Thi đua vượt khó để phát triển

NGUYÊN ĐOAN 07/06/2023 06:46

Hôm nay 7/6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiêu biểu năm 2023 chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua yêu nước. Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã huy động nhiều lực lượng tham gia, đi vào thực chất và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết của Đảng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân tại hội nghị tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh gương điển hình tiêu biểu trong học và theo Bác năm 2022. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân tại hội nghị tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh gương điển hình tiêu biểu trong học và theo Bác năm 2022. Ảnh: N.Đ

Sôi nổi các phong trào

Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm phát động và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xác định đây chính là động lực để vượt qua các khó khăn, thách thức để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển.

Trong đó, toàn tỉnh đã triển khai rất tích cực các phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan trung ương phát động. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết Quảng Nam ban hành nhiều kế hoạch để tổ chức thực hiện các phong trào thi đua cụ thể. Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban ngành, địa phương cụ thể hóa, linh hoạt triển khai phù hợp với thực tiễn, nhiệm vụ được giao.

“Đến lúc chúng ta phải có những giải pháp thực chất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh phải giải quyết ngay, không để chậm trễ. Đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền thì tỉnh phải sớm có ý kiến báo cáo và trực tiếp cùng với doanh nghiệp ra làm việc với các cơ quan Trung ương để cùng tích cực tháo gỡ, vướng đâu gỡ đó.

Tôi cho rằng giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là quan trọng nhất, đảm bảo nguồn thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm cho người dân và không để doanh nghiệp rơi vào mức quá khó khăn, đến không thể khắc phục được trong thời gian sắp tới”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh)

Thực hiện phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025, đến nay có 4 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), gồm Phú Ninh, Duy Xuyên, Điện Bàn, Tam Kỳ.

Có 123 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 63,4%, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra của năm 2022. Có 10 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (xã Đại Hiệp, Đại Lộc).

Đối với phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” trên địa bàn tỉnh, để động viên cộng đồng doanh nghiệp, năm 2022, UBND tỉnh tặng danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân tiêu biểu cho 127 doanh nghiệp, 102 doanh nhân.

Đồng thời tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân thuộc các doanh nghiệp có thành tích đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Định kỳ hằng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp.

Trước yêu cầu nâng chất lượng cải cách hành chính, UBND tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn tỉnh.

Qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề; đồng thời đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Mới đây nhất là phát động đợt thi đua cao điểm hướng dẫn nhân dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên địa tỉnh tạo sự đồng thuận tham gia, sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 phổ biến trong các giao dịch hàng ngày của mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Động lực vượt khó

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, kết quả đạt được là minh chứng rõ nhất, khi toàn tỉnh phát động phong trào thi đua yêu nước một cách khẩn trương, kịp thời và triển khai thực hiện nghiêm túc, thực chất.

Ông Thanh dẫn chứng, năm 2020 dù tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do thiên tai bão lũ gây thiệt hại nặng ở miền núi, tác động của dịch bệnh COVID-19, song Quảng Nam đã nỗ lực vượt qua và tổ chức đại hội đảng các cấp thành công.

Năm 2021 cũng vậy, chúng ta phải ứng phó với đại dịch COVID-19, nhưng các phong trào thi đua vẫn được triển khai rộng khắp; từ đó kiểm soát được dịch bệnh, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế, tạo đà cho năm tiếp theo.

Vậy nên bước vào năm 2022, toàn tỉnh tiếp tục triển khai rất mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu phát triển, trong đó thu ngân sách đạt kỷ lục với gần 34 nghìn tỷ đồng.

“Các phong trào thi đua yêu nước, một mặt cần thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các nội dung mà Trung ương, tỉnh phát động.

Tiếp đến, phải linh hoạt tổ chức thực hiện ở từng cấp, từng ngành sao cho phù hợp, hướng đến mục đích cuối cùng là để cho các tổ chức, cá nhân cảm nhận được sự phấn khởi trong quá trình thực hiện.

Sớm phát hiện ra các mô hình, điển hình tiên tiến để nhân rộng, áp dụng trong thực tiễn; kịp thời động viên, khuyến khích để tạo sức lan tỏa, đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Phân tích về những hạn chế, khó khăn mà nền kinh tế của tỉnh đang đối mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, toàn tỉnh phải rất nỗ lực, linh hoạt trong lãnh đạo điều hành; đặc biệt, chú trọng phát động thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước thì mới có thể đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.

Để đạt được những mục tiêu về kinh tế - xã hội đã đề ra, nhất là thu ngân sách, trước hết, phải có giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn giai đoạn này.

Chính vì thế Quảng Nam đã thành lập tổ công tác đặc biệt, do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng và hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ phó; thành viên là giám đốc các sở nhằm giải quyết hỗ trợ cho doanh nghiệp theo một cơ chế đặc biệt. Nó không giống như cách thức thủ tục hành chính trước đây và phải dám làm, dám chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi đua vượt khó để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO