Thi công tuyến ống nước sạch qua xã Tam Xuân 2: Vì sao dân chưa đồng thuận?

TRẦN HỮU 21/11/2017 09:32

Tuyến ống nước sạch qua địa bàn thôn Phú Khê Tây (xã Tam Xuân 2, Núi Thành) bị người dân phản đối không cho thi công gần 2 tháng nay, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án cung cấp nước sạch cho nhân dân trong vùng. Chính quyền, chủ đầu tư và người dân cần tổ chức đối thoại sớm để tìm “tiếng nói chung”.

Hiện tại dự án dừng thi công qua địa bàn thôn Phú Khê Tây.Ảnh: TRẦN HỮU
Hiện tại dự án dừng thi công qua địa bàn thôn Phú Khê Tây.Ảnh: TRẦN HỮU

Nham nhở

Bên lề trái tuyến giao thông nông thôn từ thôn Phú Khê Đông lên thôn Phú Khê Tây (xã Tam Xuân 2) nham nhở do đang trong thời gian thi công. Đây là đoạn có nhiều tuyến ống dẫn nước chạy dọc, cắt qua nhiều lề trái, phải con đường thảm nhựa. Tuyến ống từ cọc số 170 đến cọc số 194 (qua địa phận thôn Bích Ngô Đông, xã Tam Xuân 2), đi bên lề trái dọc đường giao thông nông thôn đã thi công cơ bản xong. Theo quan sát của chúng tôi, nhà thầu đã thi công cách tim đường bê tông từ 0,5m đến 1m. Sau khi đã phá bỏ hết mặt đường đặt ống xuống lòng đất, đơn vị thi công đã hoàn trả lại nền, mặt đường bê tông xi măng. Tuy nhiên, vướng mắc mặt bằng nằm ở đoạn từ cọc số 170 đến cọc số 194 qua thôn Phú Khê Tây đi bên lề phải dọc tuyến đường. Mặt đường hiện hữu của tuyến này đã thâm nhập nhựa từ lâu, lo sợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công ẩu, không trả lại như hiện trạng ban đầu nên người dân đứng ra phản đối. Đỉnh điểm là 47 người dân thôn Phú Khê Tây vừa ký đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp để giải quyết những nguyện vọng, quyền lợi cho họ. Theo các hộ dân, sở dĩ họ bức xúc vì các tuyến ống nước lân cận, đơn vị thi công “mổ đường” rồi trả lại đường không đến nơi đến chốn, gây khó khăn cho việc đi lại. Các đơn vị liên quan nói thực hiện đúng cam kết nhưng sau khi thi công xong người dân chẳng biết tìm ai để yêu cầu khắc phục hậu quả. “Tại sao trên cùng tuyến thi công trên địa bàn nhưng dự án nhà máy nước BOO Phú Ninh đền bù hỗ trợ tiền cho người dân rất thông thoáng nhưng dự án đường ống của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư lại không bồi thường” - ông N., một người dân thắc mắc.

Mạng lưới cấp nước sạch huyện Núi Thành thuộc dự án cấp nước đô thị Điện Nam - Điện Ngọc và Tam Hiệp, do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án khởi công hồi tháng 9.2017, khi qua địa bàn thôn Phú Khê Tây thì gặp ý kiến phản ảnh của 47 người dân, hiện tại các hạng mục tạm dừng thi công chờ giải quyết vụ việc.

Người dân chưa đồng thuận nên UBND xã Tam Xuân 2 tổ chức đối thoại lần đầu, có sự tham dự của chủ đầu tư, nhưng không đi đến thống nhất. Theo người dân, dự án đi qua địa bàn nhưng không tổ chức họp dân, thông báo triển khai dự án bồi thường hỗ trợ, thu hồi đất như thế nào. Một số người dân viện dẫn văn bản của UBND huyện hồi tháng 9,  có nội dung cho rằng: “Trong giai đoạn khảo sát lập dự án, chính quyền huyện không nhận được văn bản về việc góp ý kiến vị trí đường ống cấp nước sạch đi qua địa bàn xã”.

Đối thoại

Hiện tại địa bàn xã Tam Xuân 2 có 2 dự án triển khai thi công tuyến ống cấp nước sạch theo đường ĐX và giao thông nông thôn, gồm dự án do chủ đầu tư là nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh và dự án của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. Ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết, trước khi công trình triển khai, chính quyền có tổ chức họp dân thông báo chủ trương chung là dự án sẽ đặt đường ống gần giữa tim đường nên không bị ảnh hưởng đất đai, cây cối, vật kiến trúc nhà dân. “Người dân kiến nghị chung quy là muốn đường ống đặt trong đất vườn nhà mình sẽ được nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Tâm lý là họ so đo quyền lợi giải quyết khác nhau của 2 chủ đầu tư. Dự kiến hôm nay (21.11), chính quyền địa phương và chủ đầu tư sẽ đứng ra đối thoại với các hộ dân” - ông Đồng nói. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam cho biết, cuộc đối thoại với người dân hy vọng sẽ gỡ được nút thắt và tiếp tục thi công trở lại.

Trong một văn bản (số 1001/UBND-KT&HT, ngày 5.9.2017) về thỏa thuận thi công tuyến ống cấp nước sạch thuộc xã Tam Xuân 2, do Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Trương Văn Trung ký, trong đó có nội dung cho rằng, theo quy định thì dự án cấp nước đô thị Điện Nam - Điện Ngọc và xã Tam Hiệp được miễn cấp giấy phép thi công nhưng tuyến ống nước sạch đi dọc đường ĐX và giao thông nông thôn xã Tam Xuân 2 phải có ý kiến thỏa thuận của địa phương. Điều đáng nói, văn bản này đã đồng ý cho chủ đầu tư thi công bằng cách phá bỏ mặt đường bê tông xi măng hiện có để thi công tuyến ống. Cụ thể tuyến ống từ cọc số 97 đến cọc số 125 đi bên lề trái dọc tuyến giao thông nông thôn cách tim đường 0,5 -1m; từ cọc số 170 đến cọc số 194 đi bên lề phải dọc tuyến đường ĐX cách tim đường nhựa 0,2 - 1,4m. Riêng tuyến đường ống cấp nước sạch đoạn từ cọc 125 đến cọc 170, đề nghị Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm việc với UBND xã Tam Xuân 2 khảo sát điều chỉnh lại hướng tuyến ống cho phù hợp với thực tế, tận dụng lề đường đất hiện có để đi tuyến ống, tránh đi tuyến ống trên mặt đường bê tông xi măng. Trong một văn bản gần đây UBND huyện chấp thuận phương án thi công của chủ đầu tư. Theo đó, đoạn từ cọc số 125 đến cọc số 135 đi bên lề trái dọc tuyến giao thông nông thôn, đề nghị cách mép đường bê tông. Theo người dân, dù chủ đầu tư cam kết hoàn trả lại mặt đường như cũ nhưng thực tế là chất lượng đường rất xấu, quá trình thi công ở giữa đường kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến việc đi lại và xe cơ giới tham gia giao thông tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Việc phá đường đặt đường ống cấp nước sạch là sai nguyên tắc xây dựng ở lĩnh vực giao thông. Phóng viên Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn biến cuộc đối thoại diễn ra ngày 21.11.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công tuyến ống nước sạch qua xã Tam Xuân 2: Vì sao dân chưa đồng thuận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO