Thêm một mùa vàng

BÙI MINH PHỤNG 10/08/2014 12:48

Liên hoan (LH) ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIX - 2014 tại TP.Quy Nhơn (Bình Định) với chủ đề “Đất nước và con người Tây Nguyên” khép lại, giới nhiếp ảnh Quảng Nam đoạt giải nhất toàn đoàn.

Lớp trẻ đăng quang

Dự mùa LH lần này, Quảng Nam gửi 162 bức ảnh của 26 tác giả; trong đó có những tác giả trẻ, chưa là hội viên Hội VHNT tỉnh, góp phần tạo nên con 1.606 bức ảnh (1.417 ảnh màu, 189 bức đen trắng) của 242 tác giả,thuộc 10 tỉnh thành phố trong khu vực (gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông). Số lượng ảnh dự LH cao nhất từ trước đến nay! Ghi nhận của Ban tổ chức, Hội đồng Giám khảo (HĐGK) liên hoan: Phần lớn tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật, phong phú, đa dạng cách thể hiện, với các đề tài từ phong cảnh thiên nhiên, di tích, danh lam thắng cảnh, kinh tế, an ninh quốc phòng, đời sống văn hóa, thể thao, lễ hội đến chân dung, các dân tộc, con người trong cuộc sống thường nhật… đã phản ảnh sinh động, chân thực về vùng đất Nam miền Trung - Tây Nguyên đang trên đường phát triển, giàu đẹp và đầy bản sắc…

Lê Trọng Khang - Tháp cổ ngày mưa (huy chương bạc).
Lê Trọng Khang - Tháp cổ ngày mưa (huy chương bạc).

Trong số những tác giả tham gia LH, có lực lượng trẻ, những phó nháy tham gia lần đầu tiên sân chơi nghệ thuật của ánh sáng; họ có góc nhìn, góc chụp và cách xử lý ánh sáng mới lạ và tạo được hiệu quả khuôn hình. Với số lượng tác phẩm nhiều nhất từ trước tới nay, HĐGK phải khẩn trương, cật lực, chọn ảnh, chấm điểm qua nhiều vòng loại, kịp hoàn thành tiến độ chương trình, công bố các giải thưởng tại LH. Đáng nói, HĐGK lần này gồm những nghệ sĩ nhiếp ảnh - hội viên VAPA tên tuổi, đã công tâm, khách quan trong đánh giá, chấm chọn và công khai đối với tác phẩm dự LH. Kết quả cũng đã chọn ra 15 tác phẩm nổi trội để trao giải, gồm 1 Huy chương (HC) Vàng, 3 HC Bạc, 4 HC Đồng, 7 giải khuyến khích và 3 giải tập thể. Cạnh đó, Ban tổ chức LH cũng tặng 5 giải đồng hạng cho các tác phẩm thể hiện nội dung về hoạt động LH Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam diễn ra trên Đất võ; về mảnh đất và con người: Đẹp - giàu lòng mến khách và phong cảnh hữu tình, nên thơ của xứ dừa miền Trung.

Nguyễn Hữu Khiêm - Sớm mai bình yên (huy chương bạc).
Nguyễn Hữu Khiêm - Sớm mai bình yên (huy chương bạc).

Đoàn Quảng Nam đoạt giải nhất toàn đoàn với 27 tác phẩm được chọn triển lãm; các tác giả Lê Trọng Khang, Nguyễn Hữu Khiêm giành được 2 HC Bạc, 1 HC Đồng cùng với 4 bức ảnh khác, chia đều cho 2 tác giả trẻ này, được chọn triển lãm. Sân chơi “khoảnh khắc ánh sáng” ấn tượng và khắc nghiệt. Bởi có những “lão tướng” cầm máy lâu năm được chọn treo 1 hoặc 2 tác phẩm; thế nhưng, ngoài tay máy trẻ Mai Thành Chương gần lọt vào giải, có 4 tác phẩm được chọn triển lãm; Lê Trọng Khang (27 tuổi) và Nguyễn Hữu Khiêm (21 tuổi) dự LH lần đầu đã có tác phẩm đoạt HC Bạc và Đồng. Khang chụp bức “Tháp cổ ngày mưa” (HC Bạc), ở Mỹ Sơn; “Mầm non của biển” (HC Đồng) chụp tại đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Để có nguồn sáng và khoảnh khắc này, Khang săn tìm và mai phục công phu theo ý định của mình. Với Mỹ Sơn, thời điểm là trời chuyển mưa, hậu cảnh là mây xám ở chân trời, lóe chút ánh sáng phía xa; còn bức “Mầm non của biển” là nắng nhẹ, ánh sáng xiên - chếch, bóng đổ dài trên nền đất. Tay máy Nguyễn Hữu Khiêm thổ lộ, mới cầm máy vài năm nay nên phải học hỏi và tìm tòi nhiều mới có bức “Sớm mai yên bình”; chọn lúc sáng sớm, giao thời nắng vừa lên hòa với lớp sương mỏng còn phủ trên dòng sông để bấm máy. Tác phẩm được HC Bạc là món quà cho sự cố gắng của anh trong nhiều lần đi thực tế sáng tác tại Hội An. Còn tác giả trẻ Đào Duy Linh (27 tuổi) thật thà bảo: “Gửi 2 bức mà được chọn triển lãm 1 bức, đây cũng lần đầu tiên dự LH ảnh nghệ thuật và nhờ anh em đi trước hướng dẫn nên mới có kết quả này!”

Lê Trọng Khang - Mầm non của biển (huy chương đồng).
Lê Trọng Khang - Mầm non của biển (huy chương đồng).

Giữ niềm đam mê

Nếu lớp trẻ có sự bức phá trong cách thể hiện và đạt kết quả cao tại LH lần này thì phải ghi nhận lớp anh em cầm máy lâu năm cũng đã xông xáo tìm kiếm trong thực tế sáng tác, chắc tay hơn và đều đặn tham gia LH ảnh nghệ thuật. Các nhiếp ảnh gia, kể cả hội viên Hội VHNT tỉnh và nghệ sĩ VAPA như Đặng Kế Đông, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thanh Thiệp hay Thái Bích Thuận, Huỳnh Hà, Thái Tuấn Kiệt, Nguyễn Lượng, Lê Vấn... thường xuyên tham gia LH khu vực, các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Họ giữ được “lửa nghề”, phong độ, tiếp tục ghi điểm; dẫu có thời điểm không nhiều, chỉ một đôi tác phẩm đoạt giải, chọn treo…

Chi Hội trưởng Chi Hội nhiếp ảnh (Hội VHNTtỉnh) - Đặng Kế Đông, cho biết: Có thể thấy, chưa xa, từ những năm gần đây, liên tiếp nhiếp ảnh Quảng Nam dự LH khu vực đều “gặt hái” mùa vàng: Năm 2011, tại Quảng Ngãi, Quảng Nam giành giải Ba toàn đoàn và nhiều HC các hạng khác; năm 2012 (tại Kon Tum, đoàn Quảng Nam giành giải Nhất toàn đoàn cùng với 1 HC Vàng, 2 HC Bạc, 1 HC Đồng); năm 2013 (tại Phú Yên, đoạt giải Nhì toàn đoàn cùng với 1 HC Bạc; 1 giải Khuyến khích; giải Nhì marathon). Vẫn bằng sự công phu, miệt mài tìm kiếm hình sắc - đường nét - ánh sáng, lớp sau kế thừa lớp trước, phát huy lợi thế, tiềm năng của một vùng đất có hai di sản văn hóa thế giới và nhiều cảnh đẹp, danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa - lịch sử cùng với con người hiền hòa, chịu thương chịu khó “địa linh nhân kiệt”… là đề tài bất tận để giới nhiếp ảnh Quảng Nam tạo nên khuôn hình đẹp.

BÙI MINH PHỤNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thêm một mùa vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO