Sức bật mới cho Taekwondo Quảng Nam

TƯỜNG VY 30/04/2022 06:47

Liên đoàn Taekwondo Quảng Nam tổ chức Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2022 - 2026) cuối tuần qua. Đây được xem là cột mốc mang lại sức bật mới cho sự phát triển của phong trào tập luyện và thi đấu Taekwondo trong 5 năm đến.

Những giải đấu trẻ được Liên đoàn và Sở VH-TT&DL tổ chức tạo điều kiện cho vận động viên cọ xát. Ảnh: T.VY
Những giải đấu trẻ được Liên đoàn và Sở VH-TT&DL tổ chức tạo điều kiện cho vận động viên cọ xát. Ảnh: T.VY

Hoạt động sôi nổi

So với những môn võ thuật khác, trong quá trình “đơm hoa và kết trái” trên đất Quảng Nam như Võ cổ truyền hay Karatedo thì Taekwondo có thể gọi là “đàn em”.

Còn nhớ năm 2010 khi Taekwondo đại hội lần thứ nhất thành lập liên đoàn (lúc đó gọi là hội), cả tỉnh chỉ có vỏn vẹn 13 câu lạc bộ với vài trăm hội viên tập trung chủ yếu ở một số địa phương như Điện Bàn, Tam Kỳ, Hội An.

Nhiều người nói đến rất nhiều thách thức ở phía trước đối với một tổ chức hội non trẻ được tập hợp từ những người tự nguyện trong hoạt động võ thuật trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021 dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tập luyện nhưng vẫn có thêm 5 câu lạc bộ Taekwondo được thành lập tại Đông Giang, Điện Bàn, Duy Xuyên. Đây là tín hiệu vui cho việc phát triển phong trào trong thời gian đến. Hiện Taekwondo có mặt tại 10 địa phương, bao gồm Điện Bàn, Thăng Bình, Tam Kỳ, Hội An, Phú Ninh, Núi Thành, Duy Xuyên, Đông Giang, Hiệp Đức, Nông Sơn.

Nhưng với những con người đam mê và quyết tâm đưa môn võ truyền thống của đất nước Hàn Quốc phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu như Huỳnh Khải, Trịnh Minh Hương, Nguyễn Ngọc Đình, Trần Trung Dũng, đến thời điểm này Taekwondo đã có bước chuyển mình rất đáng ghi nhận.

Dù thách thức, khó khăn sau hơn 10 năm vẫn chưa được khắc phục nhưng điều đó không phải là rào cản khó vượt qua đối với sự phát triển nhanh chóng của phong trào.

Theo thống kê, cả tỉnh hiện có 35 câu lạc bộ hoạt động tại 10 huyện, thị xã, thành phố với hơn 1.900 võ sinh tập luyện.

Bên cạnh những “cái nôi” của phong trào như Điện Bàn (10 câu lạc bộ), Thăng Bình (8), Tam Kỳ (4), những năm gần đây Taekwondo đã mở rộng địa bàn và có chiều hướng phát triển tích cực khi có mặt ở huyện miền núi Đông Giang (4) hay Nông Sơn (2), Hiệp Đức.

Với độ phủ rộng rãi mạng lưới câu lạc bộ và số lượng võ sinh tập luyện thường xuyên khá đông đã giúp cho phong trào Taekwondo hiện nay sôi nổi không hề “thua chị, kém em”.

Điều đó được thể hiện qua những con số như từ năm 2016 đến nay đã có 5 giải đấu trẻ được tổ chức, hơn 12.000 võ sinh dự thi kiểm tra lên cấp và 820 võ sinh thi thăng đẳng.

Cạnh đó, nhiều lớp tập huấn chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên cơ sở được mở nhằm giúp cho những người làm công tác chuyên môn nắm rõ về kỹ thuật, luật thi đấu để truyền đạt cho học trò trong quá trình giảng dạy.

Hướng về cơ sở

Nhìn lại chặng đường đã qua, không khó để nhận thấy Taekwondo Quảng Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về phong trào lẫn thành tích cao, từng bước khẳng định vai trò đầu tàu trong các giải đấu quốc gia, quốc tế của ngành TD-TT tỉnh nhà.

Con số 212 huy chương, gồm 62 huy chương vàng, 63 huy chương bạc, 87 huy chương đồng; trong đó đáng chú ý có 9 huy chương châu Á, SEA Games, Đông Nam Á giành được trong 5 năm vừa qua là một minh chứng cho sự lớn mạnh vượt bậc của Taekwondo Quảng Nam.

Đại hội Liên đoàn Taekwondo nhiệm kỳ 2022-2025 hy vọng tạo ra sức bật mới cho phát triển phong tràot thời gian đến. Ảnh: T.VY
Đại hội Liên đoàn Taekwondo nhiệm kỳ 2022-2025 hy vọng tạo ra sức bật mới cho phát triển phong tràot thời gian đến. Ảnh: T.VY

Có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của ngành TD-TT còn có sự đồng hành, đóng góp rất tích cực của Liên đoàn Taekwondo Quảng Nam.

Khép lại nhiệm kỳ II với những kết quả khả quan, Liên đoàn Taekwondo tỉnh Quảng Nam tự tin hướng đến nhiệm kỳ mới với nhiều mục tiêu mới.

Ông Huỳnh Khải - Chủ tịch Liên đoàn nhiệm kỳ III chia sẻ, là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp các chi hội, câu lạc bộ, võ đường, môn phái và những người yêu thích môn Taekwondo trên địa bàn tỉnh, liên đoàn xác định giai đoạn 2022 - 2026 tiếp tục giữ vững phong trào ở cơ sở và mở rộng ở những địa phương chưa có phong trào, đẩy mạnh phong trào tập luyện trong trường học nhằm tạo nền tảng phát triển cho những năm đến.

Đồng thời tổ chức tập huấn chuyên môn, thi thăng đẳng, phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức các giải đấu và tham gia thi đấu giải quốc gia.

“Để tạo sức bật mới cho Taekwondo trong 5 năm đến, liên đoàn tập trung tuyên truyền, vận động nhiều người tham gia tập luyện, thi đấu để rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Qua đó, góp phần phát triển tài năng, cùng với tỉnh tổ chức bồi dưỡng, đào tạo vận động viên thành tích cao” - ông Khải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức bật mới cho Taekwondo Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO