Sớm cải tạo, nâng cấp sân Tam Kỳ

TƯỜNG VY 11/03/2020 13:55

Sân vận động Tam Kỳ nhiều lần đứng trước nguy cơ bị “treo” khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cảnh báo chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp, song đến nay vẫn chưa được cải tạo, nâng cấp.

Mặt sân Tam Kỳ không đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn khiến cho các cầu thủ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý bóng. Ảnh: T.V
Mặt sân Tam Kỳ không đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn khiến cho các cầu thủ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý bóng. Ảnh: T.V

Nỗi buồn mang tên AFC

Mùa giải năm 2017, đội Quảng Nam thi đấu thăng hoa và giành chức vô địch V-League. Điều này cũng đồng nghĩa, bóng đá xứ Quảng lần đầu tiên được bước ra “biển lớn” - đấu trường AFC Champions League dành cho các nhà vô địch quốc gia; còn với các cầu thủ, đó là niềm vui không dễ gì có được của đời “quần đùi áo số”. Nhưng niềm vui dành cho các cầu thủ và người hâm mộ nhanh chóng bị sụp đổ, thay vào đó là nỗi buồn khó tả khi Liên đoàn Bóng đá châu Á quyết định cắt quyền tham dự của nhà vô địch Quảng Nam. Lý do là CLB Quảng Nam không đáp ứng các yêu cầu theo quy định, trong đó có tiêu chí về điều kiện sân bãi.

Đó là câu chuyện cách đây 2 mùa giải, còn mới đây nhất, sân vận động Tam Kỳ cũng bị điền tên vào danh sách có nguy cơ “treo sân”. Cụ thể, sau khi kết thúc mùa giải 2019, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tiến hành khảo sát, đánh giá hệ thống cơ sở vật chất của tất cả sân vận động trong nước để xem xét, cấp phép cho các CLB tham gia mùa giải mới. Với sân vận động Tam Kỳ, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam yêu cầu CLB Quảng Nam cần sớm nâng cấp, cải tạo để được cấp phép tham dự mùa giải 2020. Các hạng mục bao gồm, cải tạo mặt sân, nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng, phòng chức năng, khán đài, khu vệ sinh…

Theo ông Nguyễn Húp - Chủ tịch CLB Quảng Nam, đây không phải lần đầu tiên sân Tam Kỳ bị nhắc nhở về việc cần đầu tư cải tạo, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu tổ chức các trận đấu tại V-League. “Những mùa giải qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Ban Tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nhiều lần đề nghị CLB Quảng Nam sửa chữa, nâng cấp sân. Do chưa có điều kiện sửa chữa, chúng tôi đã nhiều lần xin “khất nợ”. Tuy nhiên, hiện nay mặt sân quá cứng, lồi lõm, hệ thống xương cá bị sụp nhiều chỗ. Còn hệ thống đèn chiếu sáng cũng chưa đảm bảo khi theo quy định tối thiểu 1.200 lux (sân Tam Kỳ mới đạt 861 lux). Không thể kéo dài tình trạng này và cũng khó ăn nói để xin “nợ” thêm lần nữa” - ông Húp trần tình.

Sớm nâng cấp

Không đơn thuần là câu chuyện cấp phép tổ chức thi đấu, quan trọng hơn, việc mặt sân xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến công tác chuyên môn của đội chủ nhà. Chủ tịch CLB Quảng Nam cho biết, sân Tam Kỳ hiện nay được trồng bằng cỏ lá gừng và sử dụng quá lâu, đã hơn 10 năm. Mặt sân cứng, ổ gà nhiều, không đảm bảo thi đấu bóng đá và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chấn thương cho các cầu thủ trong quá trình tập luyện, thi đấu. Thực tế trong thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới 2020, Quảng Nam có đến 8 cầu thủ bị chấn thương. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác tập luyện cũng như thi đấu. Cụ thể là ở trận đấu với TP.Hồ Chí Minh cuối tuần qua, HLV Vũ Hồng Việt không thể sử dụng những trụ cột như Minh Tuấn, Huy Hùng, Quốc Chí hay Hữu Phước.

Vì lẽ đó và sau khi có văn bản khuyến nghị của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hồi đầu tháng 7.2019, CLB Quảng Nam đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp sân; trong đó nâng cấp, thay mới mặt sân cỏ (8,6 tỷ đồng), hệ thống dàn đèn chiếu sáng (5,5 tỷ đồng), làm thêm 1 sân tập (3 tỷ đồng). UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương và các sở, ngành chức năng đã tham mưu, song đến nay chưa được thông qua vì chưa có nguồn kinh phí để bố trí. Mới đây, tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị, đề xuất của CLB Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp sân Tam Kỳ; giao Sở VH-TT&DL chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở lập dự án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh để tham mưu HĐND tỉnh quyết định đưa vào danh mục đầu tư năm 2020 và các năm tiếp theo. Theo ông Tân, đầu tư cho đội bóng đá Quảng Nam là đầu tư cho sự nghiệp văn hóa thể thao của tỉnh. Một địa phương có nguồn thu lớn, thậm chí nộp ngân sách về Trung ương thì không thể để sân Tam Kỳ xuống cấp như vậy được và có nguy cơ không được tổ chức các trận đấu của đội Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sớm cải tạo, nâng cấp sân Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO