V-League 2021 dời sang năm 2022?

ANH SẮC 24/07/2021 05:58

Dù năm 2021 còn đến hơn 5 tháng nữa song Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vẫn đề xuất phương án phần còn lại của V-League mùa giải 2021 dời sang năm 2022. Vì sao như vậy?

Các đội bóng V-League sẽ nghỉ dài dài chờ đến khi mùa giải trở lại. Ảnh: A.SẮC
Các đội bóng V-League sẽ nghỉ dài dài chờ đến khi mùa giải trở lại. Ảnh: A.SẮC

Thêm nửa năm “ngồi chơi xơi nước”

Năm 2020 dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các giải đấu bóng đá Việt Nam vẫn về đích an toàn. Song năm 2021, bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn. Từ đầu tháng 5 đến nay, toàn bộ hệ thống giải đấu, từ V-League, hạng Nhất đến các giải đấu trẻ buộc phải tạm dừng vì dịch bệnh.

Cạnh đó, phải nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ tại vòng loại thứ 2 World Cup diễn ra ở UAE. Sau khi các tuyển thủ quốc gia hoàn thành nhiệm vụ, VPF cũng đã xây dựng kế hoạch đưa V-League trở lại từ 31.7 rồi sau đó lùi đến 15.8. Tuy nhiên, tất cả kế hoạch cuối cùng đều bị phá sản khi dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Theo phương án của VPF, V-League sẽ trở lại vào ngày 12.2.2022 bằng các trận đấu vòng 13. Sau đó từ 16.2, các đội tách nhóm để thi đấu và kết thúc giải vào ngày 12.3. Trong khi đó, giải hạng Nhất sẽ khởi động trở lại sớm hơn, từ ngày 20.11.2021. Các vòng đấu sau đó tiếp tục diễn ra cho đến khi kết thúc giải vào ngày 14.1.2022. Cúp quốc gia sẽ thi đấu vòng 1/8 ngày 17.1.2022 và chung kết ngày 18.3.2022.

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay và trong bối cảnh không còn thời gian vì sắp tới đội tuyển quốc gia phải tham gia nhiều giải đấu như vòng loại thứ 3 World Cup, AFF Cup, đội U23 dự vòng loại U23 châu Á, thế nên VPF vừa tiếp tục đề xuất một phương án gây ngạc nhiên cho nhiều người: dời V-League 2021 đến giữa tháng 2.2022.

Điều này cũng có nghĩa, mùa giải 2021 sẽ phải thêm hơn 6 tháng “ngồi chơi xơi nước” nữa mới có thể tiếp tục trở lại. Hiện phương án này đang được gửi đến các CLB xin ý kiến để thống nhất hoặc đề xuất phương án khác trước khi trình Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định.

Cũng cần nói thêm, sau khi V-League và giải hạng Nhất không thể tổ chức trở lại theo kế hoạch và còn phải tạm dừng vô thời hạn, nhiều đội bóng đã quyết định giải tán, cho cầu thủ về nhà để chờ thông báo mới.

Hoãn hay hủy?

Cho đến thời điểm này, không ai trả lời được V-League hay các giải đấu khác sẽ trở lại lúc nào, khi tình hình dịch bệnh ở nhiều địa phương chưa được kiểm soát. Vì vậy, phương án mà VPF đưa ra cũng chỉ là phương án.

Tuy nhiên, có thể khẳng định quỹ thời gian còn lại của năm 2021 không nhiều, nhất là đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quan trọng và gần như không còn khoảng trống cho các giải đấu cấp CLB (vì xen kẽ giữa các trận đấu khi trở về nước phải cách ly y tế theo quy định). Lợi ích quốc gia cũng như CLB là điều không bàn cãi nhưng rất khó nếu không nói là không thể tổ chức các trận đấu V-League khi các tuyển thủ quốc gia đang làm nhiệm vụ.

Đề xuất mới nhất của VPF đã tạo ra không ít tranh cãi. Với phương án này, mùa giải kéo dài “vắt” qua 2 năm tất nhiên gây nhiều khó khăn, nhất là về kinh tế cho các CLB. Bởi kéo dài mùa giải đồng nghĩa với việc phải kéo dài thời gian trả lương cầu thủ. Hiện nay, mỗi đội bóng thi đấu tại V-League trung bình chi 60 tỷ đồng cho một mùa giải.

Nếu kéo dài thêm đến 6 tháng, số tiền trả lương sẽ là nỗi lo ngại rất lớn đối với các CLB trong thời buổi khó khăn. Đó là chưa kể rắc rối kèm theo khi một số cầu thủ đã hết hạn hợp đồng từ tháng 10.2021 dẫn đến những phát sinh về lương, tiền chuyển nhượng và cả câu chuyện đăng ký thi đấu (chưa kể có cầu thủ đã thỏa thuận, thậm chí chuẩn bị ký hợp đồng với CLB khác).

Cũng có ý kiến đề xuất không nên kéo dài mà hủy giải đấu và công nhận kết quả hiện tại. Và để khỏi ảnh hưởng đến quyền lợi của các đội bóng, không có đội xuống hạng.

Nhưng theo VPF, hủy giải sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như CLB sẽ phải đền bù hợp đồng tài trợ, VPF cũng sẽ phải đền bù các hợp đồng tài trợ đã ký, khả năng sẽ không kêu gọi được tài trợ cho các mùa giải sau. Nền bóng đá Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi chất lượng cầu thủ tham gia các giải đấu mang tầm quốc tế sẽ bị giảm sút đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
V-League 2021 dời sang năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO