Thi công nhà máy nước Phú Ninh: Người dân lại ngăn cản

VINH ANH 11/01/2018 14:15

Do chưa thống nhất phương án bồi thường thiệt hại nên người dân tiếp tục ngăn cản thi công dự án BOO nhà máy nước Phú Ninh.

Người dân thôn Bích Sơn (xã Tam Xuân 2, Núi Thành) dựng lều bạt đòi chủ đầu tư dự án nhà máy nước Phú Ninh bồi thường thiệt hại.  Ảnh: VINH ANH
Người dân thôn Bích Sơn (xã Tam Xuân 2, Núi Thành) dựng lều bạt đòi chủ đầu tư dự án nhà máy nước Phú Ninh bồi thường thiệt hại. Ảnh: VINH ANH

Dựng lều bạt phản đối

Cách đây chưa lâu, Báo Quảng Nam đã có bài phản ánh vụ việc nhiều người dân sinh sống dọc trên tuyến đường ĐH104 (đoạn qua thôn 4, xã Tam Xuân 1, Núi Thành) ngăn cản thi công đường ống dẫn nước của dự án BOO nhà máy nước Phú Ninh. Nguyên nhân là người dân không đồng tình với phương án cắt đường bê tông để đặt ống dẫn nước và yêu cầu đơn vị thi công phải đào đường ống từ mép đường ĐH104 đi vào (không được đụng đến mặt đường ĐH104). Còn mới đây, vào khoảng 13 giờ chiều ngày 8.1, hàng chục hộ dân ở thôn Bích Sơn (xã Tam Xuân 2, Núi Thành) đã kéo đến gần khu vực xây dựng nhà máy nước Phú Ninh tổ chức dựng lều bạt, tập trung phản đối, đòi chủ đầu tư bồi thường việc thi công nhà máy gây bồi lấp ruộng đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các hộ dân đã tập trung tại khu vực này qua đêm 8.1 và cả ngày 9.1 để đòi quyền lợi. Về việc bồi lấp ruộng của người dân, trước đó Báo Quảng Nam số ra ngày 17.11.2017 có bài “Thi công dự án BOO nhà máy nước Phú Ninh: Đất đỏ bồi lấp 7ha ruộng”. Cụ thể, theo phản ánh và kiểm kê thì có khoảng hơn 7ha đất nông nghiệp của 44 hộ dân thôn Bích Sơn bị đất đỏ bồi lấp do quá trình thi công dự án nhà máy nước Phú Ninh bị mưa lũ cuốn trôi tràn xuống ruộng. Người dân cho biết đã nhiều lần kéo đến khu vực xây dựng nhà máy đòi quyền lợi, trong đó không dưới 2 lần tổ chức dựng lều bạt, ăn ở tại chỗ để phản đối. Tuy nhiên đến nay giữa người dân và chủ đầu tư vẫn chưa thống nhất với một số phương án bồi thường được đưa ra, trong đó có tiền hỗ trợ xử lý đất bồi lấp, cải tạo ruộng đồng.

Không chấp nhận phương án bồi thường

Đến nay, nhiều ruộng lúa bị bồi lấp của các hộ dân thôn Bích Sơn chưa được khắc phục nên không kịp xuống giống vụ đông xuân. Về thiệt hại này, thời gian qua giữa người dân, chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án nhà máy nước Phú Ninh đã tiến hành các bước kiểm kê thiệt hại và thỏa thuận mức bồi thường. Theo đó, mức giá bồi thường được chủ đầu tư đưa ra dựa trên tính toán của UBND xã qua sự tham khảo của Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, theo 3 mức hỗ trợ. Mức thứ nhất là ảnh hưởng nhẹ dưới 30% thì hỗ trợ bằng 30% giá trị một vụ hoa màu, tương ứng với 650 nghìn đồng/sào (người dân phần lớn đã nhận tiền theo phương án này, tập trung chủ yếu ở thôn Bích Ngô Tây). Mức thứ 2 là ảnh hưởng 30 - 70% (được thống nhất tại cuộc họp ngày 5.1.2018 giữa người dân và chủ đầu tư) thì hỗ trợ 4,4 triệu đồng/sào, gồm tiền hỗ trợ giá trị 1 vụ sản xuất (2,016 triệu đồng/vụ) cộng với tiền cải tạo đất được quy đổi bằng 1 vụ sản xuất. Mức thứ 3 là ảnh hưởng từ 70% đến không cải tạo được thì hỗ trợ 6,049 triệu đồng/sào, gồm tiền giá trị một vụ sản xuất (2,016 triệu đồng/vụ) cộng với tiền cải tạo đất được quy đổi bằng giá trị 2 vụ sản xuất tương ứng với 4,033 triệu đồng/sào.

Với mức hỗ trợ như trên, đa số người dân đã chấp nhận phương án bồi thường ở mức thứ 2 (ảnh hưởng 30 - 70%), tuy nhiên không đồng ý mức thứ 3 vì cho rằng tiền hỗ trợ cải tạo đất quá thấp, không đủ cho người dân thực hiện. Đồng thời người dân cho biết, nguyên nhân họ tụ tập phản đối còn do chủ đầu tư đã cam kết mức hỗ trợ cho những hộ bị ảnh hưởng 30 - 70% nhưng chậm chi trả. Chị Nguyễn Thị Chung cho biết: “Mức ảnh hưởng 30 - 70% hỗ trợ 4,4 triệu đồng thì dân đồng ý. Còn mức hỗ trợ ảnh hưởng từ 70% đến không cải tạo được thì quá thấp, việc cải tạo đất rất khó khăn, tốn thời gian và công sức. Ngoài ra, bà con rất bức xúc vì khi lên ký nhận tiền như cam kết thì chủ đầu tư nói không có tiền, nên dân tui nghĩ bị lừa ký biên bản...”.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo ông Đặng Minh Tuấn - Phó ban Quản lý dự án BOO nhà máy nước Phú Ninh, trong quá trình thi công dự án, do lượng đất đá chở đi không kịp cộng với mái ta luy đường dẫn lên nhà máy chưa được kè kiên cố, gặp mưa lũ đã gây sạt lở đường, trôi một lượng bùn đất ảnh hưởng đến các hộ dân 2 thôn Bích Sơn và Bích Ngô Tây. Trước sự việc nêu trên chủ đầu tư đã rất thiện chí trong công tác bồi thường cho người dân nhưng do việc kiểm đếm xác định nguồn gốc đất, diện tích, mức độ ảnh hưởng mất thời gian khiến công tác bồi thường bị chậm trễ.

Liên quan đến việc người dân cho rằng chủ đầu tư không chịu chi trả tiền như cam kết, ông Tuấn cho biết: “Khi họp dân, chúng tôi đã cam kết sẽ chi trả tiền trong vòng 3 tuần, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân, một phần là phải cần thời gian để huy động nguồn tiền, một phần là một số hộ chưa ký xác nhận diện tích, mức độ ảnh hưởng, đặc biệt một số hộ lại thay đổi ý kiến, đòi tăng giá trị bồi thường nên chúng tôi rất khó để giải quyết”. Về việc các hộ dân không chịu mức hỗ trợ ảnh hưởng từ 70% đến không cải tạo được, ông Tuấn quả quyết: “Chúng tôi không ép bà con cải tạo đất, với giá hỗ trợ đó, nếu bà con thấy không làm được thì giao cho chủ đầu tư làm, muộn nhất đến ngày 15.5.2018 thì sẽ giao đất cho bà con, sau đó nếu chưa xong thì sẽ tiếp tục bồi thường các vụ tiếp theo”.

Ông Tuấn cũng khẳng định, chủ đầu tư rất thiện chí và không trốn tránh trách nhiệm, đồng thời công ty rất muốn có mối quan hệ gần gũi, gắn bó hơn với người dân địa phương, nhất là khu vực đặt nhà máy nước. Hiện nay do người dân liên tục ngăn cản thi công nên tiến độ dự án bị ảnh hưởng...

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công nhà máy nước Phú Ninh: Người dân lại ngăn cản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO