Thi công lò đốt rác thải tại xã đảo Tam Hải bị người dân ngăn cản: Cần tiếp tục đối thoại với dân

HÀN GIANG 06/11/2015 08:50

Từ tháng 5 đến nay, một số hộ dân thôn Bình Trung xã Tam Hải (Núi Thành) liên tục ngăn cản việc thi công lò đốt rác thải sinh hoạt tại thôn, khiến công trình bị chững lại…

Ngăn cản thi công

Do điều kiện giao thông cách trở, việc vận chuyển rác thải từ xã đảo Tam Hải vào đất liền xử lý gặp rất nhiều khó khăn nên lượng rác thải tồn đọng ngày một nhiều, gây ô nhiễm môi trường. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân xã đảo kiến nghị chính quyền các cấp quan tâm tìm giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương. Ngày 30.10.2014, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3375/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải với tổng mức đầu tư gần 4,5 tỷ đồng. Vị trí công trình được xây dựng tại thôn Bình Trung với diện tích 5.000m2 và do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư. Để đảm bảo xây dựng công trình theo đúng quy định, UBND tỉnh quyết định phê duyệt bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020.

Công trình được khởi công xây dựng ngày 18.5.2015. Và kể từ đấy, công trình bị chững lại do một số hộ dân thôn Bình Trung ngăn cản vì vị trí xây dựng công trình lò đốt rác gần sát với khu dân cư, chỉ cách khoảng 150m. Với khoảng cách này, khi nhà máy đi vào hoạt động thì khói bụi và chất thải sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống, sản xuất của người dân trong thôn. Ông Huỳnh Hữu Hùng - đại diện các hộ dân có đơn kiến nghị nói: “Bà con rất ủng hộ chủ trương xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải. Nhưng vị trí xây dựng công trình này quá gần khu dân cư, không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định cho nên chúng tôi rất lo ngại, mong muốn ngành chức năng xem xét di dời công trình ra xa khu dân cư”.

Địa điểm xây dựng công trình lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải nằm trong quy hoạch khu rác thải sinh hoạt tập trung của xã. Ảnh: H.G
Địa điểm xây dựng công trình lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải nằm trong quy hoạch khu rác thải sinh hoạt tập trung của xã. Ảnh: H.G

Không ảnh hưởng

Theo ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, vị trí xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam - Quy hoạch xây dựng (QCXDVN 01: 2008/BXD, tức phải bán kính là 500m - PV). Tuy nhiên, điều kiện đặc thù của Tam Hải là một xã đảo, quỹ đất hẹp nên không có vị trí nào xây dựng lò đốt rác đảm bảo an toàn về môi trường theo QCXDVN 01:2008/BXD. Cũng theo ông Trung, toàn xã Tam Hải có tổng diện tích chỉ khoảng 600ha, nếu thực hiện theo đúng quy định hiện hành thì địa phương sẽ phải tiến hành giải tỏa 78ha đất của thôn Bình Trung. Điều này không khả thi! Qua khảo sát hiện trạng thực tế, các ngành chức năng liên quan nhận thấy không có địa điểm nào phù hợp hơn. Cần nói thêm rằng, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án là căn cứ pháp lý cao nhất để quyết định việc đầu tư xây dựng công trình. “Rác thải đã trở thành nỗi bức xúc của địa phương. Để đưa xã đảo Tam Hải phát triển bền vững rác thải sinh hoạt phải được xử lý tập trung, không để tồn đọng trong các khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường” - ông Trung khẳng định.

Mặc dù chính quyền xã, huyện và chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động, giải đáp cụ thể những lo ngại của các hộ dân, đồng thời chủ đầu tư cũng đã có cam kết về việc quản lý, vận hành công trình, tuân thủ nghiêm ngặt công tác bảo vệ môi trường nhưng các hộ dân nói trên vẫn không đồng thuận, ủng hộ. Ông Nguyễn Ngọ - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam cho hay, lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tam Hải áp dụng công nghệ tiên tiến, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng kiểu dáng công nghiệp, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường QCVN 30:2012/BTNMT. Quy trình xử lý rác được thực hiện khép kín. Rác chuyển về sẽ được đưa vào lò đốt ngay, khói đốt được đưa vào hệ thống làm mát, rồi qua hệ thống hấp thụ mùi khét, sau đó được rửa bằng hơi nước để lắng bụi trước khi được thải ra môi trường. “Mỗi giờ lò đốt được 500kg rác, lượng tro xỉ thu được chỉ còn 0,5% so với lượng rác đưa vào đốt, dùng để ươm cây. Nguyên tắc lò phải vận hành liên tục 24/24 giờ nên sẽ không xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải như các hộ dân lo ngại. Khu quy hoạch dự án là 5.000m2 nhưng chỉ sử dụng 300m2 để xây dựng lò đốt, nhà xưởng, nhà làm việc; diện tích đất còn lại được cải tạo trồng cây xanh. Ngoài ra, khoảng cách từ ống khói lò đốt đến khu dân cư là 260m, như vậy đảm bảo bởi theo kết quả nghiên cứu thì khoảng cách an toàn được xác định là chỉ 80m” - ông Ngọ phân tích.
Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền vận động cho các hộ dân hiểu rõ, nhằm tạo sự đồng thuận để công trình sớm được thi công và đưa vào hoạt động.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công lò đốt rác thải tại xã đảo Tam Hải bị người dân ngăn cản: Cần tiếp tục đối thoại với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO