Tứ hùng Euro 2020, thể hiện đẳng cấp

VU GIA 04/07/2021 09:53

(QNO) - Vòng tứ kết Euro 2020, cho thấy phong độ nhất thời, đẳng cấp dài lâu. Và vòng chung kết Euro 2020 đã chọn ra được tứ hùng: Tây Ban Nha, Ý, Đan Mạch, Anh. Theo đánh giá của các nhà cái, trong 8 đội lọt vào tứ kết, ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch là tuyển Anh. Sau đó, lần lượt là Tây Ban Nha, Ý, Đan Mạch… Chúng ta chờ xem!

.
Thắng Ukraine 4-0, đội tuyển Anh (áo trắng) gặp Đan Mạch ở vòng bán kết vào ngày 8.7. Ảnh: bongdaplus.vn

Kho tàng văn chương bình dân Việt Nam có câu: “Nực cười châu chấu đá xe/ Tưởng rằng chấu ngã, ai dè xe nghiêng”, nghĩa là mọi chuyện bất ngờ, không bình thường đều có thể xảy ra và thực tế đã diễn ra tại vòng chung kết Euro 2020. Những “con châu chấu” ấy chưa chắc đã đi đến bước cuối cùng, nhưng làm cho sân chơi sôi động hơn; người hâm mộ trái bóng tròn cũng nô nức theo dõi có kỳ tích gì xảy ra những mong rút ra được bài học nào đó cho cuộc đời.

Sự chênh lệch đẳng cấp giữa Thụy Sĩ và Tây Ban Nha, ai cũng thấy rõ như ban ngày, nhưng biết đâu… Đó là sự hấp dẫn của bóng đá và tiếng còi khai cuộc đã cất lên. Hai bên đá ngang ngửa, thậm chí Thụy Sĩ có phần nhỉnh hơn, nhưng phút thứ 8, đón quả đánh đầu của hậu vệ đội Thụy Sĩ, hậu vệ Jordi Alba (Tây Ban Nha) tung cú sút từ ngoài vòng 16,50m, bóng chạm chân tiền vệ Denis Zakaria đổi hướng làm bó tay thủ môn Yann Sommer, mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Tỷ số này, không ai bất ngờ, bởi xét bề dày thành tích, xét chất lượng từng cầu thủ, nhưng người hâm mộ vẫn muốn có gì đó bất ngờ. Và bất ngờ ấy đã đến ở phút 68, khi Xherdan Shaqiri nhận đường chuyền của Remo Freuler, dứt điểm bóng chìm về góc xa khung thành đánh bại thủ môn Simon, quân bình tỷ số 1-1 cho Thụy Sĩ.

Sự bất ngờ hứng khởi ấy chưa tiêu tán, thì sự bất ngờ mà lại không mấy bất ngờ lại đến. Trước sự tấn công dồn dập của ứng cử viên chức vô địch Euro 2020, tiền vệ Remo Freuler (Thụy Sĩ) vừa có đường chuyền ăn bàn thì phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 77, sau pha vào bóng nguy hiểm với Gerard Moreno.

Những tưởng hơn người và chất lượng cầu thủ tuyệt hảo (tính theo giá trị hợp đồng), đội Tây Ban Nha sẽ kết thúc trận đấu trong 2 hiệp chính, không ngờ Thụy Sĩ kéo Tây Ban Nha vào đấu hiệp phụ. Đây cũng là bất ngờ lý thú không mấy ai nghĩ ra.

Vào 2 hiệp phụ, hầu như các cầu thủ Tây Ban Nha tràn qua sân Thụy Sĩ tung hết cú sút này tới cú sút khác, nhưng tất cả đều được thủ môn Thụy Sĩ Yann Sommer hóa giải, kéo “ông lớn” Tây Ban Nha vào đá phạt luân lưu. Thú vị!

Qua những trái sút luân lưu, cảm xúc của người trong cuộc và người xem luôn thay đổi. Tây Ban Nha sút hỏng 2 quả. Thụy Sĩ sút hỏng 3 quả. Câu chuyện cổ tích của Thụy Sĩ… hết mực, không thể viết tiếp.

Hai đội Ý và Bỉ đều là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch và cùng để lại ấn tượng tại Euro 2020. Ai bị loại cũng tiếc cả, nhưng cuộc chơi là thế. Vào trận, 2 đội chơi khá chặt chẽ, chất lượng cao. Hai bên đều có những cơ hội uy hiếp khung thành đối phương. Phút 31, Nicolo Barella tìm được khoảng trống hẹp trong vòng vây của 3 hậu vệ đội Bỉ, sút chéo góc ghi bàn cho đội Ý. Phút 43, Lorenzo Insigne sút xa, ghi bàn thứ 2 cho đội Ý. Hiệp 1 tưởng kết thúc với kết quả 2-0 nghiêng về đội Ý, nhưng vào phút bù giờ, đội Bỉ được hưởng quả phạt đền, Lukaku rút ngắn tỷ số 1-2 cho đội Bỉ.

Kết quả này được giữ đến tiếng còi tan cuộc. Đội tuyển Ý lọt vào vòng bán kết gặp đội tuyển Tây Ban Nha.

Đội tuyển Đan Mạch (vô địch Euro 1992) gặp đội Cộng hòa Séc (á quân Euro 1996), xem như cân tài cân sức, nhưng tình cảm chung của người hâm mộ dành cho Đan Mạch nhiều hơn. Và ngay phút thứ 5, tình cảm ấy đã mang được bóng vào lưới đối phương, khi tiền vệ Thomas Delany đánh đầu từ tình huống phạt góc, bóng đập đất, ghi bàn cho Đan Mạch.

Đội Cộng hòa Séc không còn gì phải thăm dò; đội Đan Mạch muốn thừa thắng xông lên; hai bên đều có không ít cơ hội, nhưng mãi đến phút 42, Kasper Dolberg đệm bóng vào lưới Cộng hòa Séc sau đường chuyền của đồng đội, ghi bàn thứ 2 cho Đan Mạch.

Vào hiệp 2, đội Cộng hòa Séc tổ chức tấn công dồn dập với tinh thần được ăn cả ngả về không. Phút 49, Patrik Schick đá nối đường chuyền của đồng đội, gỡ 1-2 cho Cộng hòa Séc. Đội Đan Mạch thay liền 2 cầu thủ, chuyển về chiến thuật phòng thủ chặt phản công nhanh và đã giữ được thế trận.

Phút 79, người ghi bàn nhiều nhất cho Cộng hòa Séc (5 bàn) Patrik Schick phải rời sân bắt buộc vì chấn thương. Đây là tổn thất lớn cho đội Cộng hòa Séc.

Dù bù giờ thêm 6 phút, nhưng kết quả vẫn được giữ nguyên. Chuyện cổ tích của “những người lính chì” được kể tiếp.

Đội tuyển Anh vào tới vòng tứ kết, không ai biết họ có bài gì chưa bật, bởi đến nay họ chưa để thua bàn nào, ghi được 4 bàn, nhưng chỉ có 2 người biết đưa bóng vào lưới đối phương (Raheem Sterling: 3 bàn, Harry Kane: 1 bàn). Ukraine thì “lên bờ xuống ruộng”, nhưng vào đến vòng tứ kết thì cũng không thể coi thường, dù trận nào lưới họ cũng rung bần bật.

Và lưới họ thật sự rung lên ở phút thứ 4, khi Harry Kane chuyển đường chuyền của Raheem Sterling thành bàn thắng, mở tỷ số 1-0 cho đội Anh. Phút 47, Harry Maguire bật cao đánh đầu khiến thủ thành Bushchan (Ukraine) chỉ biết đứng nhìn. Phút 50, tuyển Anh lại có thêm bàn thắng khi Harry Kane làm cú đúp bằng cách đánh đầu cận thành nâng tỷ số lên 3-0. Phút 63, Henderson đánh đầu ghi bàn thứ 4 cho đội tuyển Anh từ quả phạt góc của Mason Mount.

Với Ukraine đến vòng tứ kết đã là thành công, và họ có quyền tự hào là một trong 4 đội nhận “vé vớt” còn lại đến trận này nên chẳng có gì để lo được lo mất. Nếu tính giá trị hợp đồng chuyển nhượng của từng cầu thủ, thì họ nhìn đội Anh vào vòng bán kết cũng là điều dễ hiểu.

Với 4 bàn thắng, thì đây là trận thắng giòn giã nhất của đội tuyển Anh trong các giải đấu lớn kể từ năm 1966.

Chúng ta tiếp tục vui cùng quả bóng tròn qua 2 cặp đấu Tây Ban Nha - Ý và Đan Mạch -  Anh ở vòng bán kết vào ngày 7 và 8.7.

Những cái “nhất” ở vòng tứ kết:

- Cầu thủ đầu tiên đốt lưới nhà: Phút thứ 8, từ ngoài vòng 16,50m, hậu vệ Jordi Alba (Tây Ban Nha) sút thẳng vào khung thành, bóng chạm chân tiền vệ Denis Zakaria đội hướng, mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

- Cầu thủ đầu tiên phải rời sân vì chấn thương: Phút 23, tiền vệ Breel Embolo (Thụy Sĩ) bị chấn thương phải rời sân nhường chỗ cho Ruben Vargas.

- Cầu thủ đầu tiên bị thẻ đỏ trực tiếp: Phút 77, tiền vệ Remo Freuler (Thụy Sĩ) nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha vào bóng nguy hiểm với Gerard Moreno.

- Đội đầu tiên vào vòng bán kết: Đội Tây Ban Nha giành chiến thắng sau loạt đá luân lưu.

- Đội đầu tiên được hưởng quả phạt đền: Phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, đội Bỉ được hưởng quả phạt đền và Lukaku đã dễ dàng đánh lừa thủ môn Donnarumma, rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Bỉ.

- Bàn thắng sớm nhất ở vòng tứ kết: Phút thứ 4, nhận đường chuyền của Raheem Sterling, Harry Kane chích mũi giày hạ gục thủ môn George Buschan (Ukraine), mở tỷ số cho đội Anh.

- Đội đầu tiên ghi bàn bằng đầu nhiều nhất: Đội Anh có 3 bàn thắng bằng đầu (Harry Maguire - phút 47, Harry Kane - phút 50, Henderson - phút 63) trong trận tứ kết với Ukraine.

- Đội đầu tiên vào vòng bán kết chưa để lọt lưới bàn nào: Đội tuyển Anh ghi 7 bàn, mành lưới vẫn trinh nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tứ hùng Euro 2020, thể hiện đẳng cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO