Nhà thầu dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ (ĐT) 605 đang nỗ lực thi công nước rút, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm nay.
Thi công thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn còn lại trên ĐT 605.Ảnh: C.TÚ |
Từng bước đầu tư
ĐT605 là tuyến thông giao đối ngoại quan trọng ở phía tây bắc, nối liền TP.Đà Nẵng và Quảng Nam. Bắt đầu từ quốc lộ 1, trục đường này đi qua các xã Hòa Tiến (Hòa Vang), Điện Hòa, Điện Tiến và Điện Hồng (Điện Bàn), kết nối vào ĐT609 tại ngã ba Cẩm Lý. Thuộc địa phận Quảng Nam, ĐT605 có lý trình km5+693,71 - km14+000. Những năm về trước, thực hiện nội dung hợp tác giữa TP.Đà Nẵng và Quảng Nam, cầu Cẩm Lý tại km11+770 đã xây dựng hoàn chỉnh, kinh phí do địa phương bạn hỗ trợ thực hiện. Năm 2015, thành phố tiếp tục hỗ trợ về nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn km5+693,71 - km8+543,92 (nút giao phía bắc khác mức không liên thông đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Kinh phí giải phóng mặt bằng do Quảng Nam lo.
Đoạn tuyến trên có quy mô nền rộng 9m (mặt đường rộng 7m) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ giữa năm 2015. “Để tiếp tục mở rộng hoàn thiện đoạn tuyến km8+800 (nút giao phía nam khác mức không liên thông đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) - km14+00 còn lại, năm vừa qua, UBND tỉnh quyết định bố trí kinh phí đầu tư. Công trình đi qua địa bàn 2 xã Điện Tiến và Điện Hồng. Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được giao trách nhiệm đại diện chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 và Công ty TNHH Thanh Tiến trúng thầu xây lắp” - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công tình giao thông tỉnh Nguyễn Văn Thường cho biết.
Lý trình đang triển khai xây lắp sẽ khơi thông được “nút thắt” giữa ĐT609 với đoạn tuyến đã được hoàn thành trước đó. Theo ông Thanh, cư trú tại thôn 5 Châu Bí (xã Điện Tiến), mặt đường đi qua địa phương nguyên thủy có bề rộng 3,5m và bề mặt thâm nhập nhựa đã xuống cấp do đưa vào sử dụng quá lâu. Kể từ khi thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xe chở nguyên vật liệu quá tải trọng lưu thông với mật độ dày đặc khiến con đường hư hỏng nặng, nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc tỉnh quan tâm đầu tư đoạn tuyến còn lại sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề: giải tỏa được nhiều “điểm đen”, phân tán bớt lưu lượng phương tiện đi trên quốc lộ 1 và một số tuyến tiếp cận TP.Đà Nẵng và ngược lại; đường sá thông thương góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương; phục vụ tốt hơn cho nhân dân và du khách đến tham quan, viếng “địa chỉ đỏ” chiến thắng Bồ Bồ...
Nỗ lực về đích
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT605, lý trình km8+800 - km14+000 có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng Trong đó, chi phí xây dựng là 39,66 tỷ đồng. Công trình có bề rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường rộng 7m, gia cố lề bằng bê tông xi măng mỗi bên rộng 0,5m. |
Dự án bắt đầu triển khai thi công vào tháng 10.2016, tiến độ theo hợp đồng là 24 tháng (hoàn thành vào tháng 10.2018). Trong quá trình thực hiện phần nền đường, nhà thầu gặp một số khó khăn về đảm bảo an toàn giao thông vì xe tải chở vật liệu cung cấp cho thị trường Đà Nẵng rất đông. Cùng với đó, nhiều ô tô tải chở gia súc, gia cầm né trạm kiểm dịch của TP.Đà Nẵng trên quốc lộ 1 cũng đã đi vào ĐT605. Trước đây, phía bên phải tuyến là mương thủy lợi đang khai thác, bên trái tuyến là tường rào kiên cố do nhân dân xây dựng để hạn chế nước lũ chảy vào mùa mưa nên gây trở ngại nới rộng phần đường cho phương tiện lưu thông. Khắc phục khó khăn trên, chính quyền thị xã và Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn nỗ lực giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, mặt bằng đã bàn giao 100% phục vụ dự án (chưa tính phần bổ sung). Để cuối tuần qua, đội ngũ công nhân của Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 (đảm nhận tổng cộng 3,6km) tiếp tục thảm bê tông nhựa lớp 2 đoạn dài hơn 100m.
Theo kỹ sư Phan Minh Phụng - Chỉ huy phó công trường Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501, đơn vị hiện chỉ còn thực hiện khoảng 200m chiều dài bề mặt bê tông xi măng qua cống thủy lợi tại km12+316,83 là xong toàn bộ phần đường. Hạng mục này sẽ về đích trong tháng 7.
Đảm nhận chiều dài 1,6km, Công ty TNHH Thanh Tiến thi công đạt 95% khối lượng thực tế. Cán bộ kỹ thuật phụ trách Công ty TNHH Thanh Tiến - kỹ sư Nguyễn Văn Lập cho hay, đơn vị đang triển khai sắp hoàn thành lắp đặt tường hộ lan đoạn phía bên mương thủy lợi. Ngoài ra, nhà thầu này sẽ tiếp tục hoàn thiện một vài hạng mục nhỏ, như lắp đặt biển báo, sơn tim đường ngay trong tháng 7 này. Cán bộ của liên danh nhà thầu cũng phấn khởi thông tin, họ làm có khối lượng nghiệm thu tới đâu, chủ đầu tư đều thanh toán dứt điểm tới đó. Theo kỹ sư Nguyễn Oanh Vũ - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, với tiến độ này, chủ đầu tư phấn đấu sẽ thông xe kỹ thuật công trình vào cuối tháng 8.
Như vậy, mục tiêu đưa ĐT 605 vào sử dụng trước mùa mưa 2017 là hoàn toàn khả thi, vượt tiến độ khoảng hơn 1 năm. Ngoài ra, địa phương kiến nghị bổ sung mương thoát nước dọc thuộc đoạn tuyến bê tông xi măng dài khoảng 170m đã thi công khẩn cấp thời gian trước đây, đi qua khu dân cư đông đúc cũng được lãnh đạo tỉnh chấp thuận và cho bổ sung vào dự án. Chính vì vậy, thị xã đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm, vận động hộ dân nào bị ảnh hưởng về mặt bằng thì bàn giao trước để nhà thầu triển khai thi công, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8.
CÔNG TÚ