Thi đua lao động sáng tạo

LÊ DIỄM 25/01/2013 07:20

Thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo” là phong trào mang nhiều ý nghĩa, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong CBCC, đem lại lợi ích, hiệu quả thiết thực trong công tác ở các cơ quan, đơn vị.

Sáng tạo từ nhu cầu thực tế

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Lâm (đoàn viên Công đoàn Sở Thông tin - truyền thông) là một trong 2 gương mặt tiêu biểu của CĐVC tỉnh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo”. Giải pháp kỹ thuật “Nghiên cứu kiểm thử bảo mật website” của chị Lâm và đồng nghiệp được áp dụng đã giúp nhiều website của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh được bảo mật an toàn. Chị Lâm cho biết: “Giải pháp kỹ thuật này ra đời xuất phát từ thực tế năm 2011 khi hàng loạt website bị hacker tấn công. Tôi làm việc ở Phòng Công nghệ thông tin, khi lãnh đạo sở yêu cầu tìm ra phương pháp xử lý lỗi bảo mật, chúng tôi đã cùng nhau nghiên cứu, cho ra giải pháp kỹ thuật nghiên cứu kiểm thử bảo mật website”.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Lâm đoàn viên tiêu biểu của CĐVC tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Lâm đoàn viên tiêu biểu của CĐVC tỉnh.

Khi giải pháp này ra đời, Sở Thông tin - truyền thông đã ứng dụng thử nghiệm vào website của đơn vị, sau đó thông báo cho các đơn vị khác về những lỗi trên website của họ. Và nhiều đơn vị đã liên hệ với sở đề nghị hỗ trợ xử lý những lỗi mà website cơ quan mình mắc phải. Chị Lâm cho biết thêm: “Những lỗi mà chúng tôi đã khắc phục cho các đơn vị như lỗi chèn câu truy vấn SQL để lấy thông tin cơ sở dữ liệu, hacker sẽ tấn công qua những thông tin đã lấy được; hoặc các lỗi hỏng cơ chế chứng thực và quản lý phiên làm việc, đối tượng tham chiếu thiếu an toàn, lỗi cho phép giả mạo yêu cầu, lưu trữ mật mã thiếu an toàn... Các lỗi có nhiều cấp độ lỗi thấp, trung bình hoặc cao nhưng ranh giới giữa các lỗi rất mong manh, khi hacker đã tấn công vào được một lỗi thấp thì có thể dùng đường dẫn tấn công vào gây thiệt hại lớn cho cơ quan, đơn vị có website”.

Năm năm qua, từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã có 13 đề tài, giải pháp lao động sáng tạo của CBCC đạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Quảng Nam, có 2 đề tài đạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2010 - 2011; ngoài ra, có nhiều đề tài, sáng kiến áp dụng thực tiễn đạt hiệu quả, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

“Với giải pháp này, các website của sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh đều có thể ứng dụng nhằm tăng tính bảo mật thông tin, tránh bị hacker tấn công, có thể gây ra những thiệt hại không thể đo đếm được” - chị Lâm nói.

Để dạy và học tốt hơn

Năm 2009, đề tài “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị thực hành lạnh” của thầy giáo Huỳnh Đức Hòa (đoàn viên Công đoàn trường Cao đẳng Nghề Quảng Nam) được Hội đồng khoa học của trường đánh giá cao. Ban lãnh đạo của trường Cao đẳng Nghề tỉnh (lúc đó là trường Trung cấp Nghề Quảng Nam) nhận thấy đề tài này nếu được ứng dụng sẽ mang lại hiệu quả cao trong dạy và học, nên đã cho phép thầy Hòa triển khai thực hiện đề tài trong thực tế. Cuối năm 2009, mô hình thiết bị thực hành lạnh ra đời, phục vụ hiệu quả cho việc giảng dạy của nhà trường.

Thầy giáo Huỳnh Đức Hòa giảng dạy cho học sinh với thiết bị do chính mình sáng chế.Ảnh: D.LỆ
Thầy giáo Huỳnh Đức Hòa giảng dạy cho học sinh với thiết bị do chính mình sáng chế.Ảnh: D.LỆ

Thầy giáo Nguyễn Minh Tú - Hiệu phó trường Cao đẳng Nghề nhận xét: “Đối với trường nghề, nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo viên. Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với công đoàn phát động phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” mang lại nhiều thiết bị ứng dụng vào giảng dạy rất hiệu quả, trong đó có sáng tạo của thầy Hòa. Thiết bị của thầy Hòa vừa phục vụ cho nhiều môn học liên quan đến điện - điện lạnh, vừa giảm được chi phí rất lớn so với việc phải đi mua một thiết bị tương tự về dạy học. Thiết bị này xuất phát từ việc giảng dạy trong thực tế, nên học sinh học dễ hiểu hơn những thiết bị mua bên ngoài”. Thầy Hòa cho biết, chi phí lắp đặt thiết bị chỉ tốn khoảng 12 triệu đồng, vì thiết bị tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo ra một số bộ phận, mua tận dụng vật tư bên ngoài. Khi đưa vào giảng dạy thực tế, thiết bị thực hành lạnh mang tính sư phạm cao, trực quan nên dễ hiểu đối với học sinh. Đặc biệt, thiết bị được sử dụng môi chất lạnh mới R134a, không gây ô nhiễm môi trường nên hiệu quả sử dụng của thiết bị càng cao hơn.

Với những nghiên cứu miệt mài trong công tác giảng dạy, thầy giáo Huỳnh Đức Hòa liên tục đạt nhiều giải thưởng trong nghiên cứu khoa học, trong các hội thi thiết bị dạy nghề cấp tỉnh và toàn quốc, sáng tạo khoa học kỹ thuật Quảng Nam. Và thầy Hòa cũng là gương mặt được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo”.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi đua lao động sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO