Thi công thoát nước ven biển Điện Bàn: Vướng mặt bằng dai dẳng

NGỌC BÍCH 28/12/2023 09:00

Công trình thi công hệ thống thoát nước cho các dự án ven biển phía bắc thị xã Điện Bàn (giai đoạn II), thuộc địa phận phường Điện Dương phải xin gia hạn tiến độ hoàn thành. Nguyên do là mặt bằng bị ách tắc dai dẳng, khiến nhà thầu phải tạm dừng triển khai công việc được giao.

Cuối tuyến cống số 2 chưa thể triển khai, do vướng 2 nhà thờ tộc, thuộc khối phố Hà Quảng Bắc (phường Điện Dương). Ảnh: CT
Cuối tuyến cống số 2 chưa thể triển khai, do vướng 2 nhà thờ tộc, thuộc khối phố Hà Quảng Bắc (phường Điện Dương). Ảnh: CT

Trên công trường thi công tuyến thoát nước số 2, nhà thầu mới thực hiện được 662m. Như vậy, tuyến cống này phải triển khai thêm 550m mới hoàn thành. Tuy nhiên, đoạn còn lại chưa thể thi công do vướng mặt bằng kéo dài.

Nằm trên đoạn đường bê tông xi măng cuối tuyến, người có trách nhiệm của nhà thờ tộc Lê Công và tộc Trần chưa đồng thuận nhận tiền, vì cho rằng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thấp.

Với tuyến số 1, tổng chiều dài 545,64m, song còn vướng khoảng 70m đoạn nối vào ĐT603B. Trong khi đó, tuyến số 6 mới chỉ thi công được 290m trên tổng chiều dài 986m cũng vì lý do mặt bằng chưa khai thông xong.

Ông Trần Duy Phúc - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) cho hay, dự án hệ thống thoát nước cho các dự án ven biển phía bắc thị xã Điện Bàn (giai đoạn II) được UBND tỉnh phê duyệt, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2023.

UBND thị xã được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, GPMB. Giá trị thực hiện hợp đồng xây lắp đến nay là hơn 38/54,4 tỷ đồng (đạt 70,1%). Trong đó, liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH MTV Duy Dũng và Công ty TNHH Kỳ Trung đã làm xong các tuyến số 3, 4 và số 5. Các tuyến số 1, 2, 6 đang thi công dở dang thì đành tạm dừng để thị xã Điện Bàn làm công tác bồi thường, GPMB.

Thời gian qua, lãnh đạo UBND thị xã đã nỗ lực vào cuộc, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn (đơn vị được giao thực hiện bồi thường, GPMB) và địa phương liên quan tích cực triển khai, tổ chức họp dân, khảo sát hiện trường và làm việc với các chủ đầu tư của các dự án khu đô thị, các ngành liên quan nhiều lần.

Vậy nhưng, thời gian thực hiện dự án đã gần kết thúc mà vẫn còn đó 3 tuyến cống chưa làm xong. Nhà thầu cho biết, máy móc huy động đến công trình thường xuyên rơi vào cảnh “đắp chiếu”.

Công trình gồm các tuyến cống thoát nước hầu hết đi dưới lòng đường, hoặc vỉa hè thuộc phạm vi các dự án quy hoạch đã được giao cho các chủ đầu tư khu đô thị triển khai thực hiện nên phải phụ thuộc vào tiến độ bồi thường, GPMB.

Giải thích nguyên nhân dự án kéo dài, chủ đầu tư chia sẻ, thời gian triển khai thi công trùng vào thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Chính vì thế, phải thực hiện việc giãn cách xã hội, có thời điểm tạm dừng thi công.

Cùng với đó, nhiều yếu tố khách quan như thời tiết mưa bão cũng gây ảnh hưởng không nhỏ. Nhưng quan trọng nhất, nhà thầu không có mặt bằng để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Vừa qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn đã báo cáo UBND thị xã về kế hoạch GPMB, thu hồi, giao đất của dự án này đến hết tháng 12/2024 sẽ hoàn thành.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, khối lượng công việc còn lại của dự án cần thực hiện gồm thi công 70m của tuyến số 1; 550m của tuyến số 2 và 696m của tuyến số 6. Kiểm định chất lượng công trình, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và trình phê duyệt quyết toán hạng mục công trình.

Trên cơ sở khối lượng công việc còn lại cần thực hiện để đưa vào sử dụng và quyết toán dự án, chủ đầu tư vừa qua đã xin gia hạn hoàn thành dự án trước ngày 30/12/2025, với bảng tiến độ chi tiết để triển khai. Tuy nhiên, việc thi công có về đích đúng hạn định như gia hạn hay không lại tùy thuộc vào việc tháo gỡ ách tắc, bàn giao mặt bằng từ phía địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công thoát nước ven biển Điện Bàn: Vướng mặt bằng dai dẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO