V-League đá tập trung, không khán giả

ANH SẮC 10/07/2021 06:53

Đó là đề xuất do Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đưa ra và đã được các CLB đang thi đấu tại V-League đồng ý tại hội thảo về công tác tổ chức những vòng đấu còn lại của mùa giải 2021.

Giải hạng nhất đựơc đề xuất giữ nguyên thể thức thi đấu cũ. Ảnh: A.S
Giải hạng nhất đựơc đề xuất giữ nguyên thể thức thi đấu cũ. Ảnh: A.S

V-League đá tập trung

V-League 2021 mới diễn ra được 12/13 vòng đấu của giai đoạn 1 và tạm dừng từ đầu tháng 5 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến nay, giải vẫn chưa thể tiếp tục trở lại và nếu kéo dài thêm nữa sẽ ảnh hưởng kế hoạch của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tham gia vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Dù tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp, nhưng để đảm bảo quỹ thời gian cho đội tuyển Việt Nam tập trung rèn quân và thi đấu từ đầu tháng 9, VPF buộc phải xây dựng kế hoạch tổ chức V-League với phương án chưa có tiền lệ: thi đấu tập trung tại cụm sân phía Bắc và không có khán giả. Không có khán giả trên khán đài không lạ bởi đây là điều mà rất nhiều trận đấu tại V-League 2020, kể cả V-League 2021 đã chứng kiến. Song việc các đội bóng không còn thi đấu sân nhà, sân khách mà đá tập trung là câu chuyện hoàn toàn mới.

Trong điều kiện dịch bệnh ở các địa phương cả nước hiện nay, VPF có phương án lựa chọn các cụm sân khu vực phía Bắc gồm 9 sân là Hàng Đẫy (Hà Nội); Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (Hà Nội); Thanh Trì (Hà Nội); PVF (Hưng Yên), Việt Trì (Phú Thọ), Cẩm Phả (Quảng Ninh); Thiên Trường (Nam Định); Lạch Tray (Hải Phòng); Thanh Hóa.

Tại cuộc hội thảo do VPF tô chức cuối tuần qua, 14 CLB V-League đều đồng ý với phương án thi đấu tập trung không có khán giả. Đồng thời đề nghị VPF học tập kinh nghiệm tổ chức giải đấu an toàn, quy tắc “bong bóng” trong công tác tổ chức giải mà AFC và UEFA áp dụng tại vòng loại World Cup 2022 cũng như EURO 2020.

Ngoài ra, cần xây dựng thêm phương án dự phòng cho những biến cố có thể bất ngờ xảy ra; có chính sách hỗ trợ các đội bóng di chuyển đến khu vực đá tập trung.

Ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT VPF chia sẻ việc thay đổi hình thức tổ chức giải đấu là điều không mong muốn khiến cho VPF và cả các CLB gặp khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu chung vì sự phát triển của V-League cũng như bóng đá Việt Nam, rất cần sự đồng lòng, chung sức của tất cả CLB.

Theo ông Lê Hoài Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), VPF tổng hợp tất cả ý kiến của các CLB, báo cáo VFF để VFF xin chủ trương của Ban chấp hành tiếp tục tổ chức mùa giải ngay sau Chính phủ cho phép.

Hạng Nhất giữ nguyên thể thức cũ

Khác với V-League, giải hạng Nhất được VPF đề xuất giữ nguyên thể thức cũ, đó là vẫn thi đấu sân nhà, sân khách, và bắt đầu lại từ ngày 31.7. Sở dĩ có sự khác biệt trong kế hoạch đưa hai giải đấu này trở lại bởi so với V-League giải hạng Nhất tương đối thuận lợi hơn khi các cầu thủ chủ yếu góp mặt trong thành phần đội U22 Việt Nam. Vì vậy, nếu giải đấu kết thúc trễ hơn (dự kiến khép lại vào 15.9) vẫn đảm bảo thời gian cho các cầu thủ tập trung đội U22 Việt Nam thi đấu vòng loại U23 châu Á (diễn ra từ 23 - 31.10).

Dù vậy, 13 CLB hạng Nhất đề nghị tính toán để có những phương án khả thi với kế hoạch thi đấu phù hợp. Bởi với mật độ thi đấu dày 3 - 4 ngày/trận như đề xuất sẽ gây khó khăn cho các đội bóng trong quá trình di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác.

Đó là chưa nói đến việc cầu thủ ít thời gian để hồi phục thể lực, ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn và sức khỏe cầu thủ. Tất nhiên, việc giãn cách mật độ thi đấu cũng có mặt hạn chế là sẽ làm cho mùa giải kéo dài khiến các CLB gặp khó về tài chính cũng như quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới.

Các đội bóng V-League và giải hạng Nhất đang háo hức chờ ngày trở lại. Nếu có phương án tối ưu đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch, các giải đấu hoàn toàn có thể tổ chức thi đấu trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
V-League đá tập trung, không khán giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO