Thị trấn Tiên Kỳ: Xây dựng đô thị văn minh

DIỄM LỆ 19/04/2018 10:39

Xây dựng đô thị văn minh, người dân thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây nền móng từ những việc nhỏ nhất. Đô thị văn minh của thị trấn trung du không chỉ có những tuyến phố văn minh, sạch đẹp, mà còn có cả một vùng đệm bọc quanh thị trấn với nhà sạch, ngõ đẹp, vườn xanh.

Các tuyến phố văn minh được người dân thị trấn Tiên Kỳ chung tay cùng nhà nước xây dựng khang trang hơn. Ảnh: D.L
Các tuyến phố văn minh được người dân thị trấn Tiên Kỳ chung tay cùng nhà nước xây dựng khang trang hơn. Ảnh: D.L

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Ngang qua những con phố dọc ngang hai bên bờ sông Tiên, những lá cờ Tổ quốc treo trước từng ngôi nhà theo đúng một khuôn mẫu rợp bay trong gió. Để có được cùng một kiểu treo cờ Tổ quốc như thế, ông Nguyễn Đình Khiêm - Bí thư Chi bộ kiêm Khối phố trưởng khối phố Bình Phước, thị trấn Tiên Kỳ cùng với những cán bộ quân dân chính của khối phố đã chịu khó đến từng nhà vận động người dân.  Ông Khiêm cho biết: “Riêng việc vận động người dân treo cờ Tổ quốc theo cùng mẫu cũng phải thông báo rộng rãi trước khi triển khai. Phần lớn người dân đồng tình, nhưng cũng có hộ không chịu làm vì đã có cờ rồi nên họ tự treo. Hoặc có hộ không phải người dân của khối phố nhưng thuê nhà buôn bán, bảo nhà thuê nên không chịu treo cờ. Chúng tôi đến từng nhà, vận động người dân cùng chung tay với khối phố, “đả thông” hoài rồi họ cũng hiểu ra và tự nguyện góp tiền để thực hiện theo mẫu chung”.

Nhằm xây dựng đô thị văn minh, Chi bộ khối phố Bình Phước đã ra nghị quyết chuyên đề, tuyên truyền, vận động trong dân, coi việc xây dựng các tuyến phố văn minh là vì cộng đồng nên nhân dân chung tay thực hiện cùng chính quyền địa phương. Phố văn minh không gì khác là nhà sạch, ngõ sạch, đường phố vệ sinh sạch sẽ. Người dân không được lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, không đổ rác bừa bãi, không cơi nới trái phép, không phơi áo quần trước nhà ngoài ngõ làm mất mỹ quan đô thị... Những nội dung nêu trên đều được khối phố Bình Phước đưa đến tận tay từng hộ dân, họ đọc và cam kết với khối phố cùng chung tay xây dựng các tuyến phố văn minh. Đặc biệt, trong năm 2017, khối phố Bình Phước đã phát động 21 hộ dân trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng cùng với chính quyền địa phương lát gạch vỉa hè với sự đóng góp 50/50. Ban đầu, đây là việc hết sức khó vì người dân thấy tốn kém nhiều nên chưa đồng thuận, nhất là những hộ có diện tích mặt tiền lớn. Những hộ là đảng viên, cán bộ hay hộ bán buôn đồng thuận làm trước, rồi những người chưa làm thấy vậy cũng làm theo. Gạch vỉa hè được lát xong, tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng trở nên sạch đẹp hơn.

Đô thị vùng trung du

Từ khi tuyến đường bê tông vào tổ 24 (thôn Phái Nam, thị trấn Tiên Kỳ) được hoàn thiện, ông Nguyễn Văn Sanh đã đem cau trồng hai bên đường đoạn ngang qua nhà ông, chất lại ngõ đá, sắp tới ông sẽ trồng chè xanh trên ngõ đá thành bờ rào xanh. Ông Sanh đã chỉnh trang lại khu vườn rộng khoảng 1ha bằng cách bố trí trồng lại các loại cây ăn quả theo hình thức “đa cây, đa tầng” như bao khu vườn khác ở Tiên Phước. Trong vườn nhà rợp bóng mát với nhiều loại cây ăn quả như lòn bon, cau, thanh trà, măng cụt... Ông Sanh nói: “Khi thôn phát động các mô hình xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, không chỉ nhà tôi mà người dân ở tổ 24 đều chỉnh trang lại vườn nhà, chất lại ngõ đá, trồng cau dọc hai bên tuyến đường bê tông. Khi làm lại, tự nhiên thấy nhà đẹp hẳn lên, cảnh quan xóm làng cũng khang trang, mát mẻ”.

Khi xây dựng đô thị văn minh, từ 2 khối phố như hiện nay, thị trấn Tiên Kỳ sẽ phát triển thành 6 khối phố khu vực trung tâm và 7 thôn vào năm 2022. Đối với các thôn, việc phát triển các mô hình ngõ sạch, nhà đẹp, vườn xanh sẽ được duy trì và nâng chất lượng. Cùng với sự đầu tư từ các chính sách của Nhà nước, người dân ở các thôn Phái Đông, Phái Nam thực hiện việc chỉnh trang vườn nhà, trồng cây ăn trái, chất bờ đá và trồng chè tàu lên trên thành bờ rào xanh. Các tuyến đường bê tông dẫn vào các ngõ, xóm được trồng những hàng cau hai bên đường, tạo nên cảnh quan vùng đệm của đô thị xanh, mang dáng dấp riêng của đô thị vùng trung du. Những mô hình kinh tế về nông nghiệp, du lịch, dịch vụ của các tổ hợp tác, các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ đang trên đà xây dựng. Việc phát triển kinh tế ở thị trấn không tách rời với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội hiện có.

Ông Phạm Việt Hậu - Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Kỳ cho biết: “Tiên Kỳ phấn đấu xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh lần đầu vào năm 2019, công nhận lần hai vào năm 2022. Hiện thị trấn đã đạt được 15/24 nội dung của 5 nhóm tiêu chuẩn đô thị văn minh về phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội... Mục đích cuối cùng là nhằm nâng chất lượng đời sống người dân thị trấn về cả vật chất và tinh thần. Trong giai đoạn này, nhiều giải pháp sẽ được thực hiện đồng bộ nhằm cụ thể hóa từng mục tiêu đã được đề ra trong đề án của thị trấn. Trong việc thực hiện các mục tiêu đó, sự chung tay của người dân cùng với nguồn lực từ nhà nước là hết sức cần thiết, nhằm xây dựng thành công đô thị văn minh ở vùng trung du xứ Quảng”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trấn Tiên Kỳ: Xây dựng đô thị văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO