Thể thao Quảng Nam: Tre già, măng mọc

TƯỜNG VY 19/06/2017 13:59

Thể thao xứ Quảng luôn tự hào khi lực lượng kế thừa gần như không thiếu, tiếp nối khá tốt truyền thống mà thế hệ đàn anh đàn chị để lại.

Đội tuyển Karatedo của tỉnh có nhiều gương mặt trẻ tài năng.Ảnh: T.VY
Đội tuyển Karatedo của tỉnh có nhiều gương mặt trẻ tài năng.Ảnh: T.VY

Rạng danh

Cách đây 20 năm, thể thao thành tích cao Quảng Nam bước vào giai đoạn khởi đầu bởi lúc đó tỉnh vừa tái lập. Điều kiện tập luyện khi ấy vẫn còn nhiều khó khăn, chế độ chính sách đối với các huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) hạn chế. Song chỉ trong thời gian rất ngắn, chúng ta đã có ngay 2 nhà vô địch SEA Games là Đặng Thị Thúy và Đặng Văn Chín. Có thể nói, đây là cú hích hết sức ý nghĩa đối với ngành TD-TT trong việc thu hút sự quan tâm đầu tư của tỉnh và các ngành. Đồng thời cũng là động lực to lớn đối với các huấn luyện viên trong công tác huấn luyện và sự nỗ lực tập luyện, thi đấu của VĐV. Với thành tích xuất sắc đó, Đặng Thị Thúy và Đặng Văn Chín đã được UBND tỉnh thưởng 1 lô đất ở tại khu dân cư trung tâm TP.Tam Kỳ - một phần thưởng xứng đáng cho nhà vô địch SEA Games và là sự khích lệ cho các VĐV khác.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, một điều rất đáng mừng là trong bất cứ hoàn cảnh nào, thể thao đất Quảng vẫn luôn xuất hiện những gương mặt tài năng, làm rạng danh cho thể thao nước nhà. Chẳng hạn, sau khi nhà vô địch thế giới và SEA Games ở bộ môn Pencak Sikat là Đặng Thị Thúy chia tay sự nghiệp thi đấu, lập tức Quảng Nam có ngay Lê Thị Hồng Ngoan trẻ tuổi song tài năng không kém. Vinh quang mà Hồng Ngoan đem lại cho tỉnh và nước nhà là những tấm huy chương vàng  SEA Games và đấu trường châu Á, thế giới. Cùng thời với Ngoan còn có một VĐV “nổi đình nổi đám” khác trong làng điền kinh Việt là nữ hoàng điền kinh Nguyễn Thị Hòa. Không chỉ thống lĩnh ở 2 kỳ đại hội TD-TT toàn quốc liên tiếp với 4 huy chương vàng ở các cự ly dài, cô gái người Điện Bàn này còn giành ngôi á quân SEA Games 22 năm 2003 ở nội dung mà nhiều người phải khâm phục: marathon dài 42km.

Tương tự, khi á quân trẻ châu Á Bùi Thị Nhung chia tay sàn đấu thì Karatedo Quảng Nam xuất hiện Bùi Thị Triều còn nổi danh hơn bằng 2 tấm huy chương vàng ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp. Một đồng đội của Triều là Bùi Như Mỹ cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu của Karatedo Việt Nam với 2 lần giành vị trí á quân SEA Games. Những năm gần đây, Taekwondo là một trong những “mỏ vàng” của thể thao xứ Quảng, trong đó nổi bật nhất là nhà vô địch SEA Games Phạm Thị Thu Hiền. Cho đến nay, Thu Hiền cũng chính là VĐV Quảng Nam đầu tiên góp mặt tại đấu trường Asiad và đem về tấm huy chương đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều cái tên đáng chú ý như Trần Thị Mỹ Khanh, Nguyễn Phi Tuấn, Phạm Thị Thư cũng đã không ít thành công trong màu áo đội tuyển quốc gia và đội tuyển tỉnh. Mới đây nhất, Phi Tuấn mang về cho Tổ quốc 1 tấm huy chương vàng giải vô địch Karatedo Đông Nam Á năm 2017 tại Indonesia.

Không thiếu tài năng

Trong chặng đường 20 năm phát triển kể từ khi tái lập tỉnh, thể thao đất Quảng đã có nhiều gương mặt VĐV đi vào lịch sử thể thao nước nhà với tư cách của những nhà vô địch SEA Games, khu vực và thế giới như Đặng Thị Thúy, Đặng Văn Chín, Lê Thị Hồng Ngoan, Nguyễn Thị Hòa, Bùi Thị Triều, Phạm Thị Thu Hiền. Cạnh đó, dù thành tích có phần khiêm tốn hơn song không thể không nhắc tới một số VĐV có một chỗ đứng rất đáng được trân trọng trong “ngôi nhà” thể thao Việt Nam như Bùi Thị Nhung, Bùi Như Mỹ, Nguyễn Phi Tuấn, Trần Thị Mỹ Khanh… Tất cả đã tạo cho thể thao xứ Quảng, thể thao Việt Nam những dấu ấn đáng nhớ bằng nhiều chiến công lớn tại các đấu trường danh giá như SEA Games, châu Á.

So với nhiều địa phương trên cả nước, quy mô đào tạo thể thao thành tích cao của Quảng Nam còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, một điều đáng mừng là tài năng của thể thao xứ Quảng trong 20 năm qua gần như không thiếu và ngày càng đa dạng ở các môn. Theo ông Phan Văn Hạ - Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam, trước đây, chúng ta gần như chỉ dựa vào sức mạnh của Pencak Silat và võ cổ truyền thì trong thời gian qua đã có thêm Karatedo, Taekwondo, Vovinam và cả môn bắn súng. Hiện nay, tỉnh đang có một lớp VĐV trẻ bước đầu thể hiện được tài năng tại các giải trẻ quốc gia. Có thể kể đến như Huỳnh Thị Mai Khuyên (19 tuổi) giành được 2 huy chương vàng tại giải trẻ quốc gia năm 2016 môn bắn súng; hay Võ Quốc Luật (18 tuổi) giành 1 huy chương vàng tại giải trẻ, 1 huy chương bạc giải Cúp quốc gia môn Taekwondo. Cạnh đó, một số nữ VĐV trẻ có nhiều triển vọng khác như Nguyễn Thị Mỹ Trinh (19 tuổi) giành 1 huy chương bạc giải vô địch quốc gia môn Vovinam, 2 huy chương vàng tại giải Cúp quốc gia môn Vovinam và Võ cổ truyền; Mai Thị Huệ (18 tuổi) giành 1 huy chương bạc giải vô địch và 1 huy chương vàng giải trẻ quốc gia môn Vovinam, Lý Diễm Hằng (13 tuổi) giành 1 huy chương bạc giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ quốc gia nội dung chạy 600m.

Vừa qua tại giải vô địch Đông Nam Á, bên cạnh Phạm Thị Thu Hiền và Nguyễn Phi Tuấn giành huy chương vàng, Quảng Nam cũng trình làng một gương mặt trẻ khác là Nguyễn Thị Mỹ Dung mới 16 tuổi đăng quang nội dung đối kháng hạng cân 49kg lứa tuổi trẻ. Một cái tên khác là Võ Văn Thạnh dù không giành được huy chương song việc được thi đấu trong màu áo đội tuyển trẻ quốc gia ở nội dung lứa tuổi trẻ Kumite hạng cân 55kg ở giải vô địch Karatedo Đông Nam Á cũng là một sự ghi nhận đối với tài năng của em. Trước đó trong năm 2016, Thạnh đã thi đấu xuất sắc, giành được khá nhiều thành tích ở các giải trẻ quốc gia, cúp quốc gia, giải quốc tế mở rộng và kết quả này đã đưa em đến với đội tuyển trẻ quốc gia năm 2017.

Một số VĐV xuất sắc, đóng góp đáng kể cho thể thao Quảng Nam và quốc gia sau khi nghỉ thi đấu được ngành TD-TT cho đi học rồi tuyển dụng làm huấn luyện viên. Hiện tại, khá nhiều huấn luyện viên của Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam từng là VĐV nổi tiếng của tỉnh như Đặng Thị Thúy, Đặng Văn Chín, Cao Khẩn, Huỳnh Thanh Chinh, Nguyễn Văn Thanh, Bùi Thị Nhung, Bùi Thị Triều… Chính kinh nghiệm của những năm được tập trung đội tuyển quốc gia và thi đấu quốc tế của họ đã mang lại khá nhiều điều bổ ích cho lớp đàn em, giúp cho nguồn lực thể thao tỉnh luôn có sự kế thừa.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể thao Quảng Nam: Tre già, măng mọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO