Taekwondo Quảng Nam ra "biển lớn"

ANH SẮC 29/04/2022 08:48

Taekwondo Quảng Nam ngày càng thể hiện bước phát triển mạnh mẽ không chỉ ở phong trào mà còn vươn ra góp mặt và gặt hái được thành tích tốt ở những sân chơi quốc gia, khu vực, quốc tế.

VĐV Trần Thị Mỹ Khanh (bên trái) là một trong những cá nhân tiêu biểu đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Quảng Nam. Ảnh: A.S
VĐV Trần Thị Mỹ Khanh (bên trái) là một trong những cá nhân tiêu biểu đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Quảng Nam. Ảnh: A.S

Bất ngờ

Taekwondo Quảng Nam lâu nay được biết đến với thế mạnh ở nội dung đối kháng, trong đó nhiều cái tên vang danh ở đấu trường trong và ngoài nước, tiêu biểu như Phạm Thị Thu Hiền, Trần Thị Mỹ Khanh, Bùi Như Mỹ. Tố chất mạnh mẽ cùng đức tính siêng năng, chịu khó của con người xứ Quảng đã giúp các vận động viên (VĐV) Quảng Nam để lại dấu ấn ở những trận đối đầu căng thẳng hơn là những màn múa quyền tập thể kỹ thuật cao.

Song khá bất ngờ khi tại giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á lần thứ XV (tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh đầu tháng 4.2022 với sự tham gia của 500 VĐV đến từ 11 quốc gia trong khu vực tranh tài ở 3 lứa tuổi trẻ, thanh thiếu niên và vô địch), cái tên Quảng Nam lần đầu tiên được nhắc tới ở nội dung quyền.

Đó là nữ VĐV lứa tuổi U14 Trần Thị Thục Quyên xuất sắc giành 2 huy chương bạc (HCB) nội dung quyền, gồm HCB quyền sáng tạo đôi nam nữ (cùng với 1 VĐV của TP.Hồ Chí Minh) và HCB quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ (cùng với 1 VĐV của TP.Hồ Chí Minh và 1 An Giang).

Huấn luyện viên Trần Trung Dũng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Taekwondo Hoàng Dũng (Hội An) cho biết, Trần Thị Thục Quyên tập luyện tại câu lạc bộ và hiện đang học lớp 6 (anh Dũng cũng là cha của Thục Quyên).

Nói về cơ duyên Thục Quyên được góp mặt ở đội tuyển Việt Nam tham gia giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á lần thứ XV, anh Dũng thông tin trước đó em từng giành 1 HCB và 1 huy chương đồng (HCĐ) nội dung quyền cá nhân ở giải vô địch Taekwondo toàn quốc năm 2022, cúp đại sứ Hàn Quốc tổ chức tại Quảng Nam hồi tháng 3. Xa hơn chút nữa, ở giải trẻ toàn quốc năm 2020, Thục Quyên cũng đã mang về tấm HCĐ.

“Với kết quả đó, Thục Quyên được tập trung đội tuyển quyền từ năm 2020 và tập luyện online với thầy cô trong thời gian qua. Để chuẩn bị tham gia giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2022, hai cha con phải vào TP.Hồ Chí Minh trước một tuần để bé tập luyện cùng các đồng đội. Nhờ vậy bé mới có được kết quả tốt” - anh Dũng chia sẻ.

Nâng cao chất lượng phong trào

Trong khi ngành TD-TT tỉnh ưu tiên tập trung đầu tư huấn luyện, đào tạo nội dung đối kháng thì việc cơ sở phát triển nội dung quyền và gặt hái được thành tích tốt như Câu lạc bộ Taekwondo Hoàng Dũng là rất đáng khích lệ. Điều đó cũng cho thấy, tiềm năng của tỉnh không thiếu và nếu quan tâm hơn cũng như biết cách khai thác, thể thao Quảng Nam sẽ còn gặt hái được kết quả tốt hơn nữa.

Niềm vui của HLV Trần Trung Dũng và các học trò với 1 HCB và 1 HCĐ tại giải vô địch Taekwondo toàn quốc năm 2022, cúp đại sứ Hàn Quốc. Ảnh: A.S
Niềm vui của HLV Trần Trung Dũng và các học trò với 1 HCB và 1 HCĐ tại giải vô địch Taekwondo toàn quốc năm 2022, cúp đại sứ Hàn Quốc. Ảnh: A.S

Thực tế cho thấy, thời gian qua phong trào Taekwondo đã có bước phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Ông Huỳnh Khải - Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện cả tỉnh có hơn 1.900 võ sinh tập luyện tại 35 câu lạc bộ của 10 huyện, thị xã, thành phố (tăng 5 câu lạc bộ so với năm 2019). Một số địa phương có nhiều câu lạc bộ như Điện Bàn, Thăng Bình, Tam Kỳ, Hội An.

Để tạo điều kiện cho VĐV phong trào ở cơ sở thi đấu cọ xát, những năm qua liên đoàn đã tổ chức nhiều giải đấu cũng như thi lên cấp, thăng đẳng; đồng thời tích cực phối hợp với ngành trong việc tuyển chọn, đào tạo và thi đấu thành tích cao. Qua đó, Taekwondo trở thành một trong những môn thể thao đầu tàu, đạt được kết quả tốt nhất tỉnh.

Tuy nhiên, nếu chỉ có sự hỗ trợ của liên đoàn rõ ràng là chưa đủ mạnh. Để có được kết quả ấn tượng vừa qua (ngoài Trần Thị Thục Quyên thì Câu lạc bộ Hoàng Dũng còn có một số VĐV xuất sắc gồm Nguyễn Trần Nguyên Khang, Võ Hưng Song Toàn, Lê Huyền Trâm mang về 2 HCĐ quốc gia), huấn luyện viên Trần Trung Dũng cùng các bậc phụ huynh phải hoàn toàn tự túc kinh phí tham gia giải.

Theo ông Khải, trong lúc nguồn quỹ liên đoàn chưa đủ mạnh, rất cần UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí; còn huấn luyện viên Trần Trung Dũng mong muốn ngành có chính sách hỗ trợ cho VĐV cơ sở để có điều kiện thuận lợi tham gia giải đấu quốc gia, khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Taekwondo Quảng Nam ra "biển lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO