Thi công dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh: Đất đỏ bồi lấp 7ha ruộng

HÀN GIANG 17/11/2017 11:21

Trong đợt mưa lũ vừa qua, có khoảng 7ha đất nông nghiệp của 44 hộ dân thôn Bích Sơn, xã Tam Xuân II (Núi Thành) bị một lượng lớn đất đỏ cao lanh vùi lấp, có nguy cơ không thể tiếp tục sản xuất trong các mùa vụ tới.

Lượng đất đỏ này do quá trình thi công dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh bị  mưa lũ cuốn trôi tràn xuống ruộng của người dân. Sau khi nhận được phản ánh, ngày 15.11, đại diện đơn thị thi công dự án đã phối hợp với UBND xã Tam Xuân II, Ban nhân dân thôn Bích Sơn và các hộ dân đi khảo sát thực tế để kiểm kê diện tích bị thiệt hại, xác định mức độ ảnh hưởng do tràn bùn gây ra. Ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân II cho biết, theo kết quả khảo sát có khoảng 7ha đất nông nghiệp của người dân thôn Bích Sơn bị bùn đất đỏ bồi lấp rất nặng. Trung bình độ dày khoảng 15cm, cá biệt có diện tích ruộng bị đất bùn bồi lấp dày đến 40cm, cụ thể là 8.000m2 đất ruộng của hộ ông Hoàng Ngọc Dũng.

Qua nắm thông tin từ cán bộ xã được giao nhiệm vụ đi khảo sát, đơn vị thi công có ý định sẽ hỗ trợ các hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng, không thể sản xuất trong một năm, sau đó tính toán phương án khắc phục. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Đồng bày tỏ lo lắng diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng sẽ không thể khôi phục để tiếp tục sản xuất. Bởi theo kinh nghiệm, diện tích ruộng bị bồi lấp dưới 5cm mới có khả năng cải tạo, phục hồi sản xuất; còn hơn 5cm thì dường như không thể thực hiện được, lượng đất bùn cao lanh này sẽ bị chai cứng khi trời nắng lên. “Khu vực này ruộng bậc thang nên không thể đưa máy móc vào canh tác. Địa phương đề nghị đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân để thống nhất phương án hỗ trợ, khắc phục hậu quả. Đồng thời địa phương cũng có báo cáo với UBND huyện Núi Thành để có hướng giải quyết dứt điểm” - ông Đồng cho hay.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh: Đất đỏ bồi lấp 7ha ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO