Bằng đôi tay khéo léo và khiếu thẩm mỹ, Thanh Trúc đã biến những sản phẩm hoa giả trở nên giống như thật, lộng lẫy màu sắc, tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng ở phân khúc cao cấp.
Từ niềm đam mê
Sinh năm 1986, Nguyễn Thị Thanh Trúc sớm sở hữu cho mình cửa hàng hoa, gốm và tranh với số vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng tại trung tâm TP.Tam Kỳ ngay từ khi chị mới 24 tuổi.
Để căn nhà có diện tích hơn 200m2 (ở đường Nguyễn Dục, Tam Kỳ) của mình ngập tràn sắc hoa như hiện nay, Thanh Trúc cũng đã đầu tư khá nhiều công sức. Trúc kể, từ nhỏ, chị đã có sở thích đặc biệt là say mê hoa, lá và cây cảnh nhân tạo. Lớn lên, công việc hành chính văn phòng tạo điều kiện về thời gian để chị theo đuổi đam mê. Bằng cách này hay cách khác, trong mỗi chuyến công tác đến các thành phố lớn, chị đều dành cho mình chút thời gian để tìm hiểu, thu mua các loại hoa lạ. Đến lúc về nhà, Trúc lại mày mò cắt, tạo dáng và trang trí thành những lọ, chậu hoa đẹp mắt.
Bên cạnh đó, những lúc rảnh rỗi, Trúc cũng thử sức mình với tranh thêu chữ thập, tranh đính đá. Chị cho đó là thú vui, vừa giúp mình thỏa đam mê vừa để giải tỏa áp lực sau những giờ làm việc căng thẳng.
Thông qua mạng xã hội facebook, những sản phẩm hoàn thiện của chị Trúc nhận rất nhiều lời khen tặng. Được bạn bè giới thiệu, chia sẻ hình ảnh, nhiều người tìm đến và ngỏ ý muốn mua. Từ một vài sản phẩm được bán theo hình thức online, dần dà, chị Trúc tạo riêng cho mình một quầy hàng nhỏ, rồi quyết định nghỉ ngang công việc nhà nước để tập tành kinh doanh.
Ngoài hoa giả, Trúc còn mở rộng thêm các sản phẩm như gốm Bát Tràng và tranh thêu chữ thập, tranh đính đá để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện nay cửa hàng của chị cho doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng, tạo việc làm cho 2 nhân viên thường xuyên và 7 lao động thời vụ.
Mỗi sản phẩm hoa chị Trúc bán với giá dao động từ vài trăm đến hơn 20 triệu đồng tùy loại, các sản phẩm khác như gốm và tranh có giá từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm.
“Tùy theo thời điểm và sở thích, yêu cầu của khách hàng mà mình bán các sản phẩm theo nhiều kiểu khác nhau. Có lúc bán riêng hoa, bình và tranh thô để mọi người về tự trang trí, khi thì mình nhận làm trọn gói sản phẩm hoàn thiện. Thời gian, giá cả và thu nhập của cửa hàng vì thế cũng khác nhau. Trung bình, mỗi tháng mình bán ra từ 10 – 50 sản phẩm, vào những dịp lễ, tết thì lên đến hàng trăm” – chị Trúc chia sẻ.
Làm đẹp cho đời
Theo chị Trúc, không còn là những bông hoa thô cứng như ngày xưa, các sản phẩm hoa giả ở phân khúc cao cấp ngày nay được chế tác rất khéo léo, tinh tế bằng nhiều chất liệu như lụa, su, pha lê, voan…, tạo cho người nhìn cảm giác mềm mại và sang trọng như khi dùng hoa tươi. Nếu như chỉ nhìn qua mà không chạm vào thì khó để biết được đó là thật hay giả. Hơn nữa hoa giả có ưu điểm vượt trội là bền bỉ với thời gian và có thể tái sử dụng bằng việc vệ sinh, đổi dáng, chuyển cách cắm nên được người dùng rất ưa chuộng.
Cũng theo chị Trúc, ngoài việc bày trí trong gia đình, trang trí cho các buổi lễ, tiệc cưới, sinh nhật thì việc cắm hoa hay thêu, gắn đá làm tranh cũng giúp con người rèn luyện tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và khiếu thẩm mỹ cao.
Những ngày dịch Covid-19 bùng phát, khách tìm đến cửa hàng chị Trúc mua sản phẩm nhiều hơn. Phần lớn họ đều là những người muốn tranh thủ thời gian trong lúc nghỉ ngơi chống dịch, trang trí làm mới không gian riêng hoặc muốn gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình, nhất là các em học sinh, sinh viên khi cùng nhau thêu, đính những bức tranh.
Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Để đồng hành với con trai trong thời gian nghỉ học ở nhà, hạn chế cho cháu tiếp xúc với điện thoại, tôi được chị Trúc giới thiệu mua tranh đính đá để hai mẹ con cùng làm. Tuy bức tranh nhỏ thôi, nhưng để hoàn thành nó tôi cũng mất gần 1 tháng. May là con tôi cũng khá thích thú, vừa làm vừa trò chuyện rất vui vẻ với mẹ…”.
Để duy trì đơn hàng ổn định và thành công như hôm nay, ngoài việc tìm nhập về hàng trăm loại hoa, mỗi loại có hàng chục màu khác nhau tạo nguồn hàng phong phú; học hỏi cập nhật các xu hướng cắm hoa, chơi gốm, tranh mới lạ đáp ứng nhu cầu của khách thì mỗi năm, chị Trúc còn dành thời gian bày trí lại không gian cửa hàng, tạo cho người xem cảm giác mới mẻ, đẹp mắt và dễ dàng lựa chọn sản phẩm.
Bên cạnh đó, cửa hàng còn triển khai dịch vụ chăm sóc và bảo hành sản phẩm như vệ sinh làm sạch, thay đổi và tạo kiểu dáng khác cho những bình hoa đã qua sử dụng, giúp khách hàng tiết kiệm hơn về thời gian và chi phí mua sản phẩm mới.
“Mỗi sáng thức dậy trong một căn nhà đầy màu sắc hoa lá, mình thấy thêm yêu cuộc sống. Hơn nữa, nhờ cửa hàng mà mình được gặp và làm quen với rất nhiều người, kết thêm nhiều bạn có cùng niềm đam mê, sở thích và khiếu thẩm mỹ để cùng nhau chia sẻ, trò chuyện. Điều đó như tiếp thêm động lực cho mình đi tiếp trên hành trình “làm đẹp cho đời” bất kể gian nan” – Thanh Trúc chia sẻ.