Vào ngày 20.5 tới, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thi thử THPT quốc gia cho tất cả học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Đây là công đoạn quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sắp đến.
Đua với thời gian
Những ngày này, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh ráo riết chạy đua với thời gian trong việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 theo hướng đổi mới của Bộ GD-ĐT. Tại Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình), thời gian qua không khí dạy và học rất nghiêm túc. Theo thầy hiệu trưởng Võ Đăng Thể, sau khi kiểm tra học kỳ 2 xong, nhà trường bắt tay vào ôn tập cho học sinh (HS) với mong muốn giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Đây là năm thứ 2 nhà trường có HS lớp 12, trong đó 391 em đăng ký thi tuyển sinh và 162 em đăng ký chỉ thi tốt nghiệp. “Hiện tại, trường vẫn dạy theo lớp với nội dung ưu tiên củng cố kiến thức cơ bản cho các em tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Sau lễ bế giảng vào ngày 25.5, chúng tôi sẽ chia HS theo môn mà các em đăng ký thi để ôn tập cho đến ngày diễn ra kỳ thi. Dù là lớp học trên tinh thần tự nguyện nhưng trường sẽ tổ chức dạy - học nghiêm túc, chất lượng” - thầy Thể cho biết.
Giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới của Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình). Ảnh: XUÂN PHÚ |
Với Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), việc ôn tập cho HS được thực hiện khá sớm. Hiệu trưởng Nguyễn Đình Tiến cho biết, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố kế hoạch thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2015, nhà trường tổ chức ôn tập 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh vào buổi học thứ năm hàng tuần. Những môn tự chọn thì trường không ôn tập mà để các em tự học. Về kế hoạch trong thời gian tới, thầy Tiến cho hay vừa qua nhà trường phổ biến chủ trương sẽ tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sau khi bế giảng năm học 2014 - 2015 và lấy ý kiến của phụ huynh, HS. Thế nhưng, cuối cùng không có em nào đăng ký. “Điều này cũng dễ hiểu bởi thật ra nhiều em đang học thêm tại các trung tâm hay nhà riêng của giáo viên nên không đăng ký học ở trường” - thầy Tiến nhận định.
Công tác ôn tập, phụ đạo cho HS miền núi trước mỗi kỳ thi là điều được các trường rất quan tâm vì chất lượng thấp. Trường THPT Nam Trà My năm nay có 205 HS lớp 12 thì có đến 179 em đăng ký chỉ thi tốt nghiệp và 25 em đăng ký thi tuyển sinh. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Đoàn cho biết, thời gian qua nhà trường tăng cường phụ đạo với thời lượng mỗi môn 4 tiết/tuần nhằm giúp các em nắm vững kiến thức. Khác với mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra sau khi kết thúc năm học cả tháng. Điều này gây khó khăn cho các trường miền núi trong vấn đề tổ chức cho HS ăn ở để ôn tập cho đến ngày thi. “Sau lễ bế giảng, nhà trường sẽ giữ các em ở lại trường để chuẩn bị cho kỳ thi. Thời gian này, trường sẽ tăng thời lượng phụ đạo, ôn tập nhằm giúp các em có điều kiện củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài. Còn nguồn kinh phí chi cho HS ăn ở, chi trả cho giáo viên giảng dạy thì đề nghị tỉnh, huyện hỗ trợ vì thời gian này rơi vào kỳ nghỉ hè, các em không còn hưởng chế độ còn thầy cô đã được nghỉ hè” - thầy Đoàn nói.
Thi thử THPT
Sở GD-ĐT cho biết trong tổng số 20.909 thí sinh đăng ký dự thi năm nay thì có 5.017 thí sinh đăng ký chỉ thi tốt nghiệp THPT. Ngoại trừ 2 trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và chuyên Lê Thánh Tông, tất cả trường THPT còn lại đều có HS đăng ký chỉ thi tốt nghiệp THPT; trong đó nhiều nhất là các Trường THPT Hoàng Diệu (Điện Bàn) là 226 HS, Nguyễn Trãi (Hội An) 203 HS, Bắc Trà My 198 HS, Nam Trà My 179 HS, Nguyễn Thái Bình (Thăng Bình) 189 HS, Trần Hưng Đạo (Hội An) 144 HS, Hùng Vương (Thăng Bình) 164 HS. Với số lượng hơn 5.000 thí sinh của 56 trường học đăng ký dự thi tốt nghiệp, Sở GD-ĐT lập phương án tổ chức 14 điểm thi với 181 phòng theo phương thức thi liên trường. |
Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12 toàn tỉnh sẽ được tổ chức vào các ngày từ 20 - 23.5 với 8 môn (Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lý, Địa, Hóa, Sử, Sinh) và hình thức thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Theo ông Phạm Đình Ly - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT), đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của HS; làm cơ sở để tiếp tục chỉ đạo thực hiện ôn tập, phụ đạo cho HS để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp đến. Đồng thời tạo điều kiện để các em làm quen với cấu trúc đề thi THPT quốc gia, rèn luyện kỹ năng làm bài và tự đánh giá năng lực học tập bản thân; giúp cán bộ quản lý, giáo viên làm quen với quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trên cơ sở đó điều chỉnh việc giảng dạy cho phù hợp trong thời gian đến. Ông Ly còn cho biết cấu trúc và nội dung đề thi thử sẽ đánh giá HS ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ HS theo 2 hướng là thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, trong đó chủ yếu là chương trình lớp 12.
Thật ra việc tổ chức thi thử không mới và thời gian qua nhiều trường đã chọn lựa, coi đây là cơ hội giúp cho các em HS làm quen với cấu trúc đề, chuẩn bị tâm lý vững vàng. Các trường THPT Sào Nam (Duy Xuyên), Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) hay Tiểu La (Thăng Bình) nhiều năm không chỉ thi thử tốt nghiệp mà còn thi thử cả tuyển sinh đại học. Chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, trước đó nhiều trường cũng đã chọn phương án thi thử như THPT Đỗ Đăng Tuyển (Đại Lộc) đã tổ chức 2 lần. Trường THPT Trần Cao Vân tổ chức lần thứ 1 vào tháng 1.2015 và đã lên kế hoạch sẵn sàng tổ chức lần 2 vào các ngày 16 - 18.5. Tuy nhiên, sau khi Sở GD-ĐT thông báo lịch thi thử toàn tỉnh thì nhà trường phải dừng lại kế hoạch lần 2.
Ngoài tổ chức thi thử, thời gian qua Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo sâu sát các trường THPT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Sau khi có chủ trương của Bộ GD-ĐT, sở đã yêu cầu các trường tổ chức hướng dẫn tư vấn HS đăng ký môn thi tự chọn phù hợp khả năng; khảo sát đánh giá năng lực học tập, trên cơ sở đó tăng cường công tác phụ đạo cho HS yếu với thời lượng ít nhất mỗi môn là 4 tiết/tuần. Từ giữa tháng 3 đến nay, Sở GD-ĐT thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra công tác phụ đạo HS lớp 12 thi tốt nghiệp THPT tại các trường để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy.
XUÂN PHÚ