Xã hội hóa thể thao - nhìn từ các giải đấu

ANH SẮC 03/12/2022 08:02

Không hẹn mà gặp, nhiều giải thể thao cấp tỉnh được tổ chức trong thời gian qua là kết quả của công tác xã hội hóa, từ giải Việt dã Báo Quảng Nam, đua thuyền truyền thống Phát thanh- truyền hình Quảng Nam đến giải Quần vợt tỉnh Quảng Nam mở rộng, Cầu lông các Câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam.

Giải Cầu lông các Câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam được Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam duy trì liên tục qua 17 lần tổ chức. Ảnh: A.SẮC
Giải Cầu lông các Câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam được Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam duy trì liên tục qua 17 lần tổ chức. Ảnh: A.SẮC

Vai trò “bà đỡ” của liên đoàn

Giải Cầu lông các Câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2022 do Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam tổ chức vừa diễn ra đầy hào hứng cuối tuần qua tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh.

Sân chơi này, không chỉ có “tuổi đời” khá cao với 17 lần tổ chức, mà còn là nơi hội tụ rất nhiều người đam mê tập luyện, thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh, từ những vận động viên nhi đồng đến những người đã bước qua tuổi sáu mươi (hơn 500 vận động viên tranh tài).

Để duy trì sân chơi này trong suốt 17 năm qua, Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực “trên cả tuyệt vời” trong việc huy động nguồn lực để có nguồn kinh phí trang trải cho công tác tổ chức.

Theo ông Hồ Tấn Hùng - Tổng Thư ký Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam, nguồn kinh phí để tổ chức giải năm nay lên đến hơn 500 triệu đồng, trong đó riêng tiền thưởng chiếm đến một nửa. Có phần khó khăn về kinh phí do trong năm 2022 tổ chức liên tiếp hai giải, song nhiều doanh nghiệp đã hết lòng đồng hành hỗ trợ cho liên đoàn.

Hồi tháng 6 năm nay, giải vô địch Quần vợt Quảng Nam mở rộng năm 2022 do Liên đoàn Quần vợt tỉnh Quảng Nam tổ chức đã gây “sốc” cho nhiều người khi không chỉ mời được các tay vợt đẳng cấp hàng đầu Việt Nam tham gia như Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Lê Quốc Khánh, Phạm Minh Tuấn mà còn ở số tiền thưởng “khủng” được xem là cao nhất trong các sân chơi quần vợt Việt Nam với chức vô địch nội dung siêu cúp lên đến 10.000 USD và tổng số tiền thưởng toàn giải gần 1 tỷ đồng.

Việc mang một giải đấu tầm quốc gia về Quảng Nam là nỗ lực lớn của Liên đoàn Quần vợt tỉnh Quảng Nam mà theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL “giải đấu đã tạo không khí sôi nổi và là điểm nhấn trong các hoạt động TD-TT, đồng thời sẽ là cú hích thúc đẩy phong trào trên địa bàn tỉnh phát triển trong thời gian tới”.

Nhưng không chỉ quần vợt hay cầu lông, một số liên đoàn thể thao khác thời gian qua cũng đã phát huy tốt vai trò “bà đỡ” cho phong trào. Tiêu biểu như Liên đoàn Karate tỉnh Quảng Nam, cuối tháng 5 đã mở lại giải đấu dành cho các tài năng trẻ toàn tỉnh, thu hút hơn 200 vận động viên đến từ các địa phương tham gia. Đây cũng là lần thứ 3 giải đấu này được tổ chức, tác động rất lớn đến phong trào tập luyện và thi đấu trên địa bàn tỉnh.

Báo - đài vào cuộc

Là hai cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh, ngay sau khi tái lập tỉnh, Báo Quảng Nam và Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam lập tức chọn một môn thể thao được nhiều người dân xứ Quảng yêu thích để tổ chức giải đấu truyền thống hàng năm nhằm mục đích góp phần chung tay cùng với ngành TD-TT đẩy mạnh, cổ vũ phong trào tập luyện, thi đấu.

Nguồn kinh phí tổ chức giải Việt dã Báo Quảng Nam cả tỷ đồng, trong đó phần lớn là nguồn xã hội hóa. Ảnh: A.SẮC
Nguồn kinh phí tổ chức giải Việt dã Báo Quảng Nam cả tỷ đồng, trong đó phần lớn là nguồn xã hội hóa. Ảnh: A.SẮC

Đến nay, sau 25 năm tái lập tỉnh, Báo Quảng Nam với giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam và Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam với giải Đua thuyền truyền thống Phát thanh - truyền hình Quảng Nam luôn cố gắng duy trì và đưa quy mô giải đấu ngày càng mở rộng, chất lượng nâng cao.

Không chỉ là sân chơi phong trào hàng năm, cả hai giải còn được UBND tỉnh thống nhất đưa vào chương trình thi đấu tại các kỳ đại hội TD-TT toàn tỉnh, góp phần tăng sức cạnh tranh giữa các đoàn.

Để tổ chức các giải đấu này, với trách nhiệm lĩnh xướng, cả hai cơ quan báo chí tích cực huy động nguồn lực xã hội từ những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và trong cả nước đồng hành.

Nhờ đó, nguồn kinh phí hàng năm được các nhà tài trợ đóng góp lên đến hàng trăm triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức giải, khen thưởng cũng như góp phần nâng cao chất lượng.

Chẳng hạn, nguồn kinh phí xã hội hóa của giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam hàng năm với số tiền lên đến cả tỷ đồng do Ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam và các đơn vị đồng tài trợ. Vì vậy, giải mới có cơ hội mở rộng quy mô, ngày càng thu hút được nhiều vận động viên, kể cả các tuyển thủ đội tuyển điền kinh quốc gia trên khắp cả nước tham gia tranh tài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã hội hóa thể thao - nhìn từ các giải đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO