Thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây nứt nhà dân

26/05/2018 16:23

(QNO) - Hàng chục hộ dân ở thôn Đa Phú 2, Phú Quý 3 (xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành) phản ánh về việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây nứt nhà dân, khiến họ lo lắng.

Vết nứt dài trên tường nhà của một người dân thôn Phú Quý 3 (xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành). Ảnh: TT
Vết nứt dài trên tường nhà của một người dân thôn Phú Quý 3 (xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành). Ảnh: HOÀI AN

Bà Đoàn Thị Hữu (65 tuổi, thôn Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông) cho biết, nhà của bà chỉ cách đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 30 mét. Từ khi đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho xe vào lu mặt đường cao tốc đoạn qua thôn Đa Phú 2 thì tường nhà bà xuất hiện nhiều vết nứt. Một số đoạn tường đã hở ra.

"Trước đây, đơn vị thi công đã từng có đi kiểm tra, đền bù một lần về tình trạng vết nứt trên tường nhà tôi, nhưng mới đây, khi đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lu đường để làm nền nhựa thì tường nhà tôi bị nứt nhiều hơn. Đã có đơn vị kiểm định để đền bù nhưng chỉ mới kiểm tra chưa ai quay lại. Bà con chúng tôi lo lắng nếu các đơn vị không đền bù thì chúng tôi sẽ không sửa được nhà" - bà Hữu nói.

Tương tự như ngôi nhà của bà Hữu, những bức tường của ngôi nhà ông Nguyễn Như (53 tuổi, trú thôn Phú Quý 3, xã Tam Mỹ Đông) cũng bị nhiều đường nứt chạy ngang, chạy dọc. Theo ông Như, khi lu đường, đơn vị thi công lu quá mạnh, độ rung lắc quá cao nên tường nhà ông xuất hiện nhiều vết nứt, có chỗ vết nứt dài gần 5 mét, rộng 0,5cm.

“Một phần nhà bếp của tôi bị sụp xuống. Tôi đã làm đơn kiến nghị lên đơn vị thi công và UBND xã Tam Mỹ Đông nhờ giải quyết. Sau đó, UBND xã và đơn vị thi công có xuống kiểm tra xong, nhưng đến giờ họ vẫn chưa có thỏa thuận đền bù cho gia đình tôi” - ông Như nói.

Ông Bùi Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông cho biết, đến chiều ngày 24.5, UBND xã Tam Mỹ Đông đã tiếp nhận 86 đơn phản ánh của người dân ở 2 thôn Đa Phú 2, Phú Quý 3 về tình trạng thi công đường đường cao tốc  Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm nứt tường nhà người dân. 

Hiện tại, UBND xã Tam Mỹ Đông đã làm việc với đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Cầu đường Sơn Đông, đơn vị bảo hiểm và tiến hành đi kiểm kê mức độ hư hỏng. Tuy nhiên, theo đơn vị thi công, hiện có 16/86 hộ dân bị nứt nhà đơn vị thi công từ chối kiểm tra với lý do khoảng cách quá xa (hơn 50m) hoặc nhà cửa đã xây dựng đã lâu.

"Về trường hợp 16 hộ dân bị từ chối kiểm tra, UBND xã Tam Mỹ Đông yêu cầu các bên liên quan có văn bản nêu rõ nguyên nhân từ chối kiểm tra và giải thích cụ thể cho người dân hiểu. Hiện nay, tất cả các hộ dân ở hai thôn trên vẫn chưa nhận tiền đền bù, chỉ có vài hộ mới tạm ứng tiền. Theo dự kiến, đến ngày 1.6 tới sẽ hoàn tất hồ sơ kiểm định và chi trả xong tiền đền bù cho bà con" - ông Thông nói.

HOÀI AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO