Vòng tứ kết World Cup 2022: Điều khó tin đã xảy ra

VU GIA 11/12/2022 09:52

(QNO) - Tứ đại anh hào: Croatia, Argentina, Morocco và Pháp đã định danh. Morocco lần đầu tiên có mặt ở vòng bán kết. Biết đâu Cúp vàng sẽ không ở lại châu Âu hoặc Nam Mỹ như bao World Cup trước, mà về với châu Phi. Nhờ thế mà ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần nào cũng hấp dẫn.

Loại Anh ở vòng tứ kết, đội tuyển Pháp thẳng tiến tới trận bán kết
Loại đội tuyển Anh ở vòng tứ kết, đội tuyển Pháp (áo xanh) thẳng tiến tới vòng bán kết
Chuyện không thể thành có thể

Mở màn cho vòng tứ kết là cặp đội tuyển Croatia – Brazil. Trong quá khứ, tuyển Brazil chưa lần nào thua tuyển Croatia nên họ có tự tin hơn. Về thể lực, tuyển Brazil không chỉ trẻ hơn, mà còn không phải mất sức ở trận knock-out trước Hàn Quốc, còn tuyển Croatia phải trải qua hơn 120 phút rồi thắng bằng những quả phạt luân lưu trước tuyển Nhật Bản.

Thế nhưng vào trận, tuyển Croatia nhiều lần gây khó khăn cho tuyển Brazil, chứ không tập trung phòng thủ để kéo đối phương vào những cú sút luân lưu như dự đoán của giới chuyên môn.

Tuyển Brazil không bị động, linh hoạt triển khai bóng hướng đến cầu môn tuyển Croatia. Hai đội ăn miếng trả miếng mang dấu ấn đẳng cấp suốt trong hiệp 1.

Vào hiệp 2, tuyển Brazil tấn công dồn dập, lắm lúc tưởng chừng ghi bàn, nhưng Lucas Paqueta, Neymar, Eder Militao... không thể đánh bại thủ thành Livakovic. Và tuyển Croatia kéo đối phương vào thi đấu 2 hiệp phụ.

Phút 105+1, bằng kỹ thuật điêu luyện, Neymar lách qua vòng vây hậu vệ, kể cả thủ môn Livakovic, sút tung lưới Croatia.

Hiệp phụ thứ 2, Brazil chọn chiến thuật phòng thủ chặt phản công nhanh, nên Croatia có điều kiện tấn công hơn. Phút 117, trên đà lao xuống, nhận đường chuyền thuận lợi của đồng đội, Bruno Petkovic làm tung lưới Brazil, gỡ hòa cho Croatia (1-1).

Hai đội bước vào những cú sút luân lưu định mệnh. Và Croatia làm nên cơn địa chấn với tỷ số 4-2, tiễn Brazil rời cuộc chơi, tiến vào vòng bán kết.

Cặp trận Hà Lan – Argentina không mãn nhãn như trận Brazil – Croatia, bởi hai đều chơi thận trọng. Phút 35, Lionel Messi thấy hậu vệ Molina lên tham gia tấn công, liền có quả chọc khe không ai cản được cho hậu vệ này làm rung lưới thủ thành Noppert, mở tỉ số cho đại diện cuối cùng của Nam Mỹ.

Vào hiệp 2, tuyển Argentina vẫn dùng chiến thuật như Brazil, phòng ngự chủ động, chờ thời cơ. Hà Lan có dịp chuyển thế trận đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ hòa và cái giá phải trả đã đến. Phút 72, Argentina được hưởng quả phạt đền. Messi không bỏ lỡ, nâng tỉ số lên 2-0.

Chuyện tưởng như đã an bài, nhưng đẳng cấp đã lên tiếng. Phút 83, Wout Weghorst, đánh đầu chéo góc rút ngắn tỉ số xuống 1-2 cho Hà Lan. Vào những phút bù giờ, ai cũng nghĩ bàn thắng ấy là bàn thắng danh dự cho Hà Lan vui vẻ rời Qatar, nhưng phút 90+11, điều khó tin đã xảy ra khi Weghorst hoàn thành cú đúp (2-2), kéo Argentina vào hiệp phụ.

Sang hiệp phụ thứ 2, dường như Argentina đoán được ý đồ Hà Lan muốn kéo vào những cú sút luân lưu mà trước đó không lâu tuyển Brazil đã nhận quả đắng, Messi và đồng đội liên tục gây sức ép về phía khung thành Hà Lan, nhưng không có cú sút nào thành công.

Vào chấm sút phạt, phần lớn người hâm mộ vẫn tin Hà Lan làm nên chuyện vì sự hưng phấn ở những phút cuối trong 2 hiệp đấu chính, nhưng Hà Lan không may mắn như Croatia. Họ vuột suất vào bán kết với phần thắng 4-3 nghiêng về Argentina.

Sao đổi ngôi

Bất ngờ của World Cup 2022 là tuyển Morocco đã vào vòng bảng kết
Bất ngờ của World Cup 2022 là tuyển Morocco đã vào vòng bảng kết

Morocco chính là ngựa ô của giải năm nay. Phần lớn cầu thủ khoác áo tuyển Morocco được lớn lên và trưởng thành ở môi trường bóng đá châu Âu, nên đội nào mắt để trên trán đều phải ngậm đắng nuốt cay. Nhưng, tuyển Bồ Đào Nha cũng được xem là “Brazil ở châu Âu” và về chất lượng đội hình thì tuyển Bồ Đào Nha có vượt trội hơn với cả chùm sao sáng: Pepe, Ronaldo, Ramos,…

Morocco sử dụng đấu pháp phòng thủ chặt phản công nhanh, tranh thủ cơ hội ăn miếng trả miếng không hề ngại mình là đội “chiếu dưới” trong mắt giới chuyên môn và người hâm mộ. Thể lực châu Phi, kỹ thuật bóng đá châu Âu được phát huy ở phút 42: Youssef En-Nesyri bật cao đánh đầu từ cú lật cánh của đồng đội, tung lưới thủ môn Diogo Costa, mở tỷ số 1-0 cho Morocco. Tỷ số này giữ cho đến cuối trận, tiễn Bồ Đào Nha về nước. Thêm một bất ngờ lớn ở sân chơi World Cup lần này.

Đây là lần đầu tiên tuyển Morocco ghi tên mình vào vòng bán kết, đi vào lịch sử bóng đá thế giới là đại diện đầu tiên của châu Phi làm được điều tưởng chừng không thể. Morocco là đội bóng duy nhất cho đến thời điểm này không để bất kỳ đối thủ nào ghi bàn, trừ… bàn đá phản của hậu vệ Nayef Aguerd trong trận thắng 2-1 trước Canada ở vòng bảng!

Nói đến may rủi ở đời, không ai phủ nhận là không có, nhưng khi vận may đến mà không biết nắm giữ thì biến thành vận rủi. Hôm nay, trận cuối của vòng tứ kết, tuyển Anh gặp phải như thế.

Hai đội Anh – Pháp vào trận, tuyển Pháp chơi thanh thoát hơn, sớm làm chủ thế trận. Tuyển Anh tập trung 2 biên, tìm cơ hội lật cánh đánh đầu. Đấu pháp này để hở trung lộ được tuyển Pháp tận dụng. Phút 17, Tchouameni tung cú sút lọt qua 2 chân của cầu thủ Anh, làm bó tay thủ môn Pickford, mở tỷ số 1-0 cho tuyển Pháp.

Tuyển Anh tăng tốc, và thủ thành Lloris hóa giải liền liền cú sút của Luke Shaw và của Harry Kane ở phút 21 và 24. Phút 26, Kane ngã trong vòng cấm, nhưng VAR xác định không có phạt đền. Phút 29, thủ thành Pháp phải bay người hết cỡ cản phá cú sút xa khó chịu của Kane.

Hiệp 1 khép lại, phần thắng nghiêng về tuyển Pháp. Sang hiệp 2, thủ môn tuyển Pháp chơi như lên đồng, bay người cản phá cú vô-lê tưởng chừng ăn chắc của Bellingham ở phút 47. Một phút sau đó, đón quả phạt góc, Harry Maguire đánh đầu đưa bóng ra khỏi khả năng kiểm soát của Lloris, nhưng một cầu thủ Pháp kịp thời ngăn cản.

Sức ép đè nặng lên phần sân tuyển Pháp và việc gì đến phải đến. Phút 54, trên chấm phạt đền, Harry Kane gỡ hòa 1-1 cho tuyển Anh.

Hai đội đều có cơ hội sút bóng về khung thành đối phương, nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Phút 78, Giroud đánh đầu sau đường chuyền của đồng đội giúp tuyển Pháp có bàn thắng thứ 2.

Tuyển Anh lại rượt đuổi. Phút 84, VAR xác định tuyển Anh được hưởng quả phạt đền. Harry Kane đặt bóng vào chấm 11m, những cổ động viên tuyển Anh reo mừng. Nhưng ngôi sao được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá cao trong cuộc tranh đoạt cúp vàng lần này lại… sút lên trời!

Tiếng còi kết thúc trận đấu như tiếng chuông buồn tiễn tuyển Anh rời cuộc chơi.

Vòng tứ kết cơ bản như thế, chúng ta tin sẽ có cuộc so tài hấp dẫn không chỉ giữa hai nền bóng đá Nam Mỹ và châu Âu như bao lần trước, mà còn có cả châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vòng tứ kết World Cup 2022: Điều khó tin đã xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO