho người hâm mộ mà đội nào đá càng tốt càng có tiền, vào càng sâu càng có tiền. Cụ thể, đội giành quyền dự vòng chung kết Euro 2020 sẽ nhận được 9,25 triệu euro. Ở vòng bảng, mỗi chiến thắng sẽ giúp các đội bỏ túi thêm 1,5 triệu euro; trận hòa được thưởng 750.000 euro.

Vào vòng 16 đội, các đội nhận thêm 2 triệu euro tiền thưởng. Tiền nhận thêm khi vào tứ kết là 3,25 triệu euro. Đội vào bán kết sẽ tăng thêm 5 triệu euro trong tài khoản. Bảy triệu euro là tiền thưởng được cộng thêm vào đội thua trận chung kết.

Trong khi đó, đội vô địch sẽ bỏ túi thêm 10 triệu euro. Theo ước tính, đội vô địch Euro 2020 có thể nhận tối đa 34 triệu euro tiền thưởng.

Nhìn chung, qua vòng bảng, chúng ta hãy cùng hát lên ca khúc chính thức của Euro 2020: “We are the people” để cùng bạn bè vui với trái bóng tròn và chung tay đồng lòng cùng đẩy lùi dịch bệnh: “Tôi cảm thấy nhịp đập trái tim bạn ngay trong lồng ngực của mình… Bạn lấy lại trọn niềm hy vọng từ thất bát nơi đêm tàn. Chúng ta chính là những người mà mình trông đợi…”. Và chúng ta cũng tiếp tục thực hiện phòng chống đại dịch Covid-19 để đủ sức khỏe theo dõi tiếp vòng đấu loại trực tiếp vào ngày 26 tới.

Những cái “nhất” ở vòng 24 đội:

- Quả bóng làm rung lưới đầu tiên ở Euro 2020: Phút 53, trận khai mạc giữa Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

- Cầu thủ đá phản lưới nhà đầu tiên: Hậu vệ đội Thổ Nhĩ Kỳ Merih Demiral lúng túng đá phản lưới nhà vào phút 53, trận Ý - Thổ Nhĩ Kỳ.

- Cầu thủ đầu tiên làm cả cầu trường lo lắng và chảy nước mắt: Tiền vệ Christian Eriksen (Đan Mạch), bị đột quỵ ở phút 40 trong trận Đan Mạch - Phần Lan.

- Thủ môn đầu tiên cản được trái phạt đền: Thủ môn đội Phần Lan Hradecky trong trận Đan Mạch - Phần Lan, cản được quả phạt đền do Hojbjerg thực hiện ở phút 73.

- Cầu thủ đầu tiên ghi 2 bàn/trận: Tiền đạo Lukaku (Bỉ) trong trận Nga - Bỉ, vào phút thứ 10 và phút 88.

- Cầu thủ trẻ tuổi nhất được ra sân trong trận đầu tiên: Tiền đạo 17 tuổi của đội tuyển Anh Jude Bellingham vào thay Harry Kane vào phút 81 trong trận Anh - Croatia.

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn từ giữa sân: Tiền đạo Patrik Schick (Cộng hòa Séc) ghi bàn vào lưới đội Scotland vào phút 52, ấn định tỷ số 2-0 cho Cộng hòa Séc.

- Đội đầu tiên thua trắng trên sân nhà: Nga - Bỉ: 0-3.

- Thủ môn đầu tiên đốt lưới nhà: Sau cú sút của Robert Mak, bóng chạm cột dọc, dội vào thủ môn Wojciech Szczesny (Ba Lan), bóng đi vào lưới, giúp đội Slovakia mở tỷ số ở phút 18.

- Cầu thủ đầu tiên lãnh thẻ đỏ (2 thẻ vàng): Krychowiak (Ba Lan) lãnh thẻ vàng thứ 2 ở phút 62 trong trận Ba Lan - Slovakia.

- Cầu thủ đầu tiên phá kỷ lục Euro: Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) thực hiện thành công quả phạt đền ở phút 84 và ghi thêm bàn thắng ở phút bù giờ thứ 2 trong trận mở màn Hungary - Bồ Đào Nha, phút 15 trong trận Bồ Đào Nha - Đức, phút 36 và 64 thắng quả phạt đền trong trận đấu với đội Pháp, đã đi vào lịch sử Euro với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất: 14 bàn, phá kỷ lục trước đó của M. Platini (Pháp): 9 bàn. Với 5 bàn, C. Ronaldo cũng là “vua phá lưới” vòng bảng Euro 2020.

- Cầu thủ đầu tiên sút hỏng quả phạt đền: Phút 61, đội tuyển Xứ Wales được hưởng quả phạt đền trong trận Thụy Sĩ - Wales. Đội trưởng Gareth Bale lãnh trách nhiệm và… đá bóng bay lên trời.

- Huấn luyện viên đầu tiền quỳ lạy trên sân bóng: Sau bàn thắng duy nhất của Miranchuk (Nga) ghi cuối hiệp 1 trong trận Nga - Phần Lan, HLV Stanislav Cherchesov quỳ lạy rất chân thành, khiến người ta không biết ông lạy tạ ơn thánh thần giúp đội tuyển Nga giành trận thắng vô cùng quan trọng tại EURO 2020, hay tạ ơn cầu thủ ghi bàn, hay tạ ơn cổ động viên.

- Bàn thắng sớm nhất: Trận đấu bắt đầu chưa đến phút thứ 2 trong trận Đan Mạch -  Bỉ, cầu thủ Y. Poulsen đã ghi bàn cho Đan Mạch.

- Đội bóng đầu tiên có cầu thủ đá phản lưới nhà 2 bàn/trận: 2 cầu thủ Bồ Đào Nha đá phản lưới nhà (trung vệ Ruben Dias ở phút 35 và hậu vệ Raphael Guerreiro ở phút 39) trong trận thứ 2 với đội Đức.

- Trận đấu có nhiều bàn thắng nhất: 6 bàn (Đức: 4 - Bồ Đào Nha: 2).

- Đội đầu tiên toàn thắng vòng 24 đội và không lọt lưới bàn nào: Đội Ý (thắng Thổ Nhĩ Kỳ: 3-0, thắng Thụy Sĩ: 3-0, thắng Xứ Wales: 1-0).

- Cầu thủ đầu tiên bị thẻ đỏ trực tiếp: Phút 55, trong trận Ý - Xứ Wales, hậu vệ Ethan Ampadu (Xứ Wales) vào bóng nguy hiểm với Federico Bernardeschi (Ý), bị trọng tài rút thẻ đỏ.

- Đội đầu tiên rời cuộc chơi: Thua liền 3 trận, đội Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xách vali về nước.

- Đội đầu tiên vượt qua khung cửa hẹp: Thua liền 2 trận, đội Đan Mạch đã vượt qua khung cửa cực hẹp để cùng đội Bỉ lọt vào vòng 16 đội, đá loại trực tiếp sau khi thắng Nga 4-1.

- Cầu thủ đầu tiên đánh đầu 2 lần liên tiếp đều dội xà ngang: Cầu thủ Robert Lewandowski (Ba Lan) ở phút 18 trong trận Thụy Điển - Ba Lan.

- Thủ môn đầu tiên đập bóng vào lưới của mình: Trận Tây Ban Nha - Slovakia, ở phút 30 thủ môn Martin Dubravka (Slovakia) thay vì đẩy bóng ra thì đập bóng vào cầu môn của mình.

- Đội đầu tiên bị rung lưới 5 lần: Lưới của đội Slovakia rung lên 5 lần trọng trận cuối cùng của vòng bảng với đội Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn lại vòng bảng Euro 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO