Những bất ngờ thú vị ở vòng knock-out Euro 2020

VU GIA 30/06/2021 15:01

(QNO) - Qua vòng đấu loại trực tiếp, cho thấy nhiều chuyên gia, kể cả siêu máy tính đều dự đoán… trật lất. Và có như thế mới là bóng đá, mới hấp dẫn được triệu triệu người xem. Những “ông lớn” ngậm ngùi chia tay Euro 2020: Bồ Đào Nha, Pháp, Croatia, Hà Lan, Đức mà chẳng mấy ai tiếc.

Pháp
Đội tuyển Pháp (áo xanh) bị loại ngay từ vòng 1/8 là bất ngờ lớn của Euro 2020. Ảnh: bongdaplus.vn

Nếu không quan tâm tới vòng chung kết Euro 2020, thì chẳng thấy buồn mà cũng chẳng thấy vui. Nhưng một khi đã quan tâm thì chuyện buồn vui, hờn trách đều có từ khi trái bóng lăn trên sân theo những vũ điệu bậc thầy trên sân cỏ cho đến lúc tiếng còi tan trận được cất lên, thậm chí cả ngày sau vẫn còn… uất ức hoặc cất lên tiếng cười sung sướng cứ như chính mình là người trong cuộc.

Đối với cầu thủ và ban huấn luyện của đội nào vào tới vòng đấu loại trực tiếp đều có quyết tâm cao, không ai muốn đây là trận đấu cuối cùng của mình, đồng nghĩa với toàn đội xách vali về nước. Nhưng quyết tâm là một chuyện, thực tế trên sân lại là chuyện khác. Và mỗi trận phải có một đội rời khỏi cuộc chơi. Do đó, không ai quan tâm mấy đến những lời phát biểu của cầu thủ trước trận đấu.

Đã vào đến vòng này, không đội nào nhận mình yếu và cũng chẳng ai khiêm tốn đến mức… học tập, mong đội bạn giúp đỡ. Các cầu thủ, kể cả huấn luyện viên đều cố gắng thể hiện tài năng của mình để có công ăn việc làm ổn định, giá trị hợp đồng có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Vòng đấu loại trực tiếp Euro 2020 đã gây nhiều bất ngờ cho người hâm mộ cũng như giới chuyên môn. Ai cũng nghĩ vào vòng này, tỷ số mỗi trận sẽ không cao, vì nếu đội nào có được bàn thắng trước sẽ giữ gìn, cố gắng khóa chặt các mũi nhọn đội bạn, chẳng dại gì tung hết bài, vắt hết sức. Với các đội mạnh hơn thì sẽ ồ ạt tấn công phủ đầu khoảng vài chục phút đầu, nếu không ghi bàn thắng, thì giữ vững thế trận chờ cơ hội…

Mọi chuyện nghe có lý, nhưng thực tế trên sân cỏ lại đảo chiều. Truyện cổ tích của Andersen đã “nối thêm mấy dòng thú vị” khi “những chú lính chì” Đan Mạch tả xung hữu đột hạ gục đội Xứ Wales những 4 bàn không gỡ, nhấn chìm ngôi sao được nhiều người mong đợi: Gareth Bale - đội trưởng Xứ Wales.

Ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch - đội Ý phải nhọc nhằn tìm được chiến thắng 2-1 trước đội Áo sau 120 phút (2 hiệp chính hòa 0-0), dẫu vòng bảng họ đá tưng bừng, thắng tuyệt đối, xếp đầu bảng A.

Xét chất lượng từng cầu thủ và thành tích toàn thắng ở vòng bảng (ghi 8 bàn, để lọt lưới 2 bàn) thì ai ai cũng cho rằng “Cơn lốc màu da cam” sẽ “xơi tái” đội Cộng hòa Séc, nhưng thực tế trên sân cỏ chẳng dễ dàng chút nào, thậm chí phút 54, đội Hà Lan chỉ còn 10 người (trung vệ Matthijs de Ligt bị thẻ đỏ trực tiếp). Và chỉ cần trong 90 phút, Cộng hòa Séc đã “lịch sự” tiễn Hà Lan về nhà với tỷ số không ai ngờ: 2-0. Đây là bất ngờ lớn nhất của VCK Euro 2020.

Chưa tới tiếng đồng hồ sau, sân cỏ châu Âu lại làm cho người hâm mộ thêm thổn thức. Sau 90 phút thi đấu, Bỉ biến Bồ Đào Nha trở thành cựu vương; siêu sao Cristiano Ronaldo không làm mất niềm tin ở người hâm mộ ở vòng bảng với 5 bàn thắng cũng phải cùng đồng đội nói lời chia tay Euro 2020, bởi cú dứt điểm làm rung lưới đội Bồ Đào Nha ở phút 42 của Thorgan Hazard.

Trong trận Croatia - Tây Ban Nha, phút 20, thủ thành Unai Simon (Tây Ban Nha) biếu không cho đội bạn 1 bàn. Lợi dụng tinh thần của đội Tây Ban Nha sa sút, đội Croatia bùng nổ, nhưng sau thời gian không ghi thêm bàn, họ đá cẩn thận hơn, giúp Tây Ban Nha lấy lại thế trận, ghi bàn gỡ hòa rồi dẫn 3-1 ở phút 77. Dồn đến chân tường, không còn gì để mất, đội Croatia vùng lên, phút 85 và phút bù giờ thứ 2, Croatia gỡ hòa 3-3, đưa 2 đội vào đá hiệp phụ.

Bài học này không chỉ cho các cầu thủ mà còn cho mọi người trong cuộc sống. Chưa đến phút cuối cùng thì không nên bỏ cuộc, bởi hy vọng vẫn còn ở trước mắt. Cuối cùng, đội Croatia cũng phải chia tay Euro 2020 sau khi thua 2 bàn không gỡ trong hiệp phụ, nhưng có quyền ngẩng cao đầu về nước.

Cung bậc cảm xúc lớn nhất cho mọi người là trận Pháp - Thụy Sĩ. Đội Pháp là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro 2020, là đương kim vô địch World Cup với dàn siêu sao mà bất cứ đội nào cũng ước ao, thế nhưng chỉ 15 phút sau tiếng còi khai cuộc, lưới của họ rung lên từ cú đánh đầu của tiền đạo Haris Seferovic. Đội Thụy Sĩ được đánh giá là đội yếu hơn nhiều so với đội Pháp, nhưng đã tạo nên bất ngờ dẫn bàn trước.

Cũng như trận Croatia - Tây Ban Nha trước đó, đội Pháp vùng lên cho đến phút 75, dẫn trước Thụy Sĩ 3-1, nhưng từ phút 81 đến hết 90 phút của 2 hiệp chính, đội Thụy Sĩ gỡ hòa 3-3, đưa Pháp vào đá hiệp phụ. Khác với trận Croatia - Tây Ban Nha là Thụy Sĩ kéo Pháp vào đá luân lưu 11m. Ở loạt đá cuối, tiền đạo Kylian Mbappe đã khép lại giải đấu đáng quên bằng pha sút hỏng, khiến Pháp thất thủ 4-5, rời cuộc chơi làm sững sờ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Đáng khen cho đội Thụy Sĩ đã nỗ lực hết mình và được đền bù xứng đáng bằng chiếc vé vào vòng tứ kết cùng số tiền 3,5 triệu euro. Lợi danh đong đầy.

Đội Anh và Đức vào trận với đấu pháp khá chặt chẽ, đến phút 75, Raheem Sterling đệm bóng cận thành mở tỷ số cho đội Anh. Đội Đức không phải không có cơ hội. Phút 81, có pha bóng đối mặt với thủ môn Jordan Pickford, và khung thành… thênh thang, nhưng Thomas Muller (Đức) đưa bóng đi chệch cột dọc. Và Anh tiễn Đức ra về với thêm bàn thắng ở phút 86 của Harry Kane. Đây cũng là nỗi buồn của những người Đức yêu bóng đá, vì chưa bao giờ đội tuyển của họ rời cuộc chơi sớm ở những giải đấu lớn như Euro này.

Đội Ukraine đến giờ phút chót mới biết mình được nhận “vé vớt” cuối cùng vào vòng knock-out, còn đội Thụy Điển dẫn đầu bảng E, nhưng mọi dự đoán cũng là dự đoán. Cả 2 đội đều chơi phóng khoáng và Zinchenko (Ukraine) khai thông bế tắc ở phút 27. Đội Thụy Điển tấn công dồn dập, gỡ hòa 1-1 ở phút 43 do công của Forsberg.

Tuy đội Thụy Điển ép sân và bóng hết chạm cột dọc tới chạm xà ngang, rồi… rủ nhau bước vào hiệp phụ. Phút 98, Danielson (Thụy Điển) bị thẻ đỏ trực tiếp, tạo điều kiện cho Ukraine lợi thế hơn người, và Artem Dovbyk ghi bàn quyết định trong phút bù giờ thứ 2 của hiệp phụ thứ 2, đưa Ukraine vào tứ kết. Đây cũng là kết quả bất ngờ.

Như vậy, vòng chung kết Euro 2020 đã tìm ra được 4 cặp đấu ở vòng tứ kết: Cộng hòa Séc - Đan Mạch, Tây Ban Nha - Thụy Sĩ, Bỉ - Ý và Anh - Ukraine. Ngày 2.7, vòng tứ kết bắt đầu.

Những cái “nhất” ở vòng knock-out:

- Cầu thủ nhận thẻ vàng đầu tiên: Hậu vệ Joe Rodon (Xứ Wales) nhận thẻ vàng ở phút 26 khi cố tình phạm lỗi với Kasper Dolberg (Đan Mạch).

- Cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên: Cầu thủ Kasper Dolberg dứt điểm hiểm hóc từ ngoài vòng 16m hạ gục thủ thành Danny Ward, mở tỷ số cho Đan Mạch ở phút 27, và phút 48, hậu vệ Neco Williams (Xứ Wales) phá bóng vào ngay chân anh, giúp anh ghi bàn thắng thứ 2 cho Đan Mạch.

- Cầu thủ đầu tiên nhận thẻ đỏ trực tiếp: Tiền vệ Harry Wilson (Xứ Wales) bị phạt thẻ đỏ trực tiếp ở phút 90 khi phạm lỗi từ phía sau với Joakim Maehle.

- Đội đầu tiên vào vòng tứ kết: Đội Đan Mạch sau khi thắng đội Xứ Wales: 4-0.

- Cầu thủ nhận thẻ vàng sớm nhất: Phút thứ 2, tiền đạo Marko Arnautovic (Áo) nhận thẻ vàng sau tình huống vào bóng nguy hiểm với Nicolo Barella.

- Trận cầu đầu tiên sử dụng 2 hiệp phụ: Cặp đấu Ý - Áo: 2-1.

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở hiệp phụ: Phút 95, cầu thủ Federico Chiesa sút tung lưới thủ thành Bachmann (Áo), mở tỷ số cho đội Ý.

- Siêu sao gây thất vọng nhất: Gareth Bale - đội trưởng Xứ Wales, rời cuộc chơi mà không ghi được bàn nào sau 4 trận.

- Thủ môn ngớ ngẩn khó tin: Đội Tây Ban Nha đang đá tưng bừng, thì phút 20, một đường chuyền về nhẹ nhàng từ ngoài xa vòng 16,50m không có gì nguy hiểm của đồng đội, thủ thành Unai Simon (Tây Ban Nha) không nhìn bóng, để bóng đi qua mũi giày, rồi nhìn bóng… từ từ lăn vào lưới, biếu không cho Croatia 1 bàn.

- Cầu thủ bị oan đốt lưới nhà: Do sự ngớ ngẩn của thủ môn, tiền vệ Pedri (Tây Ban Nha) được bảng điện tử xác định là cầu thủ đốt lưới nhà.

- Trận cầu có nhiều bàn thắng nhất: Sau 120 phút, Croatia - Tây Ban Nha có 8 bàn được ghi (3-5).

- Trận cầu đầu tiên đá luân lưu 11m: Sau khi hòa 3-3, Thụy Sĩ kéo Pháp vào đá luân lưu 11m và Pháp đã thua, xách vali về nước.

- Siêu sao trẻ được mong đợi nhất lại không như mong đợi: 19 tuổi, Kylian Mbappe trở thành cầu thủ Pháp trẻ nhất tại một kỳ World Cup, là người thứ 2 ghi bàn nhiều cho đội Pháp tại World Cup 2018 và Kylian Mbappe nhận được giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất và Cầu thủ Pháp của năm. Ở Euro 2020, Kylian Mbappe đá đủ 4 trận và làm mọi người không tin ở mắt mình.

- Huấn luyện viên đầu tiên nộp đơn từ chức: Ngày 29.6, HLV đội Hà Lan Frank de Boer đã chính thức nộp đơn từ chức sau 2 ngày đội Hà Lan rời Euro 2020.

- Bảng tử thần, nhưng không còn ai đi tiếp: Bảng F (Hungary, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức) đều rời khỏi cuộc chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những bất ngờ thú vị ở vòng knock-out Euro 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO