Thêm một loại rô bốt được Singapore dùng nhắc nhở giãn cách xã hội

TẠ XUÂN QUAN 13/05/2020 10:11

(QNO) - Singapore đã dùng rô bốt dưới dạng xe hơi có tên O-R3 đi tuần tra quanh hồ nước, công viên để nhắc nhở mọi người về giãn cách để tránh lây lan dịch Covid-19. Nay, Singapore tiếp tục đưa thêm chó rô bốt vào thực thi công việc này.

Robot Spot do Boston Dynamics chế tạo
Rô bốt Spot do Boston Dynamics chế tạo.

Tuy nhiên, xe robots O-R3 chỉ chạy trên đường bằng phẳng, với những địa hình phức tạp thì phải có rô bốt dịch chuyển bằng những bước chân đi, việc này được giao cho rô bốt Spot thực hiện. Rô bốt này do hãng Boston Dynamics chế tạo. Nơi triển khai Spot đầu tiên là công viên Bishan-Ang Mo Kio. Spot nặng 25kg, có thể chở nặng 14kg, khi sạc đầy pin thì nó làm việc liên tục 90 phút.

Không giống như rô bốt có bánh xe, Spot với những bước chân đi hoạt động tốt trên các địa hình khác nhau và có thể điều hướng tránh chướng ngại vật một cách hiệu quả, khiến nó trở nên lý tưởng để hoạt động trong các công viên và khu vườn công cộng.

Spot với bước chân đi dễ dàng vượt qua các địa hình gồ ghề, khấp khuỷu
Spot với bước chân đi dễ dàng vượt qua các địa hình gồ ghề, khấp khuỷu.

Spot được trang bị các cảm biến an toàn để phát hiện các vật thể và con người trên đường đi của nó. Nó có các thuật toán được xây dựng để phát hiện một vật thể hoặc người trong phạm vi gần 1 mét để tránh va chạm.

Trang BGR cho biết, Spot được thử nghiệm trong vòng 2 tuần bắt đầu từ ngày 10.5.2020 và tham gia cùng với các rô bốt khác để giám sát các không gian xanh tại Singapore trong thời gian cách ly toàn quốc.

“Hãy giữ cho Singapore khỏe mạnh” - chú chó Spot nói bằng tiếng Anh với người nó tiếp xúc khi nó đang đi thực thi nhiệm vụ. “Vì sự an toàn của bạn và những người xung quanh, hãy đứng xa nhau 1,5m. Xin cảm ơn” một giọng nữ mềm mại vang lên.

Nhà chức trách cho biết Spot với bước chân đi vượt qua các địa hình gồ ghề dễ dàng. Ngoài khả năng truyền đi thông điệp nhắc nhở giãn cách xã hội, Các camera mà Spot được trang bị còn có thể phân tích để ước tính số người và mật độ người trong công viên. Camera này không theo dõi cá nhân hoặc ghi lại dữ liệu riêng tư.

Trong đợt thử nghiệm này Spot còn được giao nhiệm vụ đi giao thuốc đến tận tay các bệnh nhân trong bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thêm một loại rô bốt được Singapore dùng nhắc nhở giãn cách xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO