Thể thao Quảng Nam - niềm tin kế cận

TƯỜNG VY 18/01/2024 08:24

Trong năm 2023, nhiều gương mặt trẻ của thể thao Quảng Nam đã tỏa sáng, mang về những thành tích ấn tượng. Lứa vận động viên trẻ tài năng này sẽ là niềm hy vọng cho thể thao xứ Quảng trong tương lai.

Huỳnh Đỗ Đạt (cầm hoa) cùng các đồng đội trẻ và ban huấn luyện bộ môn Wushu Quảng Nam. Ảnh: T.Vy
Huỳnh Đỗ Đạt (cầm hoa) cùng các đồng đội trẻ và ban huấn luyện bộ môn Wushu Quảng Nam. Ảnh: T.Vy

Tỏa sáng

Năm 2023 tiếp tục là một năm thi đấu thành công của các vận động viên (VĐV) Quảng Nam khi mang về tổng cộng 230 huy chương các loại tại những giải đấu cấp quốc gia, khu vực.

Theo thống kê, ở cả 3 cấp độ giải quốc gia quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao là giải vô địch, cúp và trẻ, thể thao Quảng Nam đều để lại dấu ấn nhất định với 9 huy chương vàng (HCV) giải vô địch, 18 HCV giải cúp và 14 HCV giải trẻ.

Ngoài ra còn có gần 50 huy chương bạc (HCB) và 70 huy chương đồng (HCĐ). Điều này cho thấy các tài năng xứ Quảng khẳng định được mình ở sân chơi toàn quốc.

Đáng chú ý, năm qua cũng là năm mà thể thao xứ Quảng tỏa sáng nhất từ trước đến nay ở đấu trường quốc tế. Đó là, lập kỳ tích mang về hai tấm HCV thế giới (trải qua 25 năm trước đó mới có 2 HCV thế giới) do công của VĐV Huỳnh Đỗ Đạt tại Giải vô địch Wushu thế giới và Bùi Xuân Nhật tại Giải vô địch Vovinam thế giới.

Cạnh đó còn có HCV ở Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á của “cô gái vàng” Phạm Thị Thu Hiền. Còn có thể kể đến HCB của Nguyễn Xuân Sang giành được ở môn đua thuyền SEA Games 32 và hai HCĐ của Hoàng Thanh Long ở Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á và Nguyễn Thị Mẫn ở Giải vô địch Karate Đông Nam Á.

Theo lãnh đạo Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT tỉnh, có tổng cộng 127 VĐV của 10 môn đạt được thành tích tại các đấu trường quốc tế, quốc gia, khu vực trong năm 2023.

Bên cạnh các môn vốn là “mỏ vàng” của thể thao Quảng Nam nhiều năm qua tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu như Taekwondo, Karate, Võ cổ truyền, năm qua một số môn có kết quả nổi trội như Vovinam, Wushu, đua thuyền, Bowling.

Ngoài ra, điền kinh, bắn súng, kick boxing cũng có được một số kết quả đầy khích lệ. Tất cả đã góp phần làm nên bức tranh sinh động với nhiều gam màu sáng của thể thao xứ Quảng.

Dấu ấn trẻ

Nữ VĐV Quảng Nam Phạm Thị Thu Hiền vẫn tiếp tục được ban huấn luyện đội tuyển quốc gia đặt trọn niềm tin cho SEA Games 32 năm 2023, song cô quyết định dừng “cuộc chơi” sau khi trải qua quá nhiều thăng trầm ở 5 kỳ SEA Games liên tiếp (3 HCV, 2 HCB). Tuy nhiên, “mẹ một con” vẫn góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia tranh tài tại Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2023 và mang về quả ngọt.

Ngoài ra, nữ VĐV sinh năm 1995 này còn giành thêm 2 HCV cá nhân, 2 HCV đồng đội ở giải vô địch và giải cúp quốc gia cho Quảng Nam. Có thể đây là chặng cuối trong sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của cô gái người Tam Kỳ trước khi dừng chân để tập trung lo cho gia đình và tương lai sau này.

Nhưng cũng như bao lần trước đó, khi các bậc đàn anh, đàn chị nghỉ thi đấu thì niềm tin vào lứa kế cận vẫn không bị hụt hẫng, thậm chí với những gì gặt hái được trong năm qua, thể thao Quảng Nam hoàn toàn lạc quan.

Năm 2023, một số gương mặt trẻ thi đấu thành công, trong đó nổi bật nhất phải kể đến là nhà vô địch thế giới Wushu mới 18 tuổi Huỳnh Đỗ Đạt. Tương lai rộng mở đang chờ đón chàng trai trẻ người Bắc Trà My để chinh phục các đỉnh cao ở những giải đấu trong nước, bởi thành tích cao nhất mới chỉ là tấm HCB Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2022 và một vài HCV ở cấp độ trẻ quốc gia.

Hay một gương mặt trẻ tài năng khác là Nguyễn Thị Mẫn (môn Karate). Năm 2022, cô gái sinh năm 2004 này giành HCB Đại hội TD-TT toàn quốc và bước sang năm 2023 tiếp tục tỏa sáng, ngoài HCĐ Giải vô địch Karate Đông Nam Á còn giành HCV giải vô địch quốc gia, HCB giải cúp và trẻ.

Tương tự, cô gái 21 tuổi Nguyễn Thị Yến Nhi môn Vovinam cũng đã đổi màu huy chương, từ HCB Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2022 sang HCV giải vô địch quốc gia năm 2023.

Còn VĐV trẻ môn điền kinh Lê Quốc Huy (sinh năm 2005) dù chưa thể có được sự bứt phá về mặt thành tích khi chỉ mang về HCĐ ở giải vô địch quốc gia năm 2023 (Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2022 cũng HCĐ) nhưng đây cũng là thành tích nổi bật của VĐV này

Tham gia 15 giải vô địch trẻ quốc gia năm 2023, các VĐV trẻ của Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT tỉnh đã xuất sắc giành được 61 huy chương, trong đó 14 HCV ở các môn đua thuyền Canoeing, Karate, Taekwondo, điền kinh, Võ cổ truyền, Wushu…

Đây rõ ràng là một kết quả đầy khích lệ, giúp ngành TD-TT lạc quan để có định hướng và những sự đầu tư hợp lý nhằm phát triển thể thao thành tích cao thời gian đến, góp phần nâng tầm vị thế thể thao xứ Quảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể thao Quảng Nam - niềm tin kế cận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO