Thể thao Quảng Nam năm 2022: Sôi động các cuộc tranh tài

TƯỜNG VY 23/12/2022 09:03

Trái ngược với hình ảnh khá yên ắng trong hai năm 2020 - 2021 vì dịch bệnh COVID-19, năm 2022 thể thao Quảng Nam sôi động trở lại với rất nhiều hoạt động, trong đó đáng chú ý nhất là các giải đấu thuộc Chương trình Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX.

Thi đấu môn điền kinh thuộc Đại hội TD-TT tỉnh. Ảnh: T.V
Thi đấu môn điền kinh thuộc Đại hội TD-TT tỉnh. Ảnh: T.V

Điểm nhấn Đại hội TD-TT

Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX lẽ ra đã khởi tranh từ năm 2021 và kéo dài đến năm 2022, song do dịch bệnh COVID-19 nên phải bước sang năm 2022 mới bắt đầu diễn ra. Với tổng cộng 17 môn, đại hội “chiếm sóng” phần lớn thời gian của năm 2022 khi được tổ chức xuyên suốt trong vòng 9 tháng (từ tháng 2 đến tháng 10).

Dù phải “dồn toa” và liên tục “lên rừng, xuống biển” tại nhiều địa phương, hết diễn ra tại Núi Thành, Điện Bàn lại đến Phước Sơn, Nam Giang rồi Hội An, song đây là kỳ đại hội được đánh giá thành công nhất từ trước đến nay, từ công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất sân bãi, tổ chức, thi đấu, chất lượng chuyên môn đến việc tạo ra một không khí lễ hội ở các giải đấu với khá đông khán giả đến sân.

Dù cán đích vị thứ ba giải hạng Nhất năm 2022 nhưng đây là mùa giải thất vọng của Đội bóng đá Quảng Nam khi không thể giành quyền lên chơi ở V-League. Bởi đầu mùa giải đội bóng được tăng cường lực lượng khá nhiều, được coi là ứng cử viên nặng ký nhất cho tấm vé thăng hạng. Có nhiều thời điểm, tưởng chừng như mục tiêu đó đã trở thành hiện thực. Song cuối cùng, giấc mơ đã tan biến sau những động thái không ai ngờ tới từ lực lượng đến kết quả thi đấu trên sân nhà.

Đại hội là dịp đánh giá tổng thể phong trào TD-TT của các địa phương. Kết thúc sân chơi 4 năm diễn ra một lần này, Đoàn vận động viên TP.Tam Kỳ xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn và là lần thứ 5 liên tiếp bước lên ngôi cao nhất đại hội.

Cuộc đua cho vị thứ á quân chỉ được ngã ngũ ở môn thi đấu cuối cùng và cũng như kỳ đại hội trước đó, Điện Bàn vượt qua Núi Thành.

Bên cạnh Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX, năm 2022 còn có một sự kiện đáng chú ý khác cũng 4 năm một lần, đó là Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II (cũng dời từ năm 2021 sang năm 2022 do dịch bệnh).

Sau lần đầu tiên diễn ra tại Nam Trà My, hội thi lần này được tổ chức tại huyện Đông Giang trong 8 ngày với 7 môn thể thao; trong đó ưu tiên các môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gồm bắn ná, đẩy gậy, kéo co và việt dã leo núi.

Thu hút 1.500 vận động viên của 9 địa phương, đây được xem là cuộc hội ngộ đa sắc màu của đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên dãy Trường Sơn vùng Tây xứ Quảng. Ở sân chơi năm nay, ngôi cao nhất gọi tên huyện Nam Giang - một năm thành công rực rỡ của địa phương này bên cạnh kết quả thi đấu tại Đại hội TD-TT tỉnh.

Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam thi đấu tại giải Quần vợt Quảng Nam mở rộng. Ảnh: T.V
Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam thi đấu tại giải Quần vợt Quảng Nam mở rộng. Ảnh: T.V

Đăng cai nhiều giải quốc gia

Lịch đại hội và hội thi dày đặc, nhưng trong năm 2022 ngành TD-TT vẫn tranh thủ những khoảng trống hiếm hoi để phối hợp tổ chức một số giải đấu, trong đó đáng kể nhất là giải Quần vợt Quảng Nam mở rộng năm 2022.

Giải quy tụ hơn 600 vận động viên là những tay vợt chuyên nghiệp trên cả nước và nước ngoài với hầu hết tay vợt mạnh nhất của Việt Nam hiện nay đều góp mặt (Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Lê Quốc Khánh, Phạm Minh Tuấn…).

Đặc biệt ấn tượng hơn, số tiền thưởng của giải lên đến con số gần 1 tỷ đồng, được coi là lớn nhất trong các giải quốc gia tổ chức thời gian qua. Quy mô và sự thành công của giải đấu đã tạo thương hiệu cho ngành TD-TT xứ Quảng.

Tiếp nối các giải đấu lớn đã diễn ra khá thành công trong những năm trước đây như giải Bóng bàn vô địch quốc gia Báo Nhân Dân năm 2021, giải Bóng bàn các cây vợt xuất sắc toàn quốc 2020, giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc 2020, trong năm qua, tỉnh đã đăng cai nhiều giải thể thao cấp quốc gia.

Có thể kể đến như giải Bóng bàn các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc, Bóng bàn tranh cúp VTV8, Cầu lông vô địch đồng đội hỗn hợp quốc gia, Vô địch trẻ Karate quốc gia năm 2022, đua xe đạp Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh, nhất là giải Vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể thao Quảng Nam năm 2022: Sôi động các cuộc tranh tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO