Ý - Anh, ai sẽ đoạt Cúp vàng Euro 2020?

VU GIA 08/07/2021 09:53

(QNO) - Đội tuyển Ý giành được 1 chức vô địch Euro vào năm 1968, và 2 lần về nhì (2000, 2012), nhưng với đội tuyển Anh thì đây là lần đầu tiên họ có mặt ở trận chung kết của các kỳ Euro. Họ có làm nên lịch sử? Hy vọng bản đồ bóng đá châu Âu có thêm cột mốc mới.

Đánh bại Đan Mạch, đội tuyển Anh gặp đội tuyển Ý trong trận chung kết vào ngày 12.7.https://bongdaplus.vn/
Ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 trước Đan Mạch, Harry Kane (giữa) đưa đội tuyển Anh vào trận chung kết Euro 2020. Ảnh: bongdaplus.vn

Vòng chung kết Euro 2020 càng về cuối càng hấp dẫn, bởi cuộc chơi này chỉ còn lại 4 đội mạnh nhất châu Âu.

Ý với 5 trận toàn thắng, ghi 11 bàn, lọt lưới 2 bàn. Tây Ban Nha có 2 trận hòa, 3 trận thắng, ghi 12 bàn, lọt lưới 5 bàn; 2 trận thắng sau khá vất vả, trận nào cũng phải kéo dài 120 phút, thậm chí trận tứ kết với Thụy Sĩ phải dựa vào may rủi qua những quả phạt luân lưu 11m.

Hai đội cũng trong quá trình bàn giao thế hệ và cả hai đều cẩn thận trước cầu môn với những lão tướng dày dạn kinh nghiệm đều hơn 35 tuổi, như cặp trung vệ thép Bonucci - Chiellini (Ý), hậu vệ đa năng Jordi Alba (Tây Ban Nha) - lần thứ 3 tham dự Euro và tiền vệ đánh chặn xuất sắc nhất của đội tuyển Tây Ban Nha Sergio Busquets tham gia đội tuyển từ 2009 đến nay với gần 130 lần ra sân.

Hiệp 1, Tây Ban Nha có thế trận lấn lướt hơn, có nhiều cơ hội hơn, nhưng vẫn chỉ là cơ hội. Đội Ý phòng thủ chặt phản công nhanh và suýt làm nên chuyện sau cú sút của Lorenzo Insigne, chạm xà ngang ở phút 45.

Hiệp 2, tuyển Tây Ban Nha vẫn kiểm soát thế trận tốt hơn, có nhiều cơ hội hơn, nhưng phút 60, đội Ý lại ghi bàn sau cú cứa lòng bàn chân phải của Federico Chiesa, đưa bóng vào góc xa, đánh bại thủ môn Tây Ban Nha Unai Simon.

Tuyển Tây Ban Nha thay người tập trung tấn công toàn diện. Và cầu thủ vào thay người Alvaro Morata đã xỉa bóng trong vòng cấm làm lưới đội Ý rung lên, gỡ hòa 1-1 cho đội Tây Ban Nha ở phút 80.

Sau 90 phút, 2 đội kéo nhau vào thi đấu hiệp phụ. Trong 30 phút của 2 hiệp phụ, 2 đội vẫn không ghi thêm được bàn nào, phải giải quyết trận đấu bằng những quả đá luân lưu 11m. Đội Ý sút hỏng 1 quả. Đội Tây Ban Nha sút hỏng 2 quả, đành xách vali về nước, xóa tan ước mơ trở thành đội tuyển đầu tiên của châu Âu 4 lần vô địch Euro, dù đây là trận hay nhất của họ ở vòng chung kết Euro 2020.

Trận bán kết này, đội Ý khá vất vả trước đội Tây Ban Nha. Huấn luyện viên Roberto Mancini (Ý) phải thay tất cả cầu thủ dự bị được cho phép, và may mắn mỉm cười với đội Ý.

Anh vào trận này với khí thế hừng hực cả trong và ngoài sân cỏ, bởi đây là trận bán kết Euro đầu tiên mà họ có được sau 25 năm. Trước khi vào trận, ai cũng cho rằng “Tam sư” tràn đầy tự tin khi trở lại sân Wembley - nơi sẽ tổ chức 2 trận bán kết và chung kết. Nhưng tôi có chút nghĩ khác, được khán giả nhà ủng hộ chẳng khác nào có thêm một cầu thủ tinh thần, nhưng cũng là ngọn roi vô hình gây áp lực lớn cho cầu thủ trên sân.

Đan Mạch đã có một khởi đầu tương đối tệ trong chiến dịch lần này, không chỉ mất cầu thủ ngôi sao Christian Eriksen trong trận ra quân mà còn thua liên tiếp 2 trận trước Phần Lan và Bỉ. Tuy nhiên “những chú lính chì” đã hồi sinh đầy cảm xúc với chiến thắng quan trọng trước tuyển Nga để về đích ở vị trí thứ nhì bảng đấu. Vòng 16 đội, Đan Mạch đánh bại Xứ Wales với tỷ số khó ngờ: 4-0, tiếp đến thắng Cộng hòa Séc 2-1, vào vòng bán kết gặp tuyển Anh. Đây là điều ít ai dự đoán được, tạo nên sự hấp dẫn của bóng đá.

Trên lý thuyết, đội Đan Mạch chẳng có gì để mất và cũng chẳng nhiều ngôi sao như đội Anh, nên vào trận với tâm lý thoải mái hơn. Mỗi cầu thủ cố gắng thể hiện mình để mùa chuyển nhượng tới sẽ có được hợp đồng tốt hơn. Đây là thời cơ tốt nhất để họ tự giới thiệu trước các nhà tuyển dụng.

Sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển Anh tổ chức tấn công ngay, nhưng đội Đan Mạch cũng không vừa. Cả 2 đội không cần thăm dò, sẵn sàng ăn miếng trả miếng. Phút 30, Đan Mạch được hưởng quả đá phạt cách khung thành khoảng 25m. Mikkel Damsgaard đưa bóng vòng qua hàng rào cắm vào góc cao, đánh bại thủ môn Jordan Pickford, mở tỷ số 1-0 cho Đan Mạch. Nhưng chỉ 9 phút sau, nỗ lực cản phá sự uy hiếp khung thành của Raheem Sterling (Anh), trung vệ đội trưởng Kjaer đã đốt lưới nhà, giúp đội Anh gỡ hòa 1-1.

Hiệp 2, 2 đội vẫn hừng hực khí thế tấn công, uy hiếp cầu môn lẫn nhau. Phút 69, đội Đan Mạch thay liền 3 cầu thủ, hy vọng giải quyết trận đấu trong 90 phút. Đội Anh cũng thay cầu thủ muốn gây thêm sức ép lên đội Đan Mạch. Dù có thêm 6 phút bù giờ, đội Anh đá nửa sân do Đan Mạch kéo đội hình xuống thấp, song tỷ số vẫn giữ nguyên 1-1, đành rủ nhau vào hiệp phụ.

Đội Anh tiếp tục gây sức ép, nhưng mọi cơ hội đều bị đối phương hóa giải. Phút 102, Raheem Sterling đem về quả phạt đền cho đội Anh (dù có sử dụng công nghệ VAR, nhưng gây nhiều tranh cãi) và Harry Kane giúp đội Anh vươn lên dẫn trước 2-1 ở phút 104.

Trong thế không còn đường lùi, Đan Mạch tràn lên tấn công. Đội Anh cố giữ thế trận, cầm bóng chắc, sẵn sàng phản công nhanh khi có cơ hội. Sau 120 phút, đội Anh giành vé vào trận chung kết.

Nhìn chung, đội tuyển Anh đá càng lúc càng hay. Trước vòng tứ kết họ chỉ ghi được 4 bàn mà riêng Raheem Sterling đã ghi 3 bàn. Thế nhưng qua trận tứ kết, bảng điện tử đã ghi thêm những cầu thủ đã “thức tỉnh” kịp thời, như: Harry Maguire, Henderson, đặc biệt là Harry Kane - siêu sao được chờ đợi nhất, mãi đến trận tứ kết về sau mới khẳng định được mình và nay đã có 4 bàn/3 trận, có thể giành được danh hiệu vua phá lưới Euro 2020, vì còn trận chung kết.

Các câu lạc bộ bóng đá giải ngoại hạng của Anh có thể nói hấp dẫn nhất thế giới, nhưng đội tuyển quốc gia thì chưa ai đặt niềm tin. Lần này là lần đầu tiên Anh có mặt ở trận chung kết của các kỳ Euro. Họ có làm nên lịch sử được chăng? Hy vọng bản đồ bóng đá châu Âu có thêm cột mốc mới.

Đội Đan Mạch không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích hiện đại ở vòng chung kết Euro 2020, dù họ đã góp phần đáng kể làm cho bóng đá đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Tiếc và tiếp tục chờ đợi vậy.

Ý và Anh, đội nào đoạt được Cúp vàng Euro 2020? Câu hỏi này sẽ được trả lời chính xác sau tiếng còi tan trận vào rạng sáng ngày 12.7.

Những cái “nhất” ở vòng bán kết:

- Cầu thủ đầu tiên sút bóng dội xà ngang: Phút 45, cầu thủ Lorenzo Insigne đón đường chuyền của Emerson, sút mạnh về khung thành đội Tây Ban Nha từ góc hẹp, nhưng bóng trúng xà ngang.

- Cầu thủ đầu tiên ở vòng bán kết bị thẻ vàng: Phút 50, đội trưởng tuyển Tây Ban Nha Sergio Busquets nhận thẻ vàng đầu tiên ở trận bán kết.

- Cầu thủ ghi bàn đầu tiên ở vòng bán kết: Phút 60, Federico Chiesa đánh bại thủ thành Unai Simon (Tây Ban Nha), ghi bàn cho đội Ý.

- Đội đầu tiên có 3 trận liên tiếp phải đấu hiệp phụ: Đội Tây Ban Nha phải quyết chiến ở hiệp phụ với Croatia, Thụy Sĩ và Ý.

- Đội đầu tiên giành vé vào trận chung kết Euro 2020: Đội tuyển Ý sau khi thắng loạt đá luân lưu 11m với đội Tây Ban Nha.

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn bằng cú sút phạt trực tiếp vượt qua hàng rào chắn: Phút 30, Mikkel Damsgaard đưa bóng vòng qua hàng rào, cắm vào góc cao, mở tỷ số cho Đan Mạch.

- Cầu thủ đầu tiên đá phản lưới nhà ở vòng bán kết: Trước sức ép của đội Anh, trung vệ Kjaer đã đốt lưới nhà, giúp đội Anh gỡ hòa 1-1 ở phút 39.

- Thủ môn đầu tiên phải “bó tay” sau 5 trận giữ sạch mành lưới: Thủ môn tuyển Anh Jordan Pickford lần đầu tiên vào lưới nhặt bóng sau cú sút phạt trực tiếp từ ngoài vòng 16,50m của cầu thủ Mikkel Damsgaard (Đan Mạch).

- Quả phạt đền đầu tiên ở vòng bán kết: Phút 102, Raheem Sterling đem về quả phạt đền cho đội Anh và Harry Kane giúp tuyển Anh vươn lên dẫn trước 2-1 ở phút 104.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ý - Anh, ai sẽ đoạt Cúp vàng Euro 2020?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO