Thể thao, không chỉ là những trận đấu

TƯỜNG VY 22/04/2021 13:48

(QNO) - Đăng cai tổ chức giải thể thao quốc gia không chỉ đáp ứng nhu cầu của người xem mà còn góp phần kích cầu du lịch, tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương.

Giải vô địch các Câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc năm 2021. Ảnh: T.VY
Giải vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc năm 2021. Ảnh: T.VY

“Bỏ túi” 5 tỷ đồng

Giải vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc 2021 cúp Đại sứ Hàn Quốc kết thúc hôm 13.4 sau gần 10 ngày diễn ra tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh Quảng Nam. Đây là giải đấu do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục TD-TT, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức.

Ông Park Noh wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đến dự khán môn võ truyền thống của quê hương ông. Là sự kiện thể thao quy mô toàn quốc chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, giải đấu này còn là hoạt động hướng đến kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam.

Một cán bộ ngành TD-TT cho rằng, đăng cai tổ chức một giải thể thao quốc gia không chỉ đáp ứng nhu cầu của người xem mà còn góp phần kích cầu du lịch, giúp cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương có nguồn thu đáng kể.

Vị này tính toán, Giải vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc 2021 thu hút gần 800 vận động viên đến từ 47 câu lạc bộ của các tỉnh, thành, ngành trong cả nước, chưa kể các huấn luyện viên, lực lượng trọng tài, ban tổ chức.

Giải bóng chuyền quốc tế VTV Cup diễn ra tại Quảng Nam được xem là sự kiện lớn. Ảnh: T.VY
Giải bóng chuyền quốc tế VTV Cup diễn ra tại Quảng Nam năm 2019 được xem là sự kiện lớn. Ảnh: T.VY

“Như vậy có đến cả nghìn người đến Quảng Nam, trong gần 10 ngày ăn ở, đi lại, các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, taxi “bỏ túi” không dưới 5 tỷ đồng. Ngân sách địa phương bỏ ra chỉ 500 triệu đồng tổ chức giải đấu nhưng thu về cả 5 tỷ đồng rõ ràng là quá lời!” - vị cán bộ này nói.

Thời gian qua, dịch Covid-19 khiến ngành du lịch, dịch vụ “sống dở, chết dở”. Thế nên, những con số nêu trên ắt hẳn đã mang lại niềm vui và sức sống cho nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Tam Kỳ. Điều này cho thấy thể thao không phải “vui là chính”, tổ chức các giải đấu, nhất là giải quốc gia chỉ thêm tốn kém kinh phí như quan điểm của những người có suy nghĩ đơn giản và phiến diện.

Tự hào Quảng Nam

Thực tế để kéo một giải thể thao quy mô toàn quốc về địa phương không dễ. Phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tập luyện, thi đấu; hệ thống khách sạn, nhà nghỉ đảm bảo phục vụ nơi ăn chốn ở của vận động viên, trọng tài, ban tổ chức; kể cả có kinh nghiệm trong việc phối hợp tổ chức, từ công tác an ninh, đến các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, truyền thông. Đó là chưa kể, địa phương phải có sự chủ động trong công tác chuẩn bị, phương án đăng cai gửi ban tổ chức.

Khán giả Quảng Nam đã tạo ra không khí sôi động trên khán đài Nhà thi đấu TD-TT tỉnh tại giải bóng chuyền quốc tế VTV  Cup. Ảnh:T.Vy
Khán giả Quảng Nam đã tạo ra không khí sôi động trên khán đài Nhà thi đấu TD-TT tỉnh tại Giải bóng chuyền quốc tế VTV Cup. Ảnh: T.VY

Quảng Nam thời gian qua rất tự hào khi mang về được nhiều giải quốc gia phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân. Gần nhất như năm 2020 đăng cai liên tiếp Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc và Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc toàn quốc.

Song, có lẽ đáng chú ý và thành công nhất là Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2019 - giải đấu có thương hiệu và sức hút với đông đảo người xem cả nước, với sự tham gia của các đội bóng đến từ 7 quốc gia là Triều Tiên, Kazakhstan, Đài Bắc Trung Hoa, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Nga và đội tuyển Việt Nam. Thuộc hệ thống các giải đấu chính thức của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á, vì vậy, hình ảnh du lịch Quảng Nam được quảng bá rộng rãi đến với các nước trên thế giới qua sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Người hâm mộ xin chữ ký tay vợt tại giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020 diễn ra tại Quảng Nam. Ảnh: T.Vy
Người hâm mộ xin chữ ký tay vợt tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020 diễn ra tại Quảng Nam. Ảnh: T.VY

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Thanh Hồng, các giải thể thao toàn quốc là sự kiện văn hóa, thể thao lớn, thông qua việc đăng cai tổ chức giải nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân. Đồng thời qua đó giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa, con người, các di sản văn hóa, di tích lịch sử, sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Do đó, ngoài chương trình thi đấu, tất cả đoàn vận động viên khi đến Quảng Nam đều được địa phương sắp xếp, tạo điều kiện để tham quan các danh lam thắng cảnh tại Hội An, Tam Kỳ và nhiều địa phương khác. Bởi vậy, thể thao, không chỉ là những trận đấu…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể thao, không chỉ là những trận đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO